Thứ sáu, 29/03/2024 22:07 (GMT+7)

Ô nhiễm không khí giao thông tăng nguy cơ tự kỷ

MTĐT -  Thứ tư, 28/11/2012 09:26 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo một nghiên cứu công bố trên tạp chí Archives of General Psychiatry (Lưu trữ tâm thần học đại cương) của Mỹ, những trẻ phải hít thở bầu không khí ô nhiễm do giao thông kể từ khi còn nằm trong bụng mẹ cho đến những năm đầu đời có nguy cơ cao hơn bị mắc chứng bệnh tự kỷ so với những em bé khác.

Kết quả nghiên cứu này trùng với những nghiên cứu trước đó liên hệ nguy cơ mắc bệnh tự kỷ với những trẻ em sống gần đường cao tốc.

Số người mắc bệnh tự kỷ đã gia tăng trong vài năm gần đây và theo ước tính của các chuyên gia y tế, chứng bệnh này ảnh hưởng đến 1/88 số trẻ em sinh ở Mỹ.

So sánh với 245 trẻ em không mắc chứng tự kỷ ở bang California, các nhà khoa học thấy rằng 279 trẻ em tự kỷ có nguy cơ cao hơn hai lần bị phơi nhiễm ô nhiễm không khí ở mức cao nhất khi còn ở trong bụng mẹ và cao hơn ba lần trong năm đầu đời.

Nghiên cứu trên cũng cho thấy những trẻ em bị phơi nhiễm “chất hạt” với số lượng cao nhất (hỗn hợp axít, kim loại, đất và bụi) có nguy cơ bị mắc chứng bệnh tự kỷ tăng gấp hai lần.

Theo các nhà nghiên cứu, một số chất gây ô nhiễm có thể đóng một vai trò trong quá trình phát triển của não, tuy nhiên điều này không chứng minh được rằng bị phơi nhiễm không khí ô nhiễm do giao thông khiến cho trẻ em bị mắc chứng tự kỷ.

Các nhà nghiên cứu cảnh báo rằng có thể có những nhân tố khác lý giải mối liên quan này bao gồm ô nhiễm trong nhà và việc bị phơi nhiễm khói thuốc lá./.

(TTXVN)


Bạn đang đọc bài viết Ô nhiễm không khí giao thông tăng nguy cơ tự kỷ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới