Thứ sáu, 29/03/2024 02:25 (GMT+7)

Dinh dưỡng cho những ngày nắng nóng

Diệp Anh -  Thứ tư, 27/05/2020 10:30 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhằm đảm bảo sức khỏe, việc duy trì chế độ dinh dưỡng hợp lý trong những ngày nắng nóng là rất cần thiết.

Khi mùa Hè đến, xuất hiện những ngày nắng nóng người lao động sẽ đối diện với những điều kiện khí hậu bất lợi liên quan đến nhiệt độ như tăng gánh nặng nhiệt, mắc các hội chứng say nắng, say nóng. Đặc biệt là công nhân làm việc ngoài trời, thì nhiệt độ là một mối nguy hiểm đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe của họ.

Nhằm đảm bảo sức khỏe, việc duy trì chế độ dinh dưỡng hợp lý trong những ngày nắng nóng là rất cần thiết. 

Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)

Bổ sung đủ nước hàng ngày là rất quan trọng, những ngày nắng nóng khiến cơ thể đổ nhiều mồ hôi, làm cơ thể mất nước và các chất khoáng, do đó cần bổ sung đủ nước. Ngoài nước đun sôi để nguội, nước khoáng, có thể uống nước ép hoa quả hay rau củ, nước chè xanh, nước vối, nước đỗ đen rang... nhằm bổ sung nước, giúp thanh nhiệt, giải độc, góp phần kiểm soát mỡ máu, đường máu trong cơ thể.

Khi thời tiết nắng nóng, cơ thể mệt mỏi nên không có cảm giác thèm các loại thịt, cần ăn đủ và cân bằng 4 nhóm thực phẩm, không nên giảm lượng protein trong những ngày hè. Tuy nhiên, protein vẫn cần được bảo đảm trong chế độ ăn hằng ngày, dù là đạm động vật hay đạm thực vật.

Tuy nhiên, vào những ngày nắng nóng nên giảm chất béo, tăng lượng rau củ, quả. Rau củ cung cấp vitamin và chất xơ, giúp cơ thể tiêu hóa thức ăn, tăng khả năng hấp thu dưỡng chất, góp phần làm giảm cholesterol trong máu.

Đối với người cao tuổi, trẻ nhỏ, phụ nữ đã sinh nở và kể cả người trưởng thành bình thường cũng nên có thêm sữa trong khẩu phần ăn hàng ngày để bổ sung các dưỡng chất, đặc biệt là can xi nhằm phòng, chống loãng, xốp xương. Uống sữa cũng có tác dụng giảm nhiệt, tăng sức đề kháng, giúp cơ thể nhanh chóng tỉnh táo sau các cơn choáng vì nắng nóng.

Ngoài ra, hoa quả cũng là một trong số thực phẩm tốt nhất, cần được tăng cường vào chế độ ăn uống mùa hè để giúp giải nhiệt, bổ sung vitamin, tăng cường sức đề kháng.

Tuy nhiên, chỉ nên ăn nhiều các loại quả giàu vitamin C và giải nhiệt tốt như cam, quýt, bưởi, chuối, táo, dưa hấu..., ăn vừa phải các loại quả có tính nóng, hàm lượng đường cao như vải, xoài, mít, nhãn.

Để đảm bảo sức khỏe trong giai đoạn mùa hè, chúng ta cần đảm bảo chế độ dinh dưỡng hợp lý, cung cấp đủ các dưỡng chất cần thiết giúp cho cơ thể luôn khỏe mạnh, tăng sức đề kháng, chống chọi với bệnh tật.

Bạn đang đọc bài viết Dinh dưỡng cho những ngày nắng nóng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.