Thứ bảy, 27/04/2024 05:12 (GMT+7)

Hành trình ghép giác mạc xuyên quốc gia từ Mỹ về Việt Nam

Nguyễn Hiền -  Thứ tư, 05/06/2019 06:35 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2 vừa ghép giác mạc thành công cho 5 bệnh nhân được người Mỹ hiến tặng giác mạc.

Ngày 4/6/ Bệnh viện Trung Ương Huế Cơ sở 2 cho biết, 5 giác mạc từ nước Mỹ đã được ghép cho các các bệnh nhân bị bệnh về mắt, giúp họ có cơ hội phục hồi lại thị lực.

Trước đó ngày 2/6/2019, tại sân bay Đà Nẵng, một món quà đặc biệt từ bác sỹ Edward Charles Kondrot – một bác sỹ nhãn khoa thuộc thành viên Hội nhãn khoa Hawaii và tổ chức See International (Hoa Kỳ) gồm 10 chiếc giác mạc của những người Mỹ đã qua đời cuối tháng 5 vừa qua đã được trao cho Bệnh viện Trung ương Huế ( 5 chiếc) và Trung tâm điều phối ghép tạng Quốc gia ( 5 chiếc ).

Theo đó, sau khi khám mắt miễn phí cho 500 người, Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2 chọn được 5 bệnh nhân phù hợp để tiến hành ghép giác mạc.

Giác mạc được đưa từ Mỹ về ghép cho bệnh nhân.

Trường hợp thứ nhất, bệnh nhân nam 42 tuổi đến từ Phú Bình, thành phố Huế, sau khi mắt phải bị bỏng vì nhiệt cách đây 2 năm, bệnh nhân có sẹo trắng ở giác mạc, thị lực giảm còn dưới 1/10.

Trường hợp thứ hai, bệnh nhân nam, 34 tuổi đến từ Phong Điền, Thừa Thiên Huế sau khi bị viêm giác mạc do Herpes cách đây hơn 6 năm, đã điều trị nội khoa tuy nhiên để lại sẹo trắng ở giác mạc, dính mống mắt ở mặt sau giác mạc, thị lực giảm còn dưới 1/10.

Trường hợp thứ ba, bệnh nhân nam, 42 tuổi đến từ Phú Vang, Thừa Thiên Huế, 2 mắt bị mờ dần cách đây 20 năm không rõ nguyên nhân, sau đó đi khám và phát hiện loạn dưỡng giác mạc cả 2 mắt, thị lực 2 mắt hiện tại dưới 1/10.

Trường hợp thứ tư, bệnh nhân nam, 52 tuổi đến từ Phú Vang, Thừa Thiên Huế, mắt phải bị viêm giác mạc cách 3 năm, điều trị nội khoa đã ổn định, tuy nhiên để lại sẹo trắng ở giác mạc, thị lực mắt phải hiện tại dưới 1/10.

Trường hợp thứ năm, bệnh nhân nam, 54 tuổi ở tại Phong Điền, Thừa Thiên Huế, mắt trái sau khi điều trị viêm giác mạc thì có sẹo trắng ở giác mạc, thị lực mắt trái hiện tại chỉ nhận biết được sáng tối.

Đội ngủ y, bác sĩ tiến hành ca phẩu thuật ghép giác mạc.

Được biết, Bác sĩ Kondrot và vợ ông – bà Ly Kondrot thường tới các quốc gia nghèo để thực hiện các chương trình mổ mắt, ghép giác mạc miễn phí cho các bệnh nhân, đặc biệt là trẻ em.

Ông Kondrot cho biết, lần này ông rất ngạc nhiên khi Ngân hàng mắt gửi cho ông 10 giác mạc. Đây là số giác mạc lớn nhất mà ông từng nhận được khi đi tới các quốc gia. “Phía Ngân hàng mắt nói với tôi rằng Việt Nam rất thiếu giác mạc nên được dành 10 chiếc trong chương trình này”.

Hiện nay, ghép giác mạc đang là giải pháp duy nhất cho những người bệnh không may bị thương tích hoặc bệnh lý về mắt khi điều trị nội khoa đã thất bại. Tuy nhiên, với số lượng giác mạc hiến tặng rất ít nên hiện có rất nhiều bệnh nhân phải chờ đợi để được nhìn thấy ánh sáng.

Trao đổi với PV, GS.TS Phạm Như Hiệp - Giám đốc Bệnh viện cho biết: “ Ban Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi và hỗ trợ thêm nhiều thiết bị hiện đại để giúp cho Bệnh viện Trung ương Huế Cơ sở 2 phát triển mạnh về chuyên môn kỹ thuật cũng như chất lượng điều trị bệnh nhân. Cũng theo vị giám đốc này, phẫu thuật ghép giác mạc là kỹ thuật cao trong các phương pháp điều trị bệnh lý về mắt mang lại hy vọng cho các bệnh nhân mắc các bệnh lý về giác mạc.

Hiện nay, nhu cầu ghép giác mạc của bệnh nhân trong nước rất lớn, tuy nhiên nguồn giác mạc hiến tặng lại quá hiếm. Mặt khác, mỗi ca ghép giác mạc có chi phí cao lên đến vài trăm triệu đồng, với những gia đình có thu nhập thấp, người bệnh rất khó tìm lại được ánh sáng.

Bạn đang đọc bài viết Hành trình ghép giác mạc xuyên quốc gia từ Mỹ về Việt Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới