Thứ bảy, 20/04/2024 06:41 (GMT+7)

Cần phải quyết liệt dập bằng được “ổ dịch” tại Bệnh viện Bạch Mai

MTĐT -  Chủ nhật, 29/03/2020 11:27 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tập trung lực lượng của Bệnh viện (BV) Bạch Mai, TP. Hà Nội, Bộ Y tế để dập bằng được ổ dịch tại đây là nhiệm vụ rất quan trọng trong những ngày tới.

Chiều 28/3, dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã diễn ra cuộc họp trực tuyến giữa Bộ Y tế, Bộ Thông tin Truyền thông, UBND Thành phố Hà Nội và Bệnh viện Bạch Mai về các biện pháp dập ổ dịch ở cơ sở y tế này.

Đến nay đã có 12 ca mắc Covid-19 liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai, theo nhận định của các chuyên gia, con số này sẽ tăng trong những ngày tới. Do vậy, Bệnh viện Bạch Mai được xác định là một trong những ổ dịch có nguy cơ cao nhất nước trong thời điểm này.

Phải dập bằng được “ổ dịch” BV Bạch Mai

Phó Thủ tướng nhấn mạnh việc dập các ổ dịch có tính quyết định khi dịch đã lây lan vào cộng đồng. Chúng ta đã làm tốt với ổ dịch tại Sơn Lôi (Vĩnh Phúc), ổ dịch ở Bình Thuận và chuyến bay VN0054…, hiện chúng ta có hai ổ dịch cần đặc biệt lưu ý là ổ dịch ở quán bar Buddah (TPHCM) và ổ dịch tại BV Bạch Mai (Hà Nội).

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu tập trung lực lượng dập bằng được ổ dịch tại BV Bạch Mai. Ảnh: VGP/Đình Nam

BV Bạch Mai là BV tuyến cuối, mỗi ngày có hàng chục nghìn người qua lại và trong những ngày qua UBND TP Hà Nội đã rất chủ động, tích cực, trách nhiệm, phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế để chỉ đạo BV Bạch Mai thực hiện các biện pháp cần thiết. Tới đây, nhất định chúng ta phải quyết liệt hơn, lên danh sách toàn bộ những người đã đến BV Bạch Mai từ ngày 12/3 đến nay. Tỉnh thành nào có người đến BV Bạch Mai đều phải vào cuộc quyết liệt chứ không chỉ TP. Hà Nội. Các lực lượng phải phối hợp chặt chẽ, đồng bộ để dập bằng được ổ dịch này.

Đặc biệt chú ý 2 nguồn lây nhiễm

PGS. TS. Trần Đắc Phu, cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam, cho hay, các chuyên gia dịch tễ học đã theo dõi rất sát và phân tích ngày đêm để tìm ra đường lây nhiễm ở Bệnh viện Bạch Mai.

“Ban đầu chúng tôi tập trung vào hướng lây nhiễm từ nhân viên y tế, nhưng sau khi có kết quả xét nghiệm thì thấy chưa thuyết phục. Đã có dấu hiệu của đường lây nhiễm thứ hai từ bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. Tuy nhiên, điều tra dịch tễ tiếp, chúng tôi thấy có nguồn lây nguy hiểm hơn nữa là từ nhân viên của các công ty cung cấp dịch vụ ăn uống, hậu cần vào bệnh viện. Cụ thể một công ty cung cấp dịch vụ tại BV Bạch Mai đã có 5 người nhiễm” – PGS. TS. Trần Đắc Phu nêu rõ.

Bên cạnh đó, còn có nguồn lây bệnh từ những người chăm sóc bệnh nhân chuyên nghiệp, những người này di chuyển qua các bệnh viện. “Nguy cơ lây nhiễm từ nhân viên các công ty cung cấp dịch vụ trong bệnh viện và những người chăm sóc bệnh nhân chuyên nghiệp là rất lớn. Không chỉ Bệnh viện Bạch Mai mà các bệnh viện khác phải đặc biệt chú ý hai nguồn này” – PGS. TS. Trần Đắc Phu nói.

Một công việc vô cùng quan trọng để khoanh vùng và ngăn chặn dịch lây lan là phải lập được danh sách những người đến Bệnh viện Bạch Mai trong khoảng thời gian từ ngày 12/3 đến nay từ các nguồn: danh sách bệnh nhân, nhân viên y tế, sinh viên y thực tập, các cán bộ y tế học tập trao đổi kinh nghiệm… do Bệnh viện Bạch Mai lập; những thu nhận truy vết từ hệ thống y tế cơ sở của Hà Nội và các tỉnh, thành; những đơn vị, cá nhân cung cấp dịch vụ vào bệnh viện. Sau đó kết hợp với điều tra dịch tễ học để phân loại các nhóm cần cách ly tập trung và xét nghiệm ngay, nhóm cách ly tại gia đình và được theo dõi y tế…

Nếu có đến BV Bạch Mai, yêu cầu khai báo

Phát biểu tại cuộc họp, PGS. TS. Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế  cho biết, Bệnh viện Bạch Mai là cơ sở y tế lớn, mỗi ngày có từ 10.000-15.000 người qua lại, không loại trừ nguy cơ lây nhiễm không chỉ từ bệnh nhân, cán bộ y tế, mà còn cả từ người đến thăm, người đến khám bệnh. Đề nghị nhân dân cung cấp thông tin về tất cả những người đã qua lại BV Bạch Mai trong thời gian từ ngày 12/3 để tiến hành khai báo và kiểm soát”.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, Bộ Thông tin và Truyền thông  cung cấp một số điện thoại 8889 để những ai đến Bệnh viện Bạch Mai từ ngày 12/3 đến nay nhắn tin thông báo, hoặc bất kể ai biết thông tin về những người đã đến Bệnh viện Bạch Mai trong thời gian nêu trên có thể nhắn tin phản ánh. Số 8889 đi vào hoạt động từ 7h00 sáng 29/3/2020."

Trong tối qua 28/3, UBND thành phố Hà Nội đã có 2 công điện liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai. Theo đó, bệnh nhân chạy thận nhân tạo tại Bệnh viện Bạch Mai được tiếp tục điều trị và cách ly tại nơi cư trú, thực hiện khai báo y tế theo quy định.

UBND thành phố Hà Nội cũng yêu cầu tạm dừng các dịch vụ hiện có tại Bệnh viện Bạch Mai, trừ tang lễ. Nếu có bệnh nhân tử vong tại bệnh viện thì tang lễ tổ chức theo quy định trong thời điểm có dịch, mỗi đám tang không nên có quá 20 người tham dự.

Y bác sĩ đang làm việc tại Bệnh viện Bạch Mai thực hiện chế độ cách ly tập trung tại bệnh viện. Hiện có khoảng 1.300 người vừa cách ly vừa chăm sóc, điều trị cho 800 bệnh nhân nặng.

Trường hợp cần thiết phải bổ sung nhân viên thì những người mới đến cũng phải cách ly tập trung. Nếu có cán bộ nhân viên y tế cần nghỉ ngơi, họ cũng sẽ nghỉ ngơi tại nơi cách ly tập trung nhưng bên ngoài bệnh viện.

Bộ Y tế kêu gọi cùng động viên, chia sẻ, hợp tác và đặt niềm tin vào đội ngũ y bác sĩ bệnh viện Bạch Mai. Bệnh viện Bạch Mai là bệnh viện đa khoa hạng đặc biệt, có quy mô vào loại lớn nhất nước, ngày bình thường trung bình khám và điều trị cho khoảng 10.000 bệnh nhân/ngày, trong bệnh viện có những chuyên khoa thế mạnh như chống độc, cấp cứu, hồi sức tích cực... uy tín hàng đầu ở khu vực phía Bắc.

 Hoài Thu(th)

Bạn đang đọc bài viết Cần phải quyết liệt dập bằng được “ổ dịch” tại Bệnh viện Bạch Mai. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Suy gan do uống thuốc không rõ nguồn gốc
Ngày 17/4, thông tin từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, đơn vị này vừa tiếp nhận hai bệnh nhân nam bị suy gan do liên quan đến uống thuốc nam không rõ nguồn gốc.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...