Thứ sáu, 26/04/2024 23:36 (GMT+7)

Làm việc dưới nắng quá nhiều, nam thanh niên 30 tuổi bị ung thư da

MTĐT -  Thứ sáu, 26/04/2019 14:47 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mặc dù thường xuyên làm việc dưới ánh nắng mặt trời, nhưng nam thanh niên không hề che chắn, không dùng khẩu trang nên đã bị ung thư da dù mới ở tuổi 30.

Theo Zing, mới đây bác sĩ Lê Thanh Hiền, khoa Phẫu thuật thẩm mỹ và Phục hồi chức năng, Bệnh viện Da liễu Trung ương, cho hay vừa thăm khám cho nam bệnh nhân Nguyễn Văn Mạnh (đã đổi tên 30 tuổi, ở Hà Nội) phải nhập viện điều trị và được chẩn đoán là bị ung thư da.

Theo bác sĩ Hiền, bệnh nhân Mạnh có vệt đen ở mi mắt dưới từ nhiều năm nay, bắt đầu từ chấm đen nhỏ bằng hạt đỗ. Sau đó, vết đen đã lan rộng ra, nhưng không đau nên bệnh nhân chủ quan không đi khám.

Khi vết đen lan quá rộng, anh Mạnh đã tìm tới Bệnh viện Da liễu Trung ương nhằm cải thiện thẩm mỹ. Tuy nhiên, kết quả xét nghiệm cho hay bệnh nhân mắc ung thư da. Điều đó khiến bác sĩ và bệnh nhân đều bất ngờ.

"Thời điểm bệnh nhân tới viện khám đã có tổn thương nâu đen, ăn gần hết mí mắt dưới. Bệnh nhân được chẩn đoán ung thư tế bào đáy", bác sĩ Hiền nói.

Được biết anh Mạnh làm nghề xây dựng thường xuyên phải làm việc dưới ánh nắng mặt trời, nhưng anh không hề che chắn và bảo hộ, không dùng khẩu trang. Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời lâu và trường diễn là nguyên nhân gây ra căn bệnh ung thư. Khi biết nguyên nhân gây ra căn bệnh anh K đã rất ân hận.

Nói về nguyên nhân gây ra ung thư da, bác sĩ Hiền cho biết, "Ung thư da có nhiều nguyên nhân khác nhau, nắng nóng là một trong những nguyên nhân đã được chứng minh gây ra bệnh ung thư da. Ung thư da có 3 loại ung như tế bào đáy, ung thư tế bào gai, ung thư tế bào hắc tố, cả 3 loại ung thư này đầu có liên quan tới tia cực tím.

Chuyên gia cũng khuyến cáo thêm, hiện nay không ít cánh mày râu chủ quan không chịu che chắn khi đi ngoài trời nắng. Tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng lâu vào kéo dài sẽ là nguyên nhân gây ra căn bệnh ung thư da.

Để phòng tránh ung thư da, trao đổi với Khám phá, Ths.BS Vũ Nguyệt Minh - Phó Trưởng Khoa Nghiên cứu & Ứng dụng Công nghệ Tế bào gốc (Bệnh viện Da liễu Trung ương) cho biết, ánh nắng là một trong số những nguyên nhân gây ảnh hưởng rất nhiều lên da và là một trong những yếu tố gây ung thư da. Ung thư da có 3 loại ung như tế bào đáy, ung thư tế bào gai, ung thư tế bào hắc tố, cả 3 loại ung thư này đầu có liên quan tới tia cực tím.

Từ trường hợp trên, các chuyên gia cho rằng không chỉ làm nghề xây dựng mà một số các nghề khác thường xuyên phải di chuyển tiếp xúc với ánh nắng mặt trời cũng có nguy cơ gây bệnh.

Theo đó, những người làm nghề: xe ôm, cảnh sát giao thông, shiper, đi biển, thợ điện… thậm chí là những người thường xuyên đi du lịch biển cần phải có phương pháp bảo vệ da, tránh để da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời.

BS Minh cho biết có rất nhiều phương pháp, trong đó phương pháp chống nóng, chống nắng hiệu quả mà nhiều người sử dụng đó là mặc quần áo chống nắng, đội mũ rộng vành, bịt khẩu trang. “Phương pháp này không chỉ hiệu quả, nhiều người sử dụng mà chi phí cũng rất thấp, phù hợp với tất cả mọi người”, BS Minh chia sẻ.

Ngoài ra, hạn chế ra đường làm việc vào khoảng thời gian có ánh nắng cường độ mạnh khoảng từ 10-16 giờ.

Dùng kem chống nắng đúng cách: lựa chọn đúng loại kem và bôi đúng cách. Nên chọn loại kem chống nắng có phổ chống nắng rộng tối thiểu FPS 15 trở lên. Hiện nay, có một số dùng kem chống nắng chống UVA và cả tia hồng ngoại.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Làm việc dưới nắng quá nhiều, nam thanh niên 30 tuổi bị ung thư da. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới