Thứ ba, 19/03/2024 16:29 (GMT+7)

Cập nhật dịch Covid-19: Số ca nhiễm bên ngoài Trung Quốc tăng vọt

MTĐT -  Thứ hai, 24/02/2020 09:08 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo báo cáo của hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm Bộ Y tế, đến 6h00 ngày 24/2, tổng số trường hợp mắc COVID-19 trên thế giới đã tăng lên 78.988, trong đó các ca nhiễm ngoài Trung Quốc tăng mạnh.

Còn tổng số trường hợp tử vong hiện đã là 2.470, trong đó tại Hồ Bắc (Trung Quốc) là 2.348 người, trên toàn Trung Quốc là 2.444 người đã tử vong vì Covid-19.

Tính đến nay, dịch bệnh đang diễn biến phức tạp ở các quốc gia ngoài Trung Quốc như Hàn Quốc (6 người chết), Nhật Bản (4 người chết), Iran (8 người chết)…

Hàn Quốc: 6 người chết và 602 ca nhiễm

Tính đến Chủ nhật (23/2) tại Hàn Quốc đã có 6 ca tử vong vì Covid-19, 602 người nhiễm virus, buộc quốc gia này phải nâng cảnh báo lên mức cao nhất.

Theo Yonhap, bất chấp những nỗ lực cách ly của chính quyền, các quan chức y tế cho biết chỉ trong một ngày, Hàn Quốc đã có thêm 3 ca tử vong và 169 trường hợp nhiễm Covid-19.

Nhân viên y tế tẩy trùng một khu chợ ở Daegu ngày 23/2. Ảnh: AFP.

Theo đó, ca thứ 6 tử vong vì Covid-19 là một bệnh nhân ở Bệnh viện Daenam, phía đông nam thành phố Cheongdo, nơi dịch bệnh Covid đã lây lan cho hơn 110 người, bao gồm cả nhân viên y tế.

Ca tử vong thứ 5 đến từ thành phố Daegu, nơi có hơn 300 người liên quan tới buổi lễ ở nhà thờ bị nhiễm virus corona. Bệnh nhân thứ tư cũng được chẩn đoán nhiễm Covid-19 hôm 19/2 và tử vong do viêm phổi quá nặng.

Trước số ca tử vong và nhiễm virus corona ngày càng tăng, Hàn Quốc đã nâng mức cảnh báo đối với dịch bệnh này lên “mức đỏ”, mức cao nhất trong bốn mức. Đây là lần đầu tiên trong hơn một thập kỷ, Hàn Quốc phải nâng mức cảnh báo này.

Phần lớn các ca nhiễm Covid-19 tập trung tại thành phố Daegu và Bệnh viện Daenam. Theo số liệu do Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) công bố hôm 23/1, hơn 50% số ca nhiễm Covid-19 tại Hàn Quốc có liên quan đến giáo phái có tên Shincheonji (Tân Thiên Địa).

Hôm 21/2, Hàn Quốc tuyên bố Daegu và quận Cheongdo là “khu vực chăm sóc đặc biệt”. Chính phủ Hàn Quốc cũng đã có kế hoạch lập trụ sở ứng phó thiên tai mới để ngăn chặn dịch Covid-19 lây lan.

Italy: 3 người chết và 152 ca nhiễm

Quan chức vùng Lombardy hôm 23/2 cho biết, thêm trường hợp chết do nhiễm virus corona chủng mới tại khu vực này, nâng tổng số ca thiệt mạng do Covid-19 tại Italy lên 3 người, 152 người nhiễm bệnh.

Giulio Gallera, Ủy viên hội đồng khu vực và là Giám đốc y tế của khu vực Lombardy, cho biết nạn nhân là một phụ nữ lớn tuổi ở thị trấn Crema, phía Đông Milan, người này có bệnh lý về ung thư.

"Bà ấy đã phải nhập viện trong vài ngày", Giulio Gallera nói. "Bà ấy được xét nghiệm và xác định dương tính với virus corona chủng mới".

Hôm 20/2, người đầu tiên của Italy thiệt mạng vì Covid-19 là một phụ nữ 76 tuổi, được phát hiện chết tại nhà ở Lombardy - cách Milan 50 km sau khi kết quả xét nghiệm cho kết quả dương tính với virus corona chủng mới. Một người đàn ông 78 tuổi qua đời tại bệnh viện ở tỉnh Padua, Veneto, vào tối 21/2. Vợ và con gái ông này đều bị lây nhiễm ở vùng Veneto.

Thủ tướng Italy Giuseppe Conte đã ra lệnh cấm ra, vào các địa phương được xem là điểm nóng dịch bệnh trong khi số ca nhiễm virus corona chủng mới tại nước này. "Tại các khu vực được coi là điểm nóng, việc đi vào hoặc đi ra đều bị cấm nếu không có sự cho phép đặc biệt", Thủ tướng Giuseppe Conte tuyên bố trong một cuộc họp báo.

Số ca nhiễm Covid-19 hôm 23/2 của Italy tăng lên 152. Trong đó có 26 bệnh nhân đang nằm ở phòng điều trị tích cực, 3 người đã qua đời và 1 người hồi phục. Nhà chức trách Italy đang truy tìm bệnh nhân số 0 - người đầu tiên mang virus corona tại quốc gia này.

Iran choáng vì COVID-19 bùng phát quá nhanh

Tính đến hết ngày 23/2, Iran có tổng cộng 43 trường hợp nhiễm Covid-19 và 8 trường hợp tử vong.

"Điều đáng lo ngại là chúng ta đang thấy sự gia tăng rất nhanh ở Iran chỉ trong một vài ngày" - giám đốc bộ phận các bệnh truyền nhiễm và dịch bệnh của WHO, bà Sylvie Briand, nhìn nhận.

WHO cũng lo ngại trước tình hình lây nhiễm từ Iran sang các nước láng giềng. Hôm 21/2 Lebanon ghi nhận ca nhiễm COVID-19 đầu tiên là một phụ nữ trở về từ thành phố Qom của Iran. Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) ghi nhận thêm hai trường hợp du khách người Iran nhiễm hôm 22/2.

Nhiều nước sát cạnh Iran như Iraq và Pakistan đã nhanh chóng đóng cửa biên giới để ngăn chặn sự lây lan dịch từ nước láng giềng. Saudi Arabia yêu cầu những người từng đến Iran phải chờ ít nhất 14 ngày trước khi nhập cảnh vào nước này.

Đến nay, Iran vẫn chưa xác nhận được nguồn lây bệnh ban đầu xuất phát từ đâu. Tuy nhiên, một số quan chức đoán rằng virus có thể lây lan từ các lao động người Trung Quốc ở Iran.

"Dịch virus corona đã bắt đầu ở đất nước chúng ta. Do những người bị nhiễm ở Qom không tiếp xúc với người Trung Quốc… Nguồn bệnh có thể là từ những lao động Trung Quốc làm việc ở Qom và đã đi đến Trung Quốc" - hãng tin IRNA dẫn lời bà Minoo Mohraz, một quan chức của Bộ Y tế Iran, nhận định.

Nhật Bản ghi nhận 57 ca nhiễm mới trên du thuyền Diamond Princess

Bộ Y tế Nhật Bản xác nhận thêm 57 ca nhiễm mới trên du thuyền Diamond Princess, ngoài ra thêm 1 ca tử vong.

Tính đến nay, Nhật ghi nhận 838 ca nhiễm COVID-19, trong đó có 691 người trên du thuyền Diamond Princess và 14 công dân Nhật Bản trở về từ thành phố Vũ Hán (Trung Quốc).

Bốn bệnh nhân đã tử vong, trong đó 3 ca có liên quan đến du thuyền Diamond Princess và các bệnh nhân đều tầm 80 tuổi.

Tại Anh, có 4 hành khách cho kết quả dương tính với Covid-19 vào ngày 23/2 sau khi được sơ tán khỏi tàu du lịch Diamond Princess ở Nhật Bản.

Israel cũng xác nhận ca nhiễm thứ hai, bệnh nhân cũng nằm trong số những hành khách trở về từ du thuyền Diamond Princess. Ca nhiễm đầu tiên được ghi nhận vào ngày 21/2.

Kịch bản Italy, Hàn Quốc có thể lặp lại ở bất cứ đâu

Sự bùng phát mạnh mẽ của Covid-19 ở ngoài Trung Quốc khiến các chuyên gia lo ngại, kêu gọi các chính phủ cảnh giác cao hơn để tránh những kịch bản như ở Italy, Hàn Quốc hay Iran.

"Đã có một sự thay đổi sâu sắc theo hướng mà Covid-19 đang diễn biến trong 48 giờ qua", Giáo sư Devi Sridhar, Giám đốc Chương trình Quản trị Y tế Toàn cầu tại Đại học Y khoa Edinburgh, cho biết.

"WHO và các chính phủ thành viên cần phải suy nghĩ về việc chuyển từ ngăn chặn sang giảm thiểu, tức là giảm các tác động tiêu cực của sự lây truyền đang tiếp tục diễn ra", ông Sridhar cảnh báo.

Hôm 21/2, người đứng đầu Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesu đưa ra hồi chuông cảnh báo, nhấn mạnh cơ hội để ngăn Covid-19 lây lan đang thu hẹp lại.

"Chúng ta vẫn đang ở trong giai đoạn có thể ngăn chặn được dịch. Nhưng cửa sổ cơ hội của chúng ta đang bị thu hẹp", ông Tedros nói, khẳng định nếu các quốc gia không nhanh chóng chống lại sự lây lan của Covid-19, vấn đề sẽ trở nên lộn xộn và khó kiểm soát.

Nhiều quan chức của WHO và các chuyên gia y tế cũng bày tỏ mối quan ngại về các trường hợp nhiễm bệnh không có mối liên hệ dịch tễ rõ ràng với Trung Quốc.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Cập nhật dịch Covid-19: Số ca nhiễm bên ngoài Trung Quốc tăng vọt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.
Bài thơ: Im lặng để mất nhau
Anh im lặng , em cũng sẽ lặng im////Dù con tim hình bóng anh khuất lấp///Niềm nhớ thương dành cho anh duy nhất///Cũng im lìm chẳng nhắn gọi anh đâu...
Bài thơ: Lòng cỏ
Đôi khi lòng đau như cỏ///Vết chân vô ý lướt qua,///Có khi lòng vui như cỏ///Bàn chân mềm mại thướt tha.