Thứ ba, 19/03/2024 17:56 (GMT+7)

Ô nhiễm không khí, chuyên gia khuyến cáo lựa chọn khẩu trang 'chuẩn'

PV -  Thứ ba, 01/10/2019 14:25 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Khẩu trang thông thường chỉ ngăn được loại bụi thô mà không thể ngăn được loại bụi mịn PM2.5, vì loại bụi này cực nhỏ có thể lọt qua các màng lọc của khẩu trang, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh chia sẻ.

Ba ngày vừa qua, tại một số thời điểm trong ngày, nhiều điểm đo chất lượng không khí của Hà Nội lên ngưỡng tím (chỉ số AQI vượt 200). Theo khuyến cáo của Mỹ, không khí ngưỡng tím rất có hại cho sức khỏe tất cả mọi người. 
Đáng lưu ý, không khí ô nhiễm theo chu kỳ. Vào tối, đêm và sáng, ô nhiễm đặc biệt nghiêm trọng với chỉ số không khí hầu hết ở ngưỡng đỏ (AQI trên 150, mọi người đều bị ảnh hưởng bởi ô nhiễm), nhiều điểm lên ngưỡng tím, thậm chí ở mức nguy hại. 
Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh - Viện Công nghệ sinh học (Đại học Bách khoa Hà Nội): Chất lượng không khí ở mức kém, trong đó có bụi mịn PM2.5, ảnh hưởng đến sức khỏe con người, đặc biệt là những người mắc bệnh về hô hấp.

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh - Viện Công nghệ sinh học (Đại học Bách khoa Hà Nội)

Để bảo vệ sức khỏe, PGS.TS Nguyễn Duy Thinh cho biết: "Mọi người nên hạn chế ra đường, trường hợp bắt buộc phải ra ngoài nên có những biện pháp che chán đảm bảo. Trên thực tế, loại khẩu trang thông thường chỉ ngăn được loại bụi thô (có kích thước lớn) chứ không thể ngăn được loại bụi mịn PM2.5, vì loại bụi này cực nhỏ có thể lọt qua màng lọc của khẩu trang thông thường. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là biện pháp mang tính tức thời thôi, quan trọng là tìm ra gốc gác nguyên nhân sinh ra bụi mịn để xử lý tận gốc, tránh gây hoang mang cho người dân".

Chất lượng không khí tại Hà Nội nhiều thời điểm trong ngày ở mức kém. Vì thế, để bảo vệ sức khỏe, rất nhiều người đã dùng khẩu trang khiến mặt hàng này rất hút khách. Tuy nhiên, việc lựa chọn được sản phẩm an toàn, tránh tiền mất tật mang, là điều không dễ.

Chính vì thế, trên mạng xã hội hoặc một số trang thương mại điện tử, khẩu trang bán nhiều và được giới thiệu là hàng theo tiêu chuẩn châu Âu, với công dụng thần thánh có thể ngăn được bụi mịn PM2.5 và virus mà giá bán chỉ dao động từ 10 - 80 nghìn/chiếc. Bên cạnh phân khúc giá trung bình, hiện một số khẩu trang ở phân khúc giá cao, dao động từ vài trăm nghìn đồng đến cả triệu đồng song vẫn được người tiêu dùng săn lùng. Vậy nhưng, thực hư việc ngăn ngừa được bụi mịn PM2.5 và virus của các loại này vẫn là một dấu hỏi lớn.

Trên mạng xã hội hoặc một số trang thương mại điện tử, khẩu trang bán nhiều và được giới thiệu là hàng theo tiêu chuẩn châu Âu.

Trước thực trạng trên, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh cũng khuyến cáo người tiêu dùng cần tìm hiểu thông tin về bụi mịn và tỉnh táo trước những lời quảng cáo sản phẩm khẩu trang để tránh bị lừa: "Nên lựa chọn loại khẩu trang có cơ quan kiểm tra thẩm định, nguồn gốc rõ ràng. Đặc biệt người dân nên lựa chọn những cửa hàng uy tín để mua sẽ đảm bảo hơn, tránh tiền mất tật mang. Còn cơ quan quản lý nhà nước cũng cần có biện pháp quản lý nếu phát hiện những trường hợp bán loại khẩu trang không đúng như công dụng trong quảng cáo thì phải thu giữ, sản phẩm nào đạt chuẩn mới được đưa ra thị trường".   

Viện Khoa học An toàn và Vệ sinh lao động Mỹ cũng khuyến nghị mọi người nên chọn những loại khẩu trang được chứng nhận về khả năng lọc bụi kích thước nhỏ như N95, N99. Tiêu chuẩn N95 có nghĩa là loại khẩu trang này lọc được 95% các loại bụi có trong không khí, kể cả bụi siêu mịn. Còn N99 sẽ lọc được 99% các vật chất có trong không khí, ngăn cản gần như tuyệt đối các loại vi khuẩn và virus. 

Bạn đang đọc bài viết Ô nhiễm không khí, chuyên gia khuyến cáo lựa chọn khẩu trang 'chuẩn'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Quảng Ninh tăng cường kiểm soát khống chế bệnh dại
UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo các địa phương khẩn trương tập trung nhân lực, vật lực để kiểm soát khống chế bệnh dại trên địa bàn, đặc biệt việc thành lập tổ xử lý chó thả rông, chó chưa tiêm phòng vắc xin, xử lý chủ nuôi nếu cố tình không chấp hành các qu

Tin mới

Quảng Ninh tăng cường kiểm soát khống chế bệnh dại
UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo các địa phương khẩn trương tập trung nhân lực, vật lực để kiểm soát khống chế bệnh dại trên địa bàn, đặc biệt việc thành lập tổ xử lý chó thả rông, chó chưa tiêm phòng vắc xin, xử lý chủ nuôi nếu cố tình không chấp hành các qu
Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.