Thứ sáu, 19/04/2024 04:44 (GMT+7)

Hà Nội phát hiện ca nhiễm Covid-19 ủ bệnh tới 23 ngày

MTĐT -  Thứ hai, 06/04/2020 14:04 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đó là bệnh nhân 47 tuổi ở Mê Linh, đi khám ở Khoa miễn dịch dị ứng, Bệnh viện Bạch Mai ngày 12/3. Đến ngày 4/4, CDC Hà Nội lấy mẫu và tối 5/4 có kết quả dương tính.

Theo Vnexpress, tại cuộc giao ban trực tuyến công tác quý I/2020 của TP. Hà Nội diễn ra sáng 6/4, Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Nguyễn Đức Chung cho biết, bệnh nhân 47 tuổi ở Mê Linh, đi khám ở Khoa miễn dịch dị ứng, Bệnh viện Bạch Mai ngày 12/3. Đến ngày 4/4, CDC Hà Nội lấy mẫu và tối 5/4 có kết quả dương tính. "Như vậy bệnh nhân này ủ bệnh đúng 23 ngày", ông Chung nói.

UBND huyện Mê Linh cho hay, bệnh nhân này ở xóm Bàng (xã Mê Linh) và đã được chuyển đến Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 để điều trị.

Sau khi được CDC Hà Nội thông báo về ca bệnh, huyện Mê Linh đã điều tra dịch tễ, khoanh vùng, dập dịch theo quy định; lập danh sách các trường hợp tiếp xúc gần (F1) và tiếp xúc gián tiếp (F2) để đề nghị UBND xã, thị trấn ra quyết định cách ly y tế.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết thêm, hiện tại Hà Nội đang có ca nhiễm COVID-19 nhiều nhất cả nước, từ ngày 6/3 đến nay có 96 ca, chia làm 3 nhóm: Nhóm từ nước ngoài nhập cảnh về được cách ly ngay sân bay, hiện kiểm soát được; nhóm lây nhiễm chéo trong bệnh viện và ngoài xã hội có 17 ca; nhóm lây nhiễm liên quan đến BV Bạch Mai có 36 ca.

Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung yêu cầu tiếp tục rà soát và ra quyết định cách ly ngay các trường hợp có yếu tố liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai.

“Còn bao nhiêu người liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai từ ngày 10/3 – 25/3 thì phải cách ly nghiêm túc. Có lẽ phải kéo dài thời gian cách ly chứ không chỉ là 14 ngày. Trước mắt có thể yêu cầu là ở thêm 14 ngày nữa. Như trường hợp vừa phát hiện ở Mê Linh là ủ bệnh 23 ngày”, ông Chung nói.

Trước nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng rất cao, Chủ tịch yêu cầu các đơn vị của Thành phố không được lơ là, phải thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch, không để dịch bùng phát.

Nhắc lại biện pháp giãn cách xã hội là tối ưu, hiệu quả nhất lúc này, Chủ tịch Hà Nội yêu cầu tất cả các đơn vị và nhân dân thực hiện nghiêm Lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước; Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị số 31-CT/TU của Thành ủy Hà Nội và các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19...

Theo Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền, hiện nay, Hà Nội đã tổ chức cách ly và giám sát sức khỏe đối với 3.501 trường hợp người đi nhập cảnh vào Việt Nam từ ngày 7/3 đến nay, đã lấy được 3.022 mẫu xét nghiệm (2.972 trường hợp có kết quả âm tính; 4 trường hợp có kết quả dương tính; còn lại chưa có kết quả). Hiện tại còn 239 trường hợp còn theo dõi sức khỏe do chưa qua 14 ngày.

Liên quan đến ổ dịch tại Bệnh viện Bạch Mai, đến 5/4/2020, các đơn vị đã rà soát được 25.305 trường hợp tại cộng đồng, đã lấy xét nghiệm được 12.802 trường hợp, kết quả 4.405 âm tính, 4 dương tính, còn lại đang chờ kết quả.

Thành phố đã tổ chức vận chuyển và cách ly tại cơ sở cách ly tập trung của thành phố đối với 631 trường hợp là người nhà của bệnh nhân tại Bệnh viện Bạch Mai, đã lấy mẫu xét nghiệm được 631 trường hợp, trong đó có 1 trường hợp dương tính, các trường hợp còn lại âm tính.

Liên quan đến việc tổ chức xét nghiệm sàng lọc bằng kỹ thuật test nhanh (sử dụng bộ kit của Hàn Quốc do Bộ Y tế cung cấp), Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, đến hết ngày 5/4/2020, tổng số mẫu test nhanh thực hiện là 8.909  mẫu; trong đó có 35 trường hợp có kết quả dương tính (còn lại đều âm tính).

35 trường hợp dương tính được lấy mẫu bệnh phẩm ngoáy họng để xét nghiệm khẳng định bằng kỹ thuật RT-PCR (trong đó có 34 trường hợp đã có kết quả loại trừ, còn lại 1 trường hợp đang đợi kết quả).

Ông Hiền cho biết, số ca mắc bệnh tại Hà Nội trong những ngày qua cơ bản vẫn là những người đi từ nước ngoài về (53 trường hợp chiếm 55,2% số ca mắc).

Tuy nhiên, đã xuất hiện nhiều ca mắc tại cộng đồng và lây nhiễm chéo trong các cơ sở y tế (BV Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2, Bệnh viện Bạch Mai).

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội phát hiện ca nhiễm Covid-19 ủ bệnh tới 23 ngày. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Suy gan do uống thuốc không rõ nguồn gốc
Ngày 17/4, thông tin từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, đơn vị này vừa tiếp nhận hai bệnh nhân nam bị suy gan do liên quan đến uống thuốc nam không rõ nguồn gốc.
Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.