Thứ sáu, 19/04/2024 18:32 (GMT+7)

Phú Thọ: Quản lý chất thải Y tế để phòng, chống dịch Covid-19

Trần Lan -  Thứ sáu, 03/07/2020 16:27 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhằm giảm thiểu tới mức thấp nhất nguy cơ lây nhiễm virus Covid-19 cho cán bộ y tế, người bệnh và cộng đồng, tòan ngành y tế tỉnh Phú Thọ đã và đang đang thực hiện tốt việc thu gom, xử lý rác thải.

Triển khai đồng bộ

Ngay khi Bộ Y tế có Công văn về việc tăng cường quản lý chất thải trong phòng, chống dịch COVID-19, Sở Y tế tỉnh Phú Thọ đã có kế hoạch thực hiện đồng bộ đến các đơn vị cơ sở.

Cụ thể là Công văn số 186, ngày 10/2/2020 về tăng cường công tác kiểm soát nhiễm khuẩn, quản lý chất thải y tế và phòng chống lây lan nCoV; và Công văn số 365, ngày 2/3/2020 về xử lý rác thải sinh hoạt tại cơ sở cách ly y tế tập trung phòng, chống lây nhiễm Covid-19.

02 Công văn đã nhanh chóng triển khai đến tất cả các cơ sở y tế trong địa bàn tỉnh Phú Thọ, nhằm tăng cường chỉ đạo, giám sát đối với công tác thu gom, lưu giữ, vận chuyển, xử lý chất thải y tế nói chung trên địa bàn tỉnh; nâng cao năng lực quản lý và nhận thức của các cơ quan, tổ chức, cá nhân về công tác bảo vệ môi trường để chủ động phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Công văn cũng quy định chi tiết công tác phân loại, thu gom, lưu giữ, vận chuyển và xử lý chất thải, đặc biệt là xử lý chất thải lây nhiễm, nước thải, đảm bảo không làm phát tán mầm bệnh ra môi trường.

Tăng cường giám sát vận hành hệ thống xử lý nước thải y tế và khử khuẩn nước thải y tế, đảm bảo đạt yêu cầu trước khi thải ra môi trường. Các đơn vị cần kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc thu gom, lưu giữ, chuyển giao chất thải y tế, đặc biệt là đối với khẩu trang y tế, các phương tiện phòng hộ cá nhân thải bỏ.

Cụ thể hóa thực hiện tại cơ sở

Ngay sau khi nhận được sự chỉ đạo của Bộ Y tế, UBND tỉnh Phú Thọ, mà cụ thể là Sở Y tế tỉnh Phú Thọ, các đơn vị y tế trong toàn tỉnh đã cụ thể hóa, nhanh chóng triển khai để thực hiện ngay tại cơ sở.

Ghi nhận của phóng viên tại “Cánh chim đầu đàn” của y tế tỉnh Phú Thọ, là Bệnh viện đa khoa tỉnh cho thấy: Bệnh viện đã và đang thực hiện nghiêm việc phân loại, thu gom, lưu giữ, vận chuyển và xử lý chất thải y tế, đặc biệt là xử lý chất thải lây nhiễm, nước thải y tế, đảm bảo không làm phát tán mầm bệnh ra môi trường.

Theo thống kê, Đa khoa Phú Thọ là Bệnh viện hạng 1 tuyến tỉnh. Mỗi ngày có 1000 đến 1.300 người bệnh đến khám , và trung bình 1.500 – 1.700 người bệnh điều trị nội trú. Vì vậy, lượng rác thải y tế là rất nhiều.

Đặc biệt, thực trạng phát sinh chất thải y tế trong phòng, chống dịch Covid-19, đến từ các nguồn chiếm khoảng 85kg/ngày. Để đảm bảo an toàn tuyệt đối, các chất thải này được phân loại ngay khi phát sinh theo đúng quy định của Bộ Y tế, và có cán bộ được trang bị đầy đủ phương tiện cá nhân phù hợp thu gom theo các hình thức nghiêm ngặt.

Cơ bản như, chất thải phát sinh của các đối tượng cách ly được xếp vào loại chất thải có nguy cơ lây nhiễm cao, mã CTNH 130101; chất thải rắn phát sinh từ khu vực theo dõi, cách ly, chăm sóc điều trị người nhiễm hoặc nghi nhiễm được phân loại ngay vào thùng đựng chất thải lây nhiễm có nắp đậy, có túi lót, có màu sắc và biểu tượng cảnh báo chất thải có chứa chất gây bệnh.

Để an toàn hơn, Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ yêu cầu trước khi thu gom, túi đựng chất thải phải buộc kín miệng túi, và tiếp tục bỏ vào túi đựng chất thải lây nhiễm thứ 2, buộc kín miệng túi, thu gom vào thùng đựng chất thải lây nhiễm; Thùng đựng có thành cứng, có nắp đậy kín, có lắp bánh xe đẩy, bên ngoài thùng dán dòng chữ “chất thải có nguy cơ chứa Covid-19”.

Sau đó, rác thải được đưa về khu lưu giữ tập trung, xử lý ngay trong ngày bằng lò đốt chất thải rắn y tế.

Chia sẻ về sự nghiêm ngặt khi thực hiện xử lý chất thải y tế để phòng, chống dịch Covid-19, Bác sĩ Hoàng Xuân Đoài – Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ cho biết thêm: “Bên cạnh việc thực hiện tốt chỉ đạo của Bộ Y tế, UBND tỉnh, Sở Y tế tỉnh, chúng tôi còn tổ chức quán triệt việc thực hiện tốt quy chế quản lý và xử lý chất thải y tế nguy hại trong toàn Bệnh viện;

Thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn tuyên truyền về quản lý chất thải y tế cho cán bộ viên chức và người lao động. Tăng cường kiểm tra, giám sát công tác phân loại, thu gom, quản lý và xử lý chất thải nguy hại, đảm bảo vệ sinh môi trường, nhằm tránh sự lây lan của dịch bệnh”.

Hiện tại, để phát huy vai trò của bệnh viện tuyến đầu của tỉnh trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ đang tiếp tục thực hiện tốt nhiều sự chỉ đạo của cấp trên, mà cụ thể là Chỉ thị 19 của Thủ tướng Chính Phủ.

Trong đó, tổ chức đón, sàng lọc, phân luồng, chẩn đoán, điều trị người bệnh nghi ngờ hoặc nhiễm virus covid-19; khuyến cáo người dân đến khám chữa bệnh nên đeo khẩu trang, sát khuẩn tay; Thực hiện triệt để mỗi bệnh nhân chỉ có 1 người chăm sóc, khuyến cáo người thân không đến thăm người bệnh nhằm đảm bảo an toàn cho bệnh nhân và nhân viên y tế...

Từ những kết quả trong công tác quản lý chất thải y tế để phòng, chống dịch Covid-19 mà phóng viên ghi nhận cụ thể tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú thọ, có thể thấy: Đó là kết quả từ sự đồng lòng, chủ động để thực hiện tốt mọi nhiệm vụ được giao của ngành Y tế tỉnh Phú Thọ nói chung, và các cơ sở y tế trực thuộc nói riêng. Đây cũng là thành tích trong rất nhiều thành tích để cùng cả nước đẩy lùi dịch bệnh Covid-19, hoàn thành sứ mệnh: Chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Bạn đang đọc bài viết Phú Thọ: Quản lý chất thải Y tế để phòng, chống dịch Covid-19. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Suy gan do uống thuốc không rõ nguồn gốc
Ngày 17/4, thông tin từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, đơn vị này vừa tiếp nhận hai bệnh nhân nam bị suy gan do liên quan đến uống thuốc nam không rõ nguồn gốc.

Tin mới

Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...