Thứ sáu, 29/03/2024 05:52 (GMT+7)

Dịp 30/4, đi chơi ngày lễ khéo mắc bệnh sởi

MTĐT -  Thứ sáu, 25/04/2014 10:25 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

“Sắp tới là dịp nghỉ lễ nên sẽ tập trung rất đông người vì vậy nguy cơ người mắc sởi tăng trở lại là rất cao”.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cảnh báo như trên tại buổi họp Ban chỉ đạo phòng chống các bệnh mới nổi diễn ra chiều tối ngày 24/4 tại Hà Nội.

Theo bà Tiến, sởi là bệnh rất dễ lây, mặc dù sởi đã chững lại trong những ngày gần đây nhưng nếu không có những biện pháp tuyên truyền thì có thể tăng cao trở lại. Tuy nhiên, sắp tới là dịp nghỉ lễ nên sẽ trập trung rất đông người vì vậy nguy cơ người mắc sởi tăng trở lại là rất cao.

Bà Tiến khẳng định, Bộ Y tế sẽ tập trung tối đa để phòng chống dịch sởi, tốn kém bao nhiêu cũng phải cứu chữa người bệnh, hạn chế thấp nhất số ca tử vong.

Bà Tiến cũng đề nghị tổ chức tiếp các đoàn kiểm tra việc phòng, chống và điều trị bệnh sởi ở một số địa phương. Đồng thời thành lập thêm ban tư vấn chuyên môn tham gia để kiểm tra các địa phương trong công tác phòng chống dịch.

Theo ông Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, dịch sởi tại Hà Nội đã ở ngưỡng đỉnh và hiện nay số bệnh nhân vẫn duy trì ở mức cao.

Cụ thể, trong 3 ngày gần đây, số bệnh nhân phát ban nghi sởi điều trị nội trú ở các bệnh viện dao động ở mức khoảng 700 trường hợp.

“Mặc dù dịch sởi có chững lại và có xu hướng giảm, tuy nhiên số ca tử vong dự kiến sẽ còn tăng do vẫn còn nhiều những bệnh nhân nặng nằm hàng tháng trời đang được thở máy ở các bệnh viện”, ông Hạnh nói.

Theo ông Hạnh, tín hiệu đáng mừng là tỷ lệ tiêm vét vắc xin sởi của Hà Nội cũng đã đạt đến 97% nhưng cũng không thể kiểm soát được dịch trong thời gian ngắn.

Ông Hạnh cho biết, trung bình mỗi năm, Hà Nội có khoảng 5.000 trẻ trong độ tuổi không tiêm vắc- xin phòng sởi. Hiện số trẻ có nguy cơ mắc bệnh sởi do không tiêm phòng là 75.000 trẻ, vì thế nguy cơ mắc vẫn xảy ra cao ở nhóm đối tượng này.

Theo báo cáo của Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, đến hết ngày 24/4/2014, cả nước ghi nhận thêm 40 trường hợp mắc sởi xác định trong số 205 trường hợp sốt phát ban dạng sởi tại 25 tỉnh, thành phố; trong ngày ghi nhận 03 trường hợp tử vong liên quan đến sởi tại Bệnh viện Nhi Trung ương.

Tích lũy từ đầu năm 2014 đến nay cả nước ghi nhận 3.609 trường hợp mắc sởi xác định trong số 10.017 trường hợp sốt phát ban dạng sởi tại 61/63 tỉnh, thành phố, trong đó có 25 trường hợp tử vong do sởi trong số 123 trường hợp nặng xin về và tử vong có liên quan đến sởi. Số bệnh nhân nặng phải thở máy ở các bệnh viện tuyến Trung ương vẫn còn cao, tiềm ẩn nguy cơ tử vong.

Diệu Thu
Bạn đang đọc bài viết Dịp 30/4, đi chơi ngày lễ khéo mắc bệnh sởi. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.