Thứ sáu, 26/04/2024 05:13 (GMT+7)

Làm thế nào để giảm nguy cơ ung thư trực tràng?

MTĐT -  Thứ bảy, 10/08/2019 17:00 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ung thư trực tràng là một trong số các bệnh ung thư thường gặp và có tỷ lệ tử vong khá cao. Theo các thống kê y học, hầu hết các bệnh nhân mắc ung thư trực tràng.

Tầm soát ung thư trực tràng

Có thể nói tầm soát ung thư chính là phương pháp giúp phát hiện ung thư trực tràng chính xác nhất hiện nay. Các xét nghiệm này thường sẽ tìm ra những phát triển bất thường trong đường ruột, ví dụ như các khối u nhỏ. Dựa vào kết quả của các xét nghiệm, bác sĩ có thể quyết định lấy các polyp này đi trước khi chúng biến hình thành ung thư trực tràng.

Theo các bác sĩ, nhờ các phương pháp tầm soát ung thư, bệnh nhân có thể phát hiện được ung thư sớm hơn. Điều này đồng nghĩa với khả năng việc điều trị thành công ung thư trực tràng ở giai đoạn đầu cũng có cơ hội thành công cao hơn.

Ăn nhiều rau củ, hoa quả và ngũ cốc thô giúp giảm thiểu nguy cơ ung thư trực tràng

Theo các tài liệu y tế, có rất nhiều thực phẩm có lợi với bệnh ung thư trực tràng, ví dụ như hạt gạo chỉ xay bỏ lớp vỏ trấu bên ngoài, còn giữ cám gạo (gạo lứt) chẳng hạn. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, chế độ ăn nhiều rau củ, hoa quả và ngũ cốc thô có khả năng làm giảm thiểu nguy cơ mắc ung thư trực tràng.

Ăn nhiều rau, củ, quả và ngũ cốc thô có khả năng giảm thiểu nguy cơ mắc ung thư trực tràng.


Ngoài ra, các bác sĩ cũng cho biết, chế độ ăn có nhiều thịt đỏ và thịt chế biến sẵn sẽ dẫn đến tăng nguy cơ ung thư trực tràng, và khuyến cáo người bệnh nên hạn chế sử dụng các thực phẩm này.

Tăng cường hoạt động thể dục, thể thao thường xuyên

Có rất nhiều căn bệnh xuất phát từ việc lười vận động. Nếu bạn ngồi nhiều, không vận động nhiều, bạn có nguy cơ ung thư trực tràng. Do vậy, việc vận động, tập thể dục, thể thao 15 phút mỗi ngày có thể giúp giảm nguy cơ mắc phải căn bệnh này.

Kiểm soát cân nặng bản thân

Theo các nghiên cứu, người bị thừa cân hoặc béo phì có nguy cơ bị ung thư trực tràng và tử vong do ung thư trực tràng cao hơn so với nhóm khác. Vì vậy, để phòng ngừa và hạn chế nguy cơ mắc ung thư trực tràng người bệnh nên kiểm soát tốt cân nặng của mình, duy trì chế độ ăn uống hợp lý và có lối sống khoa học.

Không hút thuốc lá và các chất kích thích

Những người hút thuốc lá có khả năng mắc phải và tử vong vì ung thư trực tràng cao hơn người không hút thuốc. Ngoài ra, rượu bia cũng là một trong những nguyên nhân chính dẫn tới ung thư trực tràng.

Như vậy, có thể thấy chế độ ăn uống và sinh hoạt ảnh hưởng rất nhiều đến việc giảm nguy cơ mắc phải ung thư trực tràng, người bệnh cần thực hiện tốt các vấn đề nêu trên để có thể giảm thiểu tối đa khả năng mắc bệnh và giữ cho mình có một thể trạng khỏe mạnh.

Xuân Đoàn (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Làm thế nào để giảm nguy cơ ung thư trực tràng?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.