Thứ năm, 28/03/2024 16:10 (GMT+7)

Táo Mỹ biến đổi gen, lưu kho nửa năm tràn ra thị trường

MTĐT -  Thứ sáu, 12/05/2017 15:38 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngoài khoai tây, giống táo Arctic biến đổi gen được cấp phép thương mại đã cho thu hoạch vào năm 2016, cất trữ trong suốt mùa đông và bày bán tại các cửa hàng tạp hóa của Mỹ vào năm 2017.

Loại táo biến đổi gen có tên Arctic (Bắc Cực), đã được Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ kiểm định an toàn và cho phép sản xuất vào năm 2015. Đến cuối năm 2016, vụ canh tác thương mại đầu tiên của Okanagan Specialty Fruits mới cho thu hoạch.

Đặc điểm nổi bật nhất của giống táo biến đổi gen của Mỹ này chính là chúng đã giải quyết được vấn nâu hóa khi các nhà khoa học đã loại bỏ gen nâu hóa (các trái táo có một loại enzyme gọi là polyphenol oxidase (PPO).

Khi một quả táo được gọt vỏ hoặc cắt lát, PPO được giải phóng. Nó phản ứng với một hợp chất khác trong táo là polyphenolic cùng oxy ngoài môi trường và tạo ra hiệu ứng nâu hóa).

Theo đó, khi gọt vỏ hay cắt thành miếng, những miếng táo biển đổi gen sẽ không bị thâm lại dù để thời gian ngắn hay dài. Trong khi đó, ở những trái táo thông thường, khi gọt vỏ hoặc cắt thành miếng, thịt quả sẽ lập tức hóa nâu, thâm lại chỉ trong một vài phút, trông rất mất thẩm mỹ.

Theo thông tin từ nhà sản xuất, hiện họ đang trồng 85.000 cây táo biến đổi gen tại Washington. Nhà sản xuất này cũng có kế hoạch mở rộng diện tích và tăng sản lượng lên tới mức 300.000 cây vào năm 2017.

Theo báo cáo mới nhất của Tổ chức Quốc tế về Tiếp thu các Ứng dụng Công nghệ Sinh học trong Nông nghiệp (ISAAA) về tình hình ứng dụng cây trồng công nghệ sinh học (CNSH), hay cây trồng biến đổi gen (BĐG), trên toàn cầu, diện tích canh tác cây trồng BĐG đã tăng gấp 110 lần sau 21 năm thương mại hóa - phát triển từ 1,7 triệu ha năm 1996 lên tới 185,1 triệu ha vào năm 2016.

Báo cáo cũng tiếp tục cho thấy các lợi ích lâu dài của cây trồng BĐG đối với nông dân, đồng thời nhấn mạnh tiềm năng phát triển và lợi ích của một số giống cây mới được chấp thuận thương mại hoá trong thời gian gần đây đối với người tiêu dùng.

Cũng theo báo cáo của ISAAA, các bước tiến trong việc thương mại hoá và canh tác rau quả BĐG đã mang lại những lợi ích trực tiếp cho người tiêu dùng. Những bước tiến này bao gồm việc chấp thuận thương mại đối với khoai tây Innate Russet Burbank Gen 2, cấp phép bởi Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA); và khoai tây Simplot Gen 1 White Russet được cho phép bày bán tại thị trường thực phẩm tươi sống bởi Cơ quan sức khoẻ Canada (Health Canada).

Những giống khoai tây BĐG này có mức asparagine thấp hơn, giúp giảm bớt sự hình thành của acrylamide trong quá trình nấu nướng với nhiệt độ cao.

Theo Vietnamnet

Bạn đang đọc bài viết Táo Mỹ biến đổi gen, lưu kho nửa năm tràn ra thị trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới