Thứ bảy, 20/04/2024 05:01 (GMT+7)

Hàng trăm người được xét nghiệm nhanh Covid-19 trong sáng nay

MTĐT -  Thứ ba, 31/03/2020 12:17 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng 31/3, TP Hà Nội lập 10 trạm xét nghiệm dã chiến và đưa vào sử dụng bộ test nhanh của Hàn Quốc để xét nghiệm nhanh Covid-19 trên nhiều địa bàn thành phố.

Các trạm di động xét nghiệm nhanh Covid-19 ngoài cộng đồng chính thức hoạt động tại trường THCS Đống Đa (phường Kim Liên). Ảnh: KTĐT.

Ngay sau khi có chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung tại cuộc họp chiều tối 30/3, đến 7h30 sáng nay, các trạm di động xét nghiệm nhanh Covid-19 ngoài cộng đồng chính thức hoạt động tại trường THCS Đống Đa (phường Kim Liên).

Tại đây có 5 lều dã chiến, với năng lực xử lý lấy được 3 mẫu/phút/trạm và cho kết quả sớm trong 10 phút. Dự kiến, trong sáng 31/3, sẽ tiến hành test được khoảng 500 trường hợp.

Những điểm xét nghiệm nhanh này được kỳ vọng sẽ nâng cao khả năng phát hiện sớm người nhiễm bệnh, và giúp các cơ quan chuyên môn nhanh chóng điều trị, kiểm soát, khoanh vùng, dập dịch.

Hàng trăm người đã được xét nghiệm trong sáng 31/3. Ảnh: KTĐT.

Theo Vnexpress, đến khoảng 9h30, gần 40 người nhận kết quả, tất cả đều âm tính với nCoV. Quy trình từ khi lấy mẫu đến thông báo kết quả cho mỗi người dân chỉ khoảng gần 20 phút, trong đó lấy mẫu trong 5 phút.

Được biết, đến 10h sáng nay tại điểm xét nghiệm ở trường THCS Đống Đa chưa phát hiện ca dương tính. Trong trường hợp phát hiện ca dương tính, người dân sẽ được đưa ngay đến phòng cánh ly dựng sẵn gần đó, lấy mẫu lần 2 và gửi về cơ sở xét nghiệm cố định để kiểm tra.

Ông Khổng Minh Tuấn, Phó giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật CDC Hà Nội, cho hay "đây là lần đầu tiên thành phố triển khai xét nghiệm nhanh tại cộng đồng. Bộ xét nghiệm do Hàn Quốc sản xuất, thông qua lấy mẫu máu cho kết quả nhanh trong 10 phút với độ chính xác cao".

Chỉ sau 10 phút đã có kết quả. Ảnh: KTĐT.

Theo ông Tuấn, việc xét nghiệm nhanh trên diện rộng "rất quan trọng để phát hiện sớm các ca dương tính, khoanh vùng dịch". Hiện CDC Hà Nội đã nhận 5.000 bộ test xét nghiệm và thời gian tới khi được hỗ trợ thêm các bộ kit, thành phố sẽ mở rộng xét nghiệm ra một số khu đông dân cư khác.

"Hà Nội sử dụng song song hai hình thức lấy dịch họng xét nghiệm trong phòng thí nghiệm và lấy máu xét nghiệm nhanh ở cộng đồng", ông Tuấn cho biết thêm.

Trước đó, tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Hà Nội sáng 30/3, Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhận định tình hình dịch đang diễn biến hết sức phức tạp, đặc biệt là tại ổ dịch Bệnh viện Bạch Mai.

Ông Chung đề nghị CDC Hà Nội tiếp nhận bộ xét nghiệm nhanh do một tập đoàn tài trợ cho Bộ Y tế. Đây là bộ xét nghiệm nhanh của Hàn Quốc, thông qua việc lấy máu và cho kết quả chỉ trong vòng 10 phút. Nếu cho kết quả dương tính thì chắc chắn là dương tính.

Chủ tịch Hà Nội đề nghị các quận huyện thành lập 10 tổ công tác gồm cả công an, Bộ Tư lệnh Thủ đô để cùng tổ chức lấy mẫu xét nghiệm nhanh ở các quận huyện, một số khu tập trung đông người. “Trước mắt, triển khai luôn tất cả các phường quanh Bệnh viện Bạch Mai”, ông Chung chỉ đạo.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Hàng trăm người được xét nghiệm nhanh Covid-19 trong sáng nay. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Suy gan do uống thuốc không rõ nguồn gốc
Ngày 17/4, thông tin từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, đơn vị này vừa tiếp nhận hai bệnh nhân nam bị suy gan do liên quan đến uống thuốc nam không rõ nguồn gốc.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...