Thứ sáu, 29/03/2024 14:57 (GMT+7)

5 loại thuốc được thử nghiệm chữa viêm phổi corona

MTĐT -  Thứ bảy, 22/02/2020 15:36 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Remdesivir, Chloroquine Phosphate, Favilavir cùng hai loại kháng HIV là Ritonavir và Lopinavir đang được thử nghiệm lâm sàng điều trị Covid-19.

Ngoài vaccine, các nhà khoa học Trung Quốc đang nỗ lực chạy đua thời gian để tìm kiếm thuốc điều trị viêm phổi corona (Covid-19).

Ngày 5/2, giới chức y tế đã cho phép thử nghiệm thuốc Remdesivir của Mỹ trong điều trị viêm phổi do virus corona. Đây là quyết định của Bộ Khoa học và Công nghệ (MOST), Ủy ban Y tế Quốc gia và Cơ quan Quản lý Sản phẩm Y tế Quốc gia.

Trong thử nghiệm lâm sàng, thuốc chứng minh hiệu quả trong điều trị cho chuột mắc bệnh SARS, làm giảm sự nhân lên của virus trong vòng hai ngày. Remdesivir cũng được sử dụng chữa bệnh Ebola từng hoành hành ở Tây Phi vào năm 2014, được đánh giá an toàn. Sau dịch Ebola, các nhà nghiên cứu có thêm nhiều thông tin hữu ích.

Nhân viên y tế nỗ lực tìm thuốc điều trị viêm phổi do virus corona. Ảnh: Today.

Về mặt sinh học, mục tiêu điều trị của Remdesivir cho nCoV tương tự với SARS và các loại virus họ corona khác, thậm chí hiệu quả cả trên chủng cá biệt nhất với tên gọi porcine deltacoronavirus. Một báo cáo khác cho thấy Remdesivir có khả năng ngăn chặn virus corona lây nhiễm cho các tế bào trong phòng thí nghiệm, tiếp thêm hy vọng cho giới khoa học.

Theo các chuyên gia, thuốc Remdesivir được coi là "ứng cử viên" hàng đầu trong chiến dịch chống lại nCoV. Thuốc hiện chưa được cấp phép sản xuất hoặc bày bán ở bất cứ đâu trên thế giới. Nếu thử nghiệm thành công, đây có thể là phương pháp điều trị hiệu quả đầu tiên đối với Covid-19.

Bên cạnh Remdesivir, các nhà khoa học Trung Quốc thử nghiệm kết hợp hai loại kháng HIV là Ritonavir và Lopinavir được phát triển bởi công ty dược phẩm sinh học AbbVie và bán dưới tên thương mại là Kaletra. Thông báo trên được đưa ra vào ngày 12/2 trong cuộc họp của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Hiện có nhiều bệnh nhân được điều trị kết hợp bằng hai loại thuốc này song WHO chưa có con số thống kê cụ thể. Các chuyên gia cũng chưa chắc chắn về độ hiệu quả của thuốc trong điều trị nCoV. Tuy nhiên, "sẽ thật tuyệt vời nếu thuốc trị được bệnh, bởi nó đã được sử dụng để điều trị HIV và có sẵn dưới dạng thuốc generic trên thị trường", Tiến sĩ Marie-Paule Kieny, cựu chuyên gia về virus của WHO, nói.

Ngày 16/2, Cục Quản lý Sản phẩm Y tế Quốc gia cho phép dùng thuốc Favilavir, là thuốc chống sốt rét đã sản xuất lô đầu tiên để điều trị Covid-19. Chính quyền tỉnh Chiết Giang cùng ngày cũng tuyên bố bổ sung Favilavir vào phác đồ điều trị các bệnh nhân viêm phổi do virus corona.

Theo Bộ Khoa học và Công nghệ Trung Quốc, Favilavir đang được thử nghiệm lâm sàng, cho thấy hiệu quả đáng kể trong điều trị virus corona chủng mới. Đây là loại thuốc điều trị Covid-19 đầu tiên được Cục Quản lý Sản phẩm Y tế Quốc gia Trung Quốc cho phép bán ra thị trường kể từ khi dịch bệnh bùng phát.

Ngày 17/2 các chuyên gia y tế Trung Quốc đã thống nhất đưa thuốc Chloroquine Phosphate vào phác đồ điều trị Covid-19. Theo bà Sun Yanrong, Chloroquine Phosphate được lựa chọn trong hàng chục nghìn loại thuốc hiện có và sàng lọc hàng chục lần trước khi được thử nghiệm chữa viêm phổi do nCoV. Thuốc đã được sử dụng trong hơn 70 năm qua, đang được thử nghiệm tại 10 bệnh viện ở Bắc Kinh và các tỉnh Quảng Đông, Hồ Nam của Trung Quốc.

Trên 100 bệnh nhân đã dùng thử Chloroquine Phosphate, kết quả sức khỏe tiến triển rõ ràng như hạ sốt, hình ảnh chụp phim phổi cải thiện... Nhóm bệnh nhân này cũng có thời gian phục hồi nhanh hơn và không có bất cứ phản ứng phụ nào khi sử dụng thuốc.

Ngoài ra, ông Xu Nanping, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trung Quốc cũng xác nhận y học cổ truyền Trung Quốc được chứng minh là có hiệu quả trong việc giảm khả năng nhiễm trùng. Trước đó, giới chức y tế Trung Quốc đã chính thức thêm y học cổ truyền vào giai đoạn ba của kế hoạch điều trị và chẩn đoán Covid-19.

Theo Vnexpress

Bạn đang đọc bài viết 5 loại thuốc được thử nghiệm chữa viêm phổi corona. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.