Thứ sáu, 19/04/2024 23:32 (GMT+7)

Báo động tình trạng nhập viện vì nghiện Facebook

MTĐT -  Thứ ba, 09/01/2018 11:29 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày càng có nhiều trường hợp bệnh nhân ở những độ tuổi khác nhau bị nhập viện vì nghiện Facebook nặng, dẫn đến trầm cảm, rối loạn tâm lý.

Theo khảo sát của Bộ GD&ĐT, có đến hơn 97% trong số 424 học sinh 15-18 tuổi đang sử dụng Facebook. Và gần đây đã liên tiếp xuất hiện nhiều vụ học sinh nghiện Facebook quá nặng phải cưỡng chế nhập viện, thậm chí có trường hợp phát điên vì bị cấm dùng Facebook.

Mới đây, ngày 7/1 BV Tâm thần Trung ương 1 đã tiếp nhận một bệnh nhân 18 tuổi, ngụ Hà Nội, được cha mẹ đưa đến viện trong tình trạng hôn mê do tiêm thuốc mê.

Theo cha mẹ bệnh nhân, con gái mình bị nghiện mạng xã hội rất nặng dẫn đến trầm cảm. Trước khi vào lớp 12, cô gái là học sinh giỏi, rất ngoan. Tuy nhiên, bốn tháng gần đây, cha mẹ em nhận ra tình hình học tập của con mình bị giảm sút trầm trọng. Bên cạnh đó, họ nhận thấy con bỗng thay đổi tính nết, sống khép mình, không giao lưu với bạn bè.

“Ngày 20/11 vừa qua, các bạn rủ đi thăm thầy cô cháu cũng không đi, thậm chí đến bữa cháu cũng không muốn ăn. Nhiều hôm cháu thức đến 2-3 giờ sáng. Có lần tôi về nhà giữa trưa có việc, vô tình bắt quả tang con trốn học ở nhà ôm điện thoại. Khuyên bảo con không được, vợ chồng tôi quyết định cắt mạng Internet. Không ngờ sau đó, cháu có phản ứng dữ dội. Cháu đập phá đồ đạc, thậm chí chửi rủa, chống trả bố mẹ” - người cha kể lại.

Cha mẹ em cũng cho biết, qua quan sát, ông nhận thấy con mình suốt ngày ôm điện thoại, lướt Facebook hàng giờ đồng hồ. Gia đình đã mời bác sĩ tâm lý đến nhà nhưng con gái ông bất hợp tác. Cuối cùng nghe theo lời bác sĩ, vợ chồng ông đành phải dùng thuốc mê cho con rồi đưa con đi viện điều trị.

TS Nguyễn Doãn Phương, Viện trưởng Viện Sức khoẻ tâm thần, BV Bạch Mai cũng chia sẻ, mới đây vừa điều trị cho một trường hợp 14 tuổi nghiện Facebook nặng.

Cậu bé 14 tuổi được gia đình đưa vào viện trong tình trạng co giật. Bố mẹ bệnh nhân cho biết, con trai cứ đi học về là lao vào điện thoại, nằm trong phòng lướt Facebook. Ngay cả lúc ăn hay đi vệ sinh cũng ôm điện thoại theo để nhắn tin, mỗi ngày hơn 10 tiếng.

Thấy vậy, phụ huynh đã tịch thu điện thoại. Ngay sau đó cháu bé thu hẹp lại và bắt đầu co giật.

“Khi khám, tôi phát hiện cháu bé còn bị hoang tưởng ảo giác. Cháu kể cứ vào chạng vạng tối, luôn có tiếng nói bên tai, lúc giọng đàn ông, lúc giọng phụ nữ thúc giục ‘mày phải chơi đi’”, TS Phương chia sẻ.

BS sau đó phải chỉ định dùng thuốc loạn thận, tình trạng ảo giác của bệnh nhi sau đó hết, thời gian sử dụng Facebook giảm dần.

Báo động tình trạng nhập viện vì nghiện Facebook.

Theo các chuyên gia, so với điều trị nghiện rượu hay ma túy, việc điều trị nghiện facebook không mất nhiều thời gian, tiền bạc, nguy cơ tái nghiện thấp. Điều trị nghiện mạng xã hội cần phải thay đổi, cách ly môi trường, không cho bệnh nhân tiếp cận với phương tiện chơi game, đồng thời sử dụng thuốc, thay đổi lịch sinh hoạt (ăn, ngủ).

Những bệnh nhân khi điều trị cho biết, lúc nào cũng có cảm giác màn hình máy vi tính vô hình ở trước mặt mình, luôn mất tập trung và không quan tâm đến sự việc và mọi người ở xung quanh.

Liên quan đến vấn đề này, TS Tô Thanh Phương, Phó Giám đốc BV Tâm thần Trung ương 1 chia sẻ, hiện nay có rất nhiều người trẻ ngày đêm cắm cúi nhìn vào điện thoại, thậm chí họ bị ảo giác, phản ứng tiêu cực khi bị ngăn chặn sử dụng Facebook. Và cũng ngày càng có nhiều bệnh nhân nhập viện vì Facebook, cũng như nhiều bệnh nhân mắc chứng trầm cảm do nghiện mạng xã hội, nghiện điện thoại.

Một bệnh nhân nhập viện vì nghiện facebook tại BV Tâm thần Trung ương 1 - Ảnh: PLO.

Tần suất thể hiện bệnh từ thấp lên cao, ban đầu người bệnh chỉ thích chơi duy nhất chiếc điện thoại, xa lánh thế giới bên ngoài. Trong sáu tháng đầu, người bệnh ở giai đoạn cấp tính và điều trị cần ít nhất sáu tháng. Nếu để nghiện lâu trên sáu tháng thì bệnh sẽ chuyển sang mạn tính và thời gian điều trị có thể kéo dài 3-5 năm.

Theo các chuyên gia, đến nay, vẫn chưa có loại thuốc nào chữa nghiện Facebook, mà chỉ dùng các can thiệp về tâm lý để bệnh nhân xóa Facebook, ngừng sử dụng Facebook, kiểm soát thời gian sử dụng. Hàng ngày, bệnh nhân có thể ghi lại lượng thời gian vào Facebook để theo dõi.

Với trẻ nhỏ, cha mẹ cần giúp có thêm nhiều sân chơi, hoạt động tập thể, ngoài trời để trẻ không bị cuốn vào thế giới ảo.

Nhật Hạ (t/h)

Bạn đang đọc bài viết Báo động tình trạng nhập viện vì nghiện Facebook. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Suy gan do uống thuốc không rõ nguồn gốc
Ngày 17/4, thông tin từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, đơn vị này vừa tiếp nhận hai bệnh nhân nam bị suy gan do liên quan đến uống thuốc nam không rõ nguồn gốc.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...