Thứ sáu, 29/03/2024 05:28 (GMT+7)

Hơn 1 triệu cặp vợ chồng Việt vô sinh

MTĐT -  Thứ ba, 04/09/2018 08:33 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ước tính có 1 triệu cặp vợ chồng Việt vô sinh, trong đó 50% cặp vợ chồng vô sinh ở độ tuổi dưới 30 và 7.7% là tỷ lệ vô sinh của các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ.

Trong một nghiên cứu thường niên được công bố mới đây, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã đưa ra dự báo “vô sinh và hiếm muộn” sẽ trở thành căn bệnh nguy hiểm thứ 3, chỉ đứng sau ung thư và bệnh tim mạch ở thế kỷ XXI. 

Nghiên cứu trên toàn quốc do Bệnh viện Phụ sản Trung ương và Đại học Y Hà Nội tiến hành trên 14.300 cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ (15-49 tuổi) ở 8 tỉnh đại diện cho 8 vùng sinh thái của Việt Nam cho thấy: Tỷ lệ vô sinh của các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ là 7,7%, trong đó vô sinh nguyên phát là 3,9% và vô sinh thứ phát là 3,8%. Trong khi đó, tỷ lệ vô sinh chung trên thế giới dao động trong khoảng từ 6-12%.

Hiện một bệnh nhân thụ tinh ống nghiệm tại Việt Nam trung bình tốn khoảng 70-80 triệu đồng.

Vô sinh là tình trạng mà các cặp vợ chồng mong muốn có thai, sinh hoạt tình dục đều đặn, không sử dụng bất kỳ một biện pháp tránh thai nào nhưng không có thai trong vòng 12 tháng. Với định nghĩa này của WHO, Việt Nam có những con số đáng lo ngại.

Cụ thể, ước tính có 1 triệu cặp vợ chồng Việt vô sinh. 50% cặp vợ chồng vô sinh ở độ tuổi dưới 30 và 7.7% là tỷ lệ vô sinh của các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ.

Với quan niệm cuộc sống viên mãn khi gia đình đủ đầy con cái của người Việt đã khiến vô sinh, hiếm muộn ảnh hưởng không nhỏ đến hạnh phúc hôn nhân gia đình và đời sống vợ chồng. Đối với bác sĩ, vô sinh hiếm muộn chính là thách thức với y học, trăn trở của người ngành y.

Các chuyên gia chỉ ra nhiều nguyên nhân gây vô sinh. Ở nữ là không có rụng trứng do bẩm sinh, tuổi cao, hậu quả của phẫu thuật hoặc điều trị hóa chất. Rối loạn phóng noãn do buồng trứng đa nang, hoặc cũng có thể do đời sống gặp áp lực, căng thẳng. Ngoài ra còn do các bất thường liên quan đến đường sinh dục, âm đạo, tử cung.

Với nam giới thường do không có tinh trùng hoặc có tinh trùng nhưng yếu, ít. Điều này có thể do bất thường bẩm sinh hoặc hệ quả của các bệnh như quai bị, viêm tinh hoàn… Chất lượng tinh trùng cũng có thể suy giảm do tuổi tác, lạm dụng rượu bia, chất kích thích.

ThS. BS.Hồ Mạnh Tường, Tổng Thư ký Hội Nội tiết sinh sản và Vô sinh TPHCM cho biết Ở Việt Nam có đến hơn một triệu cặp vợ chồng đang trong độ tuổi sinh sản bị hiếm muộn cần khám và điều trị.

ThS.BS Hồ Mạnh Tường - Tổng Thư ký Hội Nội tiết sinh sản và Vô sinh TP.HCM cho biết, hiện nay việc điều trị vô sinh hiếm muộn dựa vào đặc tính của từng bệnh nhân để điều chỉnh phác đồ. Về cơ bản, tất cả các quy trình có sẵn nhưng mỗi bệnh nhân có sự điều chỉnh khác nhau, tuỳ theo đặc điểm của người đó trong quá trình điều trị.

Theo BS Tường, trình độ và kết quả thụ tinh ống nghiệm tại Việt Nam là tương đương với thế giới. Khó khăn lớn hiện nay là ở kinh phí điều trị. Dù nước ta có chi phí điều trị không cao nhưng thu nhập của người dân lại khá thấp so với thế giới.

“Hiện một bệnh nhân thụ tinh ống nghiệm tại Việt Nam trung bình tốn khoảng 70-80 triệu đồng. Nếu bệnh nhân đi nước ngoài, các nơi trong khu vực thì số tiền có thể trên 10.000 USD. Nếu tính thêm chi phí đi lại có thể tốn tốn cổng cộng gấp 5 lần, trong khi hiệu quả tương đương trong nước", bác sỹ Tường nói.

Khánh An

Bạn đang đọc bài viết Hơn 1 triệu cặp vợ chồng Việt vô sinh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.