Thứ bảy, 20/04/2024 04:17 (GMT+7)

Nóng: Việt Nam có phác đồ điều trị hiệu quả với Covid-19

MTĐT -  Thứ năm, 20/02/2020 09:47 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dù chưa có thuốc điều trị đặc hiệu nhưng Việt Nam đã có phác đồ điều trị hiệu quả với Covid-19, tính đến nay đã có 15/16 ca được chữa khỏi.

Sáng nay (20/2), bệnh nhi 3 tháng tuổi mắc viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (Covid-19) sẽ được xuất viện, đưa số ca mắc Covid-19 được điều trị khỏi tại Việt Nam lên 15/16 ca.

Phác đồ điều trị của Việt Nam là hiệu quả

Thành tích này có được là nhờ Việt Nam có phác đồ điều trị phù hợp, luôn luôn cập nhật với các nước trên thế giới.

Chia sẻ với báo Dân trí, PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế), Phó trưởng tiểu ban Điều trị, Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 cho biết, đến nay trên thế giới chưa có thuốc điều trị đặc hiệu căn bệnh do virus corona gây ra. Phác đồ điều trị chủ yếu là triệu chứng, nhưng với tỉ lệ 15/16 ca đã âm tính (14 ca được xuất viện tính đến chiều nay) cho thấy, phác đồ điều trị của Việt Nam là hiệu quả.

Trong 15 ca đã âm tính, có hai trường hợp mắc Covid - 19 rất nặng, đó là ông bố người Trung Quốc và Việt kiều Mỹ ở TP.HCM. Cả hai đều mang nhiều bệnh nền, nhưng một trường đã ra viện, Việt kiều Mỹ các kết quả xét nghiệm từ ngày 12 đến ngày 16/2 của người bệnh đã âm tính với virus corona.

Cùng với sức khỏe tổng trạng phục hồi tốt, ông K.H. đã có thể tự đi lại, ăn uống, sinh hoạt như người bình thường, các chức năng của phổi đã ổn định, xét nghiệm máu cho kết quả khả quan, bệnh nhân đã đủ điều kiện để xuất viện.

PGS-TS Lương Ngọc Khuê khẳng định: "Dù chưa có thuốc điều trị đặc hiệu nhưng Việt Nam đã có một phác đồ điều trị hiệu quả đối với Covid-19".

PGS-TS Lương Ngọc Khuê cho biết, để ứng phó với dịch bệnh, hệ thống khám chữa bệnh, ngành y tế đã họp ngay Hội đồng chuyên môn với các giáo sư đầu ngành, ban hành phác đồ điều trị.

Trong suốt quá trình điều trị bệnh nhân ở TP HCM, Khánh Hoà, Thanh Hoá, Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, Vĩnh Phúc... Bộ Y tế luôn đề nghị các bác sĩ cập nhật phác đồ điều trị để có thể điều chỉnh, đưa ra một phác đồ tốt nhất.

"Ngay sau khi điều trị khỏi cho 3 bệnh nhân ra viện tại Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Khánh Hòa và Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa, chúng tôi tiếp tục cập nhật phác đồ điều trị một lần nữa, đưa ra những chiến lược điều trị cụ thể từ hướng dẫn đón tiếp ban đầu, cách ly người bệnh đến sử dụng thuốc, dịch truyền và phương tiện cấp cứu cần thiết nhất cho bệnh nhân nặng bằng phương tiện hiện đại nhất. Có thể nói đối phó với dịch Covid-19, chúng ta luôn đi trước khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới" - PGS Khuê nhận định.

Theo PGS-TS Lương Ngọc Khuê, việc phân tuyến điều trị bệnh nhân Covid-19 tại các bệnh viện của Bộ Y tế như hiện nay là hợp lý, hiệu quả.

Người bệnh hết virus sẽ không lây cho người khác

Trong khi đó, chia sẻ với báo Tin tức về phác đồ điểu trị cho các bệnh nhân nhiễm virus Corona chủng mới, Ths.BS Nguyễn Trung Cấp, Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, người trực tiếp điều trị cho các bệnh nhân nhiễm Covid-19 cho biết: “Ngay từ khi bệnh chưa xâm nhập vào Việt Nam, Bộ Y tế đã ban hành hướng dẫn về chẩn đoán điều trị. Tất cả tài liệu của Bộ Y tế và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã rất đầy đủ. Phác đồ điều trị bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Corona chủng mới  tại Việt Nam cũng xuất phát từ những nghiên cứu của Trung Quốc và các nước khác, cũng như những kinh nghiệm của người thầy thuốc qua điều trị cho hàng trăm, hàng nghìn ca điều trị bên Trung Quốc và dựa trên thông tin từ những trung tâm nghiên cứu lớn của WHO. Từ những kinh nghiệm của đồng nghiệp, Việt Nam đưa ra phác đồ điều trị phù hợp cho mình. Hiện phương pháp điều trị của chúng ta là chưa cần những thuốc điều trị đặc biệt mà vẫn sử dụng những loại thuốc sẵn có theo từng tình trạng của mỗi người bệnh”.

Cũng theo Th.BS Nguyễn Trung Cấp, đến nay, phác đồ điều trị viêm đường hô hấp cấp do virus Corona chủng mới cũng liên tục được cập nhật. Bởi Trung Quốc liên tục có những nghiên cứu từ các ca mắc bệnh để tìm ra phác đồ phù hợp; họ nghiên cứu từ 40 bệnh nhân đầu tiên rồi đến vài trăm và hàng nghìn bệnh nhân nhiễm virus Corona chủng mới. Vì vậy luôn có những điểm mới, điểm cải tiến và Việt Nam luôn phải cập nhật. Có thể, phải rất lâu sau khi dịch kết thúc, các thống kê cuối cùng mới mang lại kết quả và cái nhìn toàn cảnh hơn về dịch Covid-19.

Theo đó, những người nhiễm virus Corona chủng mới, sau khi được điều trị khỏi, âm tính với virus thì không còn khả năng lây nhiễm bệnh cho người khác. Với bệnh nhân viêm phổi, nhưng không bị suy hô hấp, không cần thở máy, quá trình điều trị đơn giản hơn rất nhiều.

“Về nguyên tắc, khi người bệnh hết virus có nghĩa hệ miễn dịch đã đủ mạnh để quét sạch virus, họ sẽ không phát tán virus, không lây bệnh cho người khác và cho cộng đồng. Nhưng vì đây là bệnh mới, đòi hỏi chúng ta phải thận trọng, nên với các bệnh nhân đã xét nghiệm âm tính với virus, khỏi bệnh nhưng các bác sĩ vẫn tiếp tục theo dõi y tế tiếp cho các bệnh nhân này”, Ths.BS. Nguyễn Trung Cấp chia sẻ.

Như vậy, cả nước sẽ chỉ còn duy nhất 1 trường hợp mắc Covid-19 đang điều trị là bệnh nhân Việt kiều Mỹ 73 tuổi đã 5 lần cho kết quả âm tính với Covid-19 nhưng phải tiếp tục điều trị ổn định các bệnh nền khác. Dự kiến, bệnh nhân này sẽ được xuất viện vào chiều thứ 6 tuần này (21/2).

Kể từ ngày 13/2 đến nay, nước ta chưa phát hiện thêm ca mắc mới. Ngay cả vùng tâm dịch Vĩnh Phúc cũng chưa ghi nhận ca mới.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Nóng: Việt Nam có phác đồ điều trị hiệu quả với Covid-19. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Suy gan do uống thuốc không rõ nguồn gốc
Ngày 17/4, thông tin từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, đơn vị này vừa tiếp nhận hai bệnh nhân nam bị suy gan do liên quan đến uống thuốc nam không rõ nguồn gốc.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...