Thứ sáu, 19/04/2024 12:26 (GMT+7)

Đến bệnh viện ngay khi thấy những dấu hiệu đột quỵ

MTĐT -  Thứ sáu, 30/09/2016 10:39 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

(phapluatmoitruong.vn) - Đột quỵ là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong nên việc phát hiện và điều trị sớm sẽ giúp người bệnh được cứu sống, tránh những di chứng nặng nề.

Theo Health, đột quỵ hay còn gọi là tai biến mạch máu não xảy ra khi việc cung cấp máu lên một phần não bộ đột ngột bị ngưng trệ. Thời gian vàng để xử trí hiệu quả bệnh đột quỵ là trong vòng 3 tiếng và do vậy, khi phát hiện những dấu hiệu đột quỵ dưới đây, bạn cần nhanh chóng chuyển người bệnh đến bệnh viện càng sớm càng tốt.
Thị lực giảm sút.Đột quỵ gây ra tình trạng thị lực giảm, nhìn mờ cả hai mắt hoặc mất thị lực một mắt. Tuy nhiên, người bên cạnh khó nhận ra dấu hiệu này vì nó không rõ ràng như các triệu chứng méo miệng, yếu tay chân và khó khăn khi nói.
Mặt mất cân xứng.Miệng bệnh nhân bị méo, khuôn mặt mất cân xứng và có cảm giác tê cứng nửa bên mặt. Dấu hiệu méo miệng sẽ được nhìn thấy rõ khi bệnh nhân cười.
Bị yếu cánh tay hoặc chân.Triệu chứng thường gặp nhất đối với bệnh đột quỵ là một cánh tay hoặc một chân sẽ yếu dần đi rồi bị tê liệt và các chi bị liệt thường nằm ở phía đối diện với vùng não bị đột quỵ. Để xác định, bệnh nhân được yêu cầu dang rộng 2 cánh tay với lòng bàn tay hướng lên trong vòng 10 giây. Nếu một cánh tay bị rơi xuống, điều này cho thấy người bệnh bị yếu cơ và đây là một dấu hiệu của đột quỵ.
Khó nói hoặc không hiểu được người khác nói.Người bị đột quỵ cảm thấy khó khăn khi nói, bị nói líu, môi lưỡi bị tê cứng hoặc bệnh nhân không hiểu được những gì người khác nói. Ngoài ra, người bệnh còn bị rối loạn trí nhớ, không nhận thức được và tai ù không nghe rõ.
Nhức đầu dữ dội.Đau đầu đột ngột và dữ dội là triệu chứng phổ biến ở những người bị đột quỵ, đặc biệt là người bệnh có tiền sử bị đau nửa đầu. Phụ nữ có thể bị đau đầu khi đột quỵ nhiều hơn so với nam giới.
Chóng mặt hoặc mất thăng bằng.Bạn đột nhiên bị chóng mặt, buồn nôn, gặp khó khăn trong việc đi lại, mất thăng bằng, dễ vấp ngã. Những triệu chứng này có thể là dấu hiệu của bệnh đột quỵ. Ngoài ra, các nghiên cứu cho thấy phụ nữ dễ bị khó thở hoặc tim đập nhanh khi đột quỵ. Theo Fox News, để phòng ngừa bệnh đột quỵ bạn nên bỏ thuốc lá, giảm cân, ổn định đường huyết, điều trị bệnh huyết áp cao, giảm lượng cholesterol trong máu, có chế độ ăn uống lành mạnh và rèn luyện thể dục thể thao điều độ...
Lê Loan/thanhnien.vn
Bạn đang đọc bài viết Đến bệnh viện ngay khi thấy những dấu hiệu đột quỵ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Suy gan do uống thuốc không rõ nguồn gốc
Ngày 17/4, thông tin từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, đơn vị này vừa tiếp nhận hai bệnh nhân nam bị suy gan do liên quan đến uống thuốc nam không rõ nguồn gốc.
Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?