Thứ ba, 16/04/2024 14:07 (GMT+7)

Chế độ ăn uống hoàn hảo bạn nên biết

MTĐT -  Thứ bảy, 22/04/2017 09:08 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hướng dẫn đơn giản từ các chuyên gia sẽ giúp bạn dễ dàng có được chế độ ăn uống hoàn hảo với các loại thực phẩm bổ dưỡng.

5 nhóm thực phẩm

Cách tốt nhất để ăn uống cho sức khoẻ là chọn một lấy loại thực phẩm từ mỗi 1 trong 5 nhóm thực phẩm sau: Rau và đậu; Trái cây; Các loại ngũ cốc nguyên hạt; Thịt nạc, gia cầm, cá, trứng, đậu phụ, các loại hạt; Sữa, phô mai và sữa chua

Mỗi nhóm thực phẩm này đều có các chất dinh dưỡng quan trọng.

Số lượng thức ăn bạn cần sẽ thay đổi trong suốt cuộc đời, tùy thuộc vào các yếu tố như mức độ vận động của bạn, bạn có đang mang thai, cho con bú hay không.

Rau và đậu

Rau và đậu có hàng trăm chất dinh dưỡng tự nhiên như vitamin, khoáng chất và chất xơ.

Để tận dụng lợi ích tối đa từ nhóm này bạn cần lưu ý những điều sau.

Chọn rau và đậu trong mùa. Chú ý chọn các loại rau với nhiều màu sắc. Cụ thể, rau màu xanh như đậu Hà Lan và bông cải xanh; rau màu đỏ, cam hoặc vàng như ớt, cà chua, cà rốt, khoai lang và bí đỏ; rau màu tím như bắp cải đỏ và cà tím; rau trắng như súp lơ, nấm và khoai tây.

Ăn rau sống đôi khi là lựa chọn lành mạnh hơn. Tuy nhiên cũng có một số loại rau cung cấp lợi ích tốt hơn khi chúng được nấu chín.

Bạn có thể dùng rau vào buổi trưa (xà lách, rau sống hoặc súp) cũng như ăn tối. Cà chua bi, đậu Hà Lan, đậu xanh, ớt đỏ, cần tây hoặc cây cà rốt với hummus ( một loại sốt có chất béo bão hòa dùng trong ăn kiêng) tạo nên một bữa ăn nhẹ tuyệt vời.

Trái cây

Trái cây tươi là một nguồn cung cấp vitamin và chất xơ rất tốt, nhất là những ai đang ăn kiêng. Tốt nhất là ăn trái cây tươi.

Nếu đã chán ăn trái cây, bạn có thể ép nước uống, nhưng không nên lạm dụng. Nước ép trái cây thiếu chất xơ và uống quá nhiều chúng có thể làm hỏng men răng. Nước ép trái cây thương mại thì thường có hàm lượng đường khá cao.

Trái cây khô cũng có hàm lượng đường cao. Vì thế bạn chỉ nên thoảng mới ăn trái cây khô.

Các loại ngũ cốc nguyên hạt

Các loại thực phẩm từ ngũ cốc nguyên hạt bao gồm yến mạch, gạo nâu, ngũ cốc nguyên hạt, gạo lứt, lúa mạch, kiều mạch...

Ngũ cốc nguyên hạt giàu chất đạm, chất xơ, chất khoáng và vitamin. Trong khi đó, các loại ngũ cốc đã qua tinh chế thường bị hao hụt những chất dinh dưỡng này.

Thịt nạc, gia cầm, cá, trứng, đậu phụ, các loại hạt

Những thực phẩm này cung cấp protein, khoáng chất và vitamin. Cây họ đậu và các loại hạt cũng có chất xơ rất có lợi cho người ăn kiêng. Tốt nhất nên sử dụng nhiều loại thực phẩm từ nhóm này.

Tuy nhiên cần lưu ý người lớn không nên ăn quá 500 g thịt đỏ mỗi tuần. Khảo sát cho thấy những người ăn hơn 500 g thịt đỏ sẽ bị tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư ruột.

Sữa, phô mai và sữa chua

Sữa cung cấp cho bạn protein, vitamin và canxi. Nếu bạn sử dụng sản phẩm thay thế sữa có nguồn gốc thực vật như sữa đậu nành, hãy đảm bảo rằng mỗi 100ml sữa phải có ít nhất 100mg canxi.

Cũng cần lưu ý rằng một số loại hạt đậu hoặc yến mạch có thành phần giàu canxi nhưng chúng thiếu vitamin B12 và chất đạm.

Những sự lựa chọn khác

Các loại đồ ăn uống không nằm trong 5 nhóm thực phẩm nêu trên được gọi là "lựa chọn tùy ý". Một số có thể được gọi là thức ăn vặt.

Bạn có thể ăn một lượng nhỏ dầu không bão hòa. Nó có thể là dầu ô liu, đậu nành, dầu cải, hướng dương, mè.

Tốt nhất bạn nên tránh các thực phẩm sau để có một chế độ ăn uống lành mạnh, đảm bảo sức khỏe: bánh quy, bánh kem, kem tươi, đá viên, nước ngọt, nước tăng lực, kẹo và sôcôla, thịt ăn liền ( thịt nguội, xúc xích,..), khoai tây chiên, đồ ăn nhanh, thức ăn chiên, đồ uống có cồn,...

Những thức ăn và đồ uống trên thường cung cấp năng lượng dư thừa, chất béo no, quá nhiều đường hoặc muối. Chúng thường được mô tả là "giàu năng lượng nhưng nghèo dinh dưỡng".

Theo Vietnamnet

Bạn đang đọc bài viết Chế độ ăn uống hoàn hảo bạn nên biết. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gợi ý 4 nhóm thực phẩm an toàn tốt cho sức khỏe
Trong mỗi bữa ăn hàng ngày rất cần đến sự có mặt đầy đủ của 4 nhóm thực phẩm thiết yếu. Vậy 4 nhóm đó là gì, có vai trò ra sao đối với sức khỏe và nên bổ sung như thế nào, những chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn có được thông tin cần thiết.
Cảnh báo nguy cơ lây nhiễm cúm gia cầm sang người
Sau nhiều năm vắng bóng, cúm gia cầm xuất hiện rải rác tại một số địa phương. Đặc biệt, thời tiết trong giai đoạn chuyển mùa và thay đổi bất thường thuận lợi cho căn bệnh này phát triển.
Từ 15/4, Hà Nội sẽ kiểm tra an toàn thực phẩm toàn thành phố
Hà Nội thành lập 4 Đoàn kiểm tra liên ngành công tác An toàn thực phẩm có nhiệm vụ kiểm tra công tác chỉ đạo, triển khai các hoạt động bảo đảm an toàn thực phẩm trong “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2024 tại 30 quận, huyện, thị xã.

Tin mới

Miền Đông Tây Ban Nha cháy rừng dữ dội
Ngày 15/4, giới chức Tây Ban Nha cho biết trong điều kiện nhiệt độ cao bất thường, một trận cháy rừng đã thiêu trụi 500 ha đất tại miền Đông nước này và buộc 180 người phải sơ tán.
Bài thơ: Tháng Tư...
Sao trời nỡ đem mưa về phố vắng//Để tháng Tư ướt đẫm những cung đường//Chân trần bước... đếm ngày trôi thầm lặng//Rẽ lối nào... sẽ gặp lại người thương?!