Thứ bảy, 20/04/2024 07:18 (GMT+7)

Cập nhật dịch Covid-19: Số ca nhiễm ngoài Trung Quốc liên tục tăng

MTĐT -  Thứ tư, 04/03/2020 11:54 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đến nay, Covid-19 đã xuất hiện tại 80 quốc gia và vùng lãnh thổ. Thế giới ghi nhận 93.154 ca nhiễm nCoV, trong đó 3.202 ca tử vong và 50.944 người được chữa khỏi.

Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (NHC) hôm nay thông báo nước này ghi nhận thêm 119 ca nhiễm mới và 38 ca tử vong, gồm 115 ca nhiễm mới và 37 ca tử vong tại tỉnh Hồ Bắc, tâm dịch Covid-19.

Trung Quốc đại lục hiện ghi nhận 80.270 ca nhiễm, 2.981 ca tử vong, trong khi 49.866 người đã được chữa khỏi và 6.416 người trong tình trạng nguy kịch.

Số ca nghi nhiễm ở Trung Quốc cũng giảm xuống mức thấp nhất kể từ cuối tháng 1, ở mức 520 ca so với gần 29.000 ca được báo cáo vào đầu tháng 2.

Trung Quốc hôm qua ghi nhận 125 ca nhiễm mới, mức thấp nhất kể từ khi cơ quan y tế nước này công bố số liệu hồi tháng 1. Các ca nhiễm mới giảm ở Trung Quốc đại lục nhưng đang tăng lên nhanh chóng tại nhiều quốc gia như Hàn Quốc, Iran, Italy.

Tuy nhiên, giới chức Trung Quốc đang lo ngại về những ca nhiễm là công dân trở về từ nước ngoài. Hiện có 13 trường hợp nhiễm nCoV là công dân Trung Quốc trở về từ Italy, Iran và Anh. Các biện pháp kiểm dịch đã được áp dụng đối với những người từ các quốc gia có dịch trở về Bắc Kinh, Thượng Hải và phía nam tỉnh Quảng Đông.

Đến nay, Covid-19 đã xuất hiện tại 80 quốc gia và vùng lãnh thổ sau khi khởi phát ở Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc tháng 12/2019. Thế giới ghi nhận 93.154 ca nhiễm nCoV, trong đó 3.202 ca tử vong và 50.944 người được chữa khỏi.

Hàn Quốc và Italy là hai ổ dịch lớn thứ hai và thứ ba trên thế giới, sau Trung Quốc đại lục.

Hàn Quốc: 5.328 người nhiễm, 32 người chết

Cơ quan kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) ngày 4/3 cho biết nước này đã ghi nhận thêm 516 ca nhiễm virus SARS-CoV-2 trong ngày 3/3, nâng tổng số ca nhiễm trên toàn quốc lên 5.328 người.

KCDC cũng xác nhận thêm 4 ca tử vong mới, theo đó tổng số ca tử vong do dịch Covid-19 tại Hàn Quốc tính đến nay là 32 trường hợp, phần lớn là các bệnh nhân lớn tuổi ốm yếu.

Trong số 516 ca nhiễm mới được xác nhận ngày 3/3, có 405 ca ở thành phố Daegu và 89 ca ở tỉnh Bắc Gyeongsang lân cận. Các tỉnh và thành phố lớn khác của Hàn Quốc cũng xác nhận một số ca nhiễm mới, trong đó tỉnh Gyeonggi ghi nhận thêm 7 ca nhiễm.

Khoảng 60% số ca nhiễm Covid-19 ở Hàn Quốc hiện nay liên quan đến giáo phái Tân Thiên Địa ở Daegu, thành phố lớn thứ 4 Hàn Quốc với dân số 2,5 triệu người. Tuy nhiên, hiện nhà chức trách y tế Hàn Quốc đã chuyển trọng tâm xét nghiệm virus SARS-CoV-2 từ các thành viên của giáo phái Tân Thiên Địa sang các công dân khác ở Daegu do cấp độ lây lan dịch bệnh tại thành phố này ở mức báo động.

Số người chết vì nCovid-19 ở Italy vượt Iran

Giới chức y tế Italy ngày 4/3 cho biết, trong vòng 24 giờ qua, nước này ghi nhận thêm 27 ca tử vong vì dịch Covid-19, nâng tổng số người tử vong tại đây lên 79 ngườ

Angelo Borrelli, giám đốc Cơ quan Bảo vệ Dân sự Italy, cho biết những ca tử vong mới ghi nhận nằm trong độ tuổi từ 55 - 101. "Hầu hết đều trên 70 tuổi, một số người có bệnh lý nền. Tuy nhiên, với những trường hợp khác, chúng tôi vẫn không chắc", ông phát biểu trong cuộc họp báo ở Rome hôm 3/3.

Số ca nhiễm Covid-19tại Italy cũng tăng từ 2.036 lên 2.502, cao thứ ba thế giới sau Trung Quốc đại lục và Hàn Quốc. Ông Borrelli cho hay 90% ca nhiễm thuộc khu vực phía bắc Italy, bao gồm các vùng Lombardy, Veneto và Emilia Romagna.

Tại vùng Lombardy, giới chức đang điều tra sự gia tăng đột biến số ca nhiễm ở các thị trấn gần thành phố Bergamo, nơi ghi nhận 234 người dương tính trong những ngày gần đây. Giulio Gallera, quan chức phụ trách phúc lợi của vùng Lombardy, cho biết họ có thể thiết lập thêm vùng phong tỏa gần thành phố Bergamo để ngăn nCoV lây lan.

Iran: Phóng thích hàng vạn tù nhân vì dịch

Ít nhất 77 người đã tử vong tại Iran do virus cho đến thời điểm hiện tại – theo thống kê chính thức của Chính phủ, mặc dù con số thực tế có thể cao hơn. Iran hiện có hơn 2.300 ca nhiễm được ghi nhận.

Đến ngày 3/3, có đến 8% thành viên Quốc hội Iran đã mắc viêm phổi cấp do virus corona chủng mới gây ra, trong đó có Thứ trưởng Y tế Iran và một trong các Phó Tổng thống. Trước đó, một cố vấn chủ chốt của Lãnh tụ Tối cao Ayatollah Ali Khamenei đã tử vong vì căn bệnh.

Tổng cộng, có ít nhất 23 thành viên trong Quốc hội 290 người của Iran đã có kết quả xét nghiệm dương tính với virus, CNN đưa tin. Quốc hội đã ngừng họp vô thời hạn, và các nghị sĩ cũng đã được yêu cầu dừng gặp gỡ người dân. Ngoài ra, Iran cũng là nước có số quan chức chính phủ nhiễm virus cao nhất. Ít nhất 7 quan chức, bao gồm Phó Tổng thống Masoumeh Ebtekar, đã được chẩn đoán nhiễm virus.

Trong khi đó, hôm 3/3, Iran cho biết nước này đã tạm thời phóng thích 54.000 tù nhân trong nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của Covid-19 – hãng tin ISNA trích lời phát ngôn viên Bộ Tư pháp Iran Gholamhossein Esmaili đưa tin.

Phát ngôn viên này cho biết việc phóng thích các tù nhân sẽ được thực hiện dưới sự giám sát của Bộ Y tế Iran.

“Sức khoẻ của các tù nhân là rất quan trọng đối với chúng tôi, dù họ có là tù nhân an ninh hay tù nhân thông thường”, ông Esmaili cho biết.

Nhật Bản: Dịch lan ra 27/47 tỉnh thành

Nhật Bản hiện có 1.009 người nhiễm Covid-19 trong đó quốc nội có 289 người (bao gồm 9 người nhân viên Bộ Y tế, Lao động và kiểm dịch viên), 706 người trên du thuyền Diamond Princess, 14 người trở về từ Trung Quốc trên máy bay thuê bao. Số người tử vong là 12.

Dịch bệnh đã lan ra 27 tỉnh thành của Nhật Bản, chiếm hơn một nửa số địa phương trên toàn quốc. Địa phương có nhiều người nhiễm nhất đó là Hokkaido với 79 người. Đây cũng là địa phương đầu tiên của Nhật Bản tuyên bố tình trạng khẩn cấp đối với dịch Covid-19.

Cũng theo Bộ Y tế và Lao động, có 58 người trong tình trạng nguy kịch, thêm  46 người được xuất viện vào ngày 3/3. Như vậy, cho đến nay đã có 210 người nhiễm Covid-19 được chữa khỏi tại Nhật Bản.

WHO: Tỷ lệ tử vong do Covid-19 là 3,4%

CNBC đưa tin trong cuộc họp báo tại trụ sở Tổ chức Y tế Thế giới WHO, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, Tổng giám đốc WHO, cho biết trên toàn cầu, khoảng 3,4% trường hợp Covid-19 được báo cáo đã tử vong.

Tuần trước, WHO đã tuyên bố tỷ lệ tử vong do Covid-19 có thể khác nhau, từ 0,7% - 4%, tùy thuộc vào chất lượng của hệ thống chăm sóc sức khỏe nơi điều trị. Ngay từ khi dịch bùng phát, các nhà khoa học đã kết luận tỷ lệ tử vong của căn bệnh này là khoảng 2,3%.

Trong cuộc họp báo ngày 2/2, các quan chức WHO cho biết họ chưa xác định Covid-19 hoạt động thế nào, nó không giống như bệnh cúm. Họ biết nhiều điều về bệnh cúm như cách lây truyền, phương pháp điều trị... nhưng thông tin tương tự vẫn còn bí ẩn khi nói đến chủng mới của virus corona.

"Đây là loại virus độc đáo, với các tính năng khác lạ. Virus này không phải là cúm. Chúng tôi vẫn đang trong vùng lãnh thổ chưa khám phá được", ông Tedros cho hay.

Theo TS Mike Ryan, Giám đốc điều hành chương trình cấp cứu sức khỏe của WHO, đó là căn bệnh chưa có vắc xin, không được điều trị, con người chưa hiểu rõ về cơ chế lây truyền của nó.

Mỹ: 6 ca tử vong do Covid-19

Theo sở Y tế bang Washington (Mỹ), tổng số ca nhiễm Covid-19 tại bang này ngày 3/3 là 27 ca, bao gồm 9 ca tử vong, tăng từ 18 ca nhiễm và 6 ca tử vong của ngày 2/3.

Hãng tin Reuters dẫn thông tin của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ cho biết có ít nhất 108 ca Covid-19 tại Mỹ, bao gồm 60 ca tại 12 bang và 48 ca là những người trở về từ nước ngoài.

Tại Việt Nam, đúng 00h00 ngày 4/3, xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc đã chính thức gỡ bỏ cách ly do dịch Covid-19.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Cập nhật dịch Covid-19: Số ca nhiễm ngoài Trung Quốc liên tục tăng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Suy gan do uống thuốc không rõ nguồn gốc
Ngày 17/4, thông tin từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, đơn vị này vừa tiếp nhận hai bệnh nhân nam bị suy gan do liên quan đến uống thuốc nam không rõ nguồn gốc.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...