Thứ sáu, 29/03/2024 01:40 (GMT+7)

Ăn bánh trung thu không đúng cách sẽ gây hại sức khỏe

Tuấn Anh (TH) -  Thứ hai, 18/09/2017 20:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bánh Trung thu được rất nhiều người ưa thích nhưng không phải ai cũng biết cách ăn an toàn để đảm bảo sức khỏe.

Bánh trung thu thường rất ngọt và béo ngậy, do vậy cung cấp nhiều năng lượng. Trong bánh có rất nhiều đường và chất béo, trừ một vài loại dành cho người ăn kiêng. Ngoài ra tạo nên hương vị đặc trưng còn là một biện pháp để bảo quản bánh.

Bánh trung thu thường rất ngọt và béo ngậy (Ảnh minh họa)

Bánh Trung thu rất ngọt và béo ngậy, do vậy nó cung cấp nhiều năng lượng. Vì bánh giàu năng lượng từ đường và chất béo, với những trẻ gầy thì còn đỡ, với trẻ thừa cân béo phì và những người mắc bệnh mạn tính liên quan đến dinh dưỡng thì là một mối nguy cơ lớn tới sức khỏe. Những trẻ gầy thì lại ít thích ăn, trẻ thừa cân béo phì sẵn sàng thanh toán gọn ghẽ, thậm chí bánh càng ngọt càng béo chúng lại càng thích.

Một bánh dẻo một trứng đậu xanh 176 g cung cấp 648 kcal năng lượng, gấp 2-2,5 lần một bát phở bò hay chén cơm, theo bác sĩ Nguyễn Văn Tiến, Viện Dinh dưỡng Quốc gia. Bác sĩ Tiến tính toán, trong một chiếc bánh trung thu nướng đậu xanh một trứng trọng lượng 176 g chứa 19,5 g protid (đạm), 27,5 g lipid (béo), 80,6 g glucid (đường). Lượng bột đường có trong một chiếc bánh dẻo hay nướng bằng lượng có trong 2-3 chén cơm (trung bình một chén cơm 258 g). Đường trong bánh trung thu chủ yếu ở dạng đường hấp thu nhanh nên rất dễ gây tăng đường huyết.

Năng lượng từ đường và chất béo trong bánh trung thu, với những người bình thường, nhẹ cân thì không sao, song với người mắc bệnh mạn tính liên quan đến dinh dưỡng thì là một mối nguy cơ lớn tới sức khỏe.

Với người bị tiểu đường, tuyệt đối phải hạn chế chất ngọt vì sẽ làm tăng lượng đường huyết dẫn đến hôn mê, trong khi bánh trung thu lại là ứng cử viên “nặng ký” nhất. Tương tự, những người bị tim mạch, cao huyết áp thì cũng không nên ăn nhiều bánh ngọt. Ngay cả người bình thường không bị bệnh cũng không nên ăn quá ¼ cái bánh trong một ngày.

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều mẫu mã và chủng loại bánh Trung thu, người dùng nên chọn các sản phẩm nguồn gốc rõ ràng, ghi rõ ngày sản xuất và hạn sử dụng, bánh không bị biến dạng hay màu sắc lạ.

Ăn bánh trung thu ngay sau bữa cơm

Theo báo Sức khỏe và Đời sống, một chiếc bánh trung thu truyền thống chứa đến 150 calo, tương đương với 1 bát cơm nên việc tiếp tục ăn thêm bánh trung thu ngay sau bữa cơm sẽ rất dễ dẫn đến dư thừa năng lượng, khiến bạn dễ tăng cân mất kiểm soát.

Ăn bánh Trung thu vào sáng sớm sẽ làm tăng đột ngột chỉ số đường huyết (Ảnh minh họa)

Ăn thay bữa sáng

Nhiều người thích ăn bánh Trung thu đến mức có thể ăn bât cứ lúc nào, thậm chí cả vào sáng sớm mà sau đó không cần ăn gì khác. Nhưng đây là cách ăn phản khoa học, không tốt cho sức khỏe, bởi nó gây ra sự mất cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể. Tỷ lệ dinh dưỡng cân bằng là 3:4:3, tỷ lệ đường phải vừa đủ để cơ thể có thể tiếp nhận được. Chỉ đưa vào cơ thể tinh bột, đường và chất béo trong bữa sáng mà không có chất xơ sẽ khiến cơ thể mất cân bằng dinh dưỡng. Trong khi, theo khoa học hiện đại, bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày.

Hơn nữa, việc nạp quá nhiều đường và chất béo sẽ làm tăng đột ngột chỉ số đường huyết và cholesterol, không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn cả tâm trạng của bạn nữa.

Không ăn nhanh, ăn nhiều cùng một lúc

Ăn nhanh sẽ khiến đồ ăn, đặc biệt là các thực phẩm có độ ngọt cao như bánh trung thu tích tụ đường trong máu nhanh hơn bình thường. Lượng đường trong máu càng tăng nhanh, năng lượng trong cơ thể sẽ càng khó bị tiêu hao hơn, dẫn đến việc tích tụ chất béo trong cơ thể, gây tăng cân, béo phì.

Ăn bánh trung thu cùng cà phê

Theo Trí thức trẻ, các chuyên gia khuyên bạn nên ăn bánh trung thu cùng với uống trà xanh loãng hoặc rượu vang, tuyệt đối không dùng chung với cà phê. Lý do là, cà phê chứa hàm lượng caffeine lớn khi kết hợp với đường trong bánh sẽ có hại cho sức khỏe. Ngoài ra, bạn cũng không nên ăn bánh và uống nước có ga cùng lúc vì loại nước này cũng chứa nhiều đường.

Bánh Trung thu chứa nhiều phẩm màu độc hại

Bánh Trung thu ngày nay rất phổ biến và được bày bán tràn lan, tuy nhiên không phải loại nào cũng đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, vì thế bạn nên biết chọn và ăn bánh trung thu an toàn.

Những loại bánh nhà làm với nhiều hương thú vị, nhiều màu sắc bắt mắt và nhân đa dạng thu hút được nhiều người tuy nhiên những chiếc bánh này có thể chứa chất tạo màu và hương liệu nhân tạo và có hàm lượng đường và chất béo nhân tạo.

Bạn đang đọc bài viết Ăn bánh trung thu không đúng cách sẽ gây hại sức khỏe. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.