Thứ năm, 28/03/2024 21:45 (GMT+7)

5 lý do bạn nên ngừng sử dụng thực phẩm đóng hộp ngay từ bây giờ

MTĐT -  Thứ hai, 17/04/2017 10:53 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Phục vụ nhu cầu tiện ích của người bận rộn, trên thị trường ra đời rất nhiều loại thực phẩm đóng hộp từ cá hộp, thịt hộp… đó đều là những món ăn không tốn nhiều thời gian hay công sức để chế biến.

Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu khoa học cũng cho thấy chúng ẩn chứa nhiều tác hại kinh hoàng cho sức khỏe mà có thể bạn chưa biết.

Đồ ăn đóng hộp rất được ưa chuộng

Sự đa dạng về thức ăn theo mùa: thời gian bảo quản trung bình của đồ ăn đóng hộp kéo dài từ 6 tháng đến 3 năm. Mà các loại thực phẩm khác nhau phát triển ở mỗi mùa, thay đổi theo năm tháng, phụ thuộc vào yếu tố môi trường, thời tiết nhiều nên không phải lúc nào cũng sẵn có. Vì vậy, việc chọn lựa thực phẩm đóng hộp là sử dụng nguồn nguyên liệu đa dạng để chế biến món ăn phục vụ tiêu chuẩn ẩm thực của con người.
 
Dễ bảo quản:  Công việc bảo quản đối với những đồ “tươi” thì phức tạp hơn nhiều so với đồ hộp bởi thức ăn dễ hỏng khi không được để trong điều kiện thích hợp, hoặc trái cây bị hư và rau quả ủng nát là việc thường gặp. Trong khi đó, thực phẩm đóng hộp lại có hạn sử dụng kéo dài thời gian tới nhiều tháng mà không bị hư hỏng gì. 
 
Tiết kiệm thời gian: Cuộc sống hiện đại, thiếu thốn thời gian trong việc đi chợ và nấu ăn là vấn đế đau đầu mà nhiều người phải đối mặt. Do đó, thực phẩm đóng hộp với lợi thế dễ chế biến, cung cấp đầy đủ gia vị, chỉ cần hâm nóng, dùng những thao tác đơn giản để nấu chín đã trở thành một phần quan trọng không thể thiếu. 

Giá rẻ: mua thực phẩm tươi rất khó khăn vì phải biết cách lựa chọn, không những vậy nó còn đắt đỏ ko dễ gì mua được. Trong khi đó, thức ăn chế biến sẵn trong đồ hộp lại có giá rẻ hơn và có tiêu chuẩn chất lượng ở mức chấp nhận được đối với những người không quá sành về ẩm thực.

Tác hại của thực phẩm đóng hộp

Tiềm ẩn nguy cơ về tiểu đường, tim mạch

Các chuyên gia dinh dưỡng cảnh báo, phần lớn các loại thực phẩm đóng hộp đều chứa rất ít năng lượng, lượng canxi quá thấp nhưng hàm lượng natri vô cùng lớn. Chính vì điều này dễ gây mất cân bằng dinh dưỡng, và là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến căng bệnh tăng huyết áp. Ngoài ra, một số loại đồ hộp chứa sốt ăn kèm có rất nhiều đường hóa học. Chúng khiến cơ thể bạn dư thừa calo và carbohydrate, điều kiện thuận lợi cho bệnh tiểu đường tấn công.

Tăng cao nguy cơ mắc ung thư

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, bản thân thực phẩm đóng hộp vốn “không tốt lành gì” vì chúng là tác phẩm của công nghệ và hóa chất. Để món ăn được thơm ngon, tươi lâu, hạn sử dụng đến vài năm… thì thực phẩm đóng hộp phải được “tẩm ướp” rất nhiều chất bảo quản và phụ gia. Các chất này có thể làm biến đổi gen, ảnh hưởng đến các tế bào và là mầm bệnh của ung thư. Nếu lạm dụng thực phẩm đóng hộp, bạn có nguy cơ cao mắc ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt.

Nhiễm độc gây biến dạng thai nhi

Khi sử dụng thực phẩm đóng hộp, chúng ta thường phải hâm nóng chúng trong lò vi sóng. Tuy nhiên, các sản phẩm dùng để hâm trong lò vi sóng với nhiệt độ 70-80 độ C sẽ sản sinh ra một loại chất độc mang tên DOP (dioctyl phthalate). Chất này có khả năng ảnh hưởng đến sinh sản, khiến nam giới có thể bị vô sinh còn phụ nữ bị sẩy thai, sinh con dị tật…

Gây vô sinh

Một nghiên cứu vừa được tiến hành tại hai quốc gia sử dụng đồ hộp hàng đầu thế giới là Mỹ và Canada cho thấy, phần lớn các loại thực phẩm đóng hộp có chứa hợp chất độc hại BPA vượt mức cho phép của tổ chức y tế WHO. Đây chính là tác nhân phá vỡ hệ thống nội tiết tố sinh dục nam, có khả năng gây vô sinh. Thực phẩm đóng hộp có lẽ chính là thủ phạm gây ra tình trạng vô sinh ngày càng cao tại Mỹ.

Bị biến đổi giới tính

Như đã kể trêm, bên cạnh việc gây vô sinh thì chất BPA có trong đồ hộp như pate, nước sốt, nước trái cây… còn có khả năng gây biến đổi giới tính. Điều đó được các chuyên gia sức khoẻ lí giải, chất BPA có liên quan trực tiếp đến cảm xúc, khiến cả hai giới bị rối loạn hành vi. Nghiêm trọng hơn, chúng còn có khả năng làm biến đổi giọng nói và tính cách, thậm chí là giới tính trong một khoảng thời gian nhất định.

PV (TH)

Bạn đang đọc bài viết 5 lý do bạn nên ngừng sử dụng thực phẩm đóng hộp ngay từ bây giờ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.