Thứ sáu, 29/03/2024 15:07 (GMT+7)

Cảnh báo của chuyên gia về tình trạng thừa cân béo phì ở Việt Nam

Khánh An -  Thứ tư, 18/10/2017 20:46 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 18/10, Hội thảo “Phòng chống béo phì, thừa cân cho trẻ em: "Lời cảnh báo của chuyên gia” do Hội Dinh dưỡng VN, Soha.vn, Báo điện tử Trí Thức Trẻ đồng được tổ chức tại Trung tâm Hội nghị quốc tế.

Hội thảo có sự tham gia của các chuyên gia hàng đầu về dinh dưỡng, y tế đến từ Bộ y tế, Hội Dinh dưỡng Việt Nam, Viện Dinh dưỡng Việt Nam, Bệnh viện Nhi TƯ, Hiệp hội KHKT an toàn thực phẩm Việt Nam, lãnh đạo các trường phổ thông, mầm non, các Hội cha mẹ học sinh, và những người quan tâm đến dinh dưỡng.

Chuyên gia phát biểu tại Hội thảo

Phát biểu tại buổi Hội thảo TS Lưu Thị Mỹ Thục (Trưởng khoa dinh dưỡng, bệnh viện Nhi Trung ương) đã có bài tham luận về “Những khó khăn thách thức trong điều trị thừa cân, béo phì”:

Theo TS Mỹ Thục, béo phì vẫn tăng dù xu hướng ăn chất béo giảm và nguyên nhân dẫn đến tình trạng thừa cân. Béo phì ngày càng tăng là do cách thức cho trẻ ăn ở giai đoạn đầu đời ảnh hưởng đến sức khỏe lúc trưởng thành như: Ăn nhiều bữa, ăn trong lúc tâm lý căng thẳng, cung cấp khẩu phần ăn lớn, sử dụng thức ăn để khen thưởng, ép trẻ phải ăn và mong muốn con to, khỏe của các mẹ.

TS Lưu Thị Mỹ Thục – Trưởng khoa dinh dưỡng, bệnh viện Nhi Trung ương phát biểu tại hội thảo

Theo TS Lưu Thị Mỹ Thục, xu hướng nuôi dưỡng trẻ hiện nay của các bà mẹ là mong muốn cho con những gì tốt nhất, sợ con ốm, bị chê cười, cho con ăn những gì bổ dưỡng nhất, lo lắng khi con ăn/ bú ít hơn các bé cùng trang lứa; sử dụng thức ăn như là phần thưởng hay phạt. Và căn nguyên cơ bản dẫn đến béo phì là do ăn các thức ăn nhanh và ăn nhiều chất béo, ít vận động thể lực.

Thừa cân, béo phì là một căn bệnh, tuy không nguy hiểm nghiêm trọng nhưng khó khăn trong điều trị, tốn kém thời gian và tiền bạc gây ảnh hưởng đến tâm lý của người bệnh.

Để kiểm soát cân nặng cần giảm mật độ năng lượng trong thức ăn, chế độ ăn thấp năng lượng, giàu chất xơ, rau, hoa quả, ít tinh bột. Tăng hoạt động thể lực, thời gian hoạt động ở mức trung bình ít nhất 60 phút/ngày; thay đổi lối sống, hoạt động thể lực có hiệu quả dài hạn lên cân nặng.

Thừa cân, béo phì là một tình trạng bệnh lý, thời gian bệnh kéo dài, để lại hậu quả nặng nề khó kiểm soát và điều trị nên tốt nhất là phòng hơn chữa.

Để phòng ngừa tình trạng thừa cân, béo phì ở trẻ em theo TS Lưu Thị Mỹ Thục thì “chúng ta nên nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn trong 06 tháng đầu, ăn bổ sung đúng cách, hạn chế nước ngọt có đường; tăng trưởng hợp lý với vai trò của đạm; tăng cường chất xơ và tập cho trẻ lối sông lành mạnh”.

Bạn đang đọc bài viết Cảnh báo của chuyên gia về tình trạng thừa cân béo phì ở Việt Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.