Thứ sáu, 19/04/2024 19:13 (GMT+7)

Đàn ông lo âu thái quá dễ chết vì ung thư

MTĐT -  Thứ năm, 22/09/2016 09:29 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

(phapluatmoitruong.vn) - Nghiên cứu mới cho thấy đàn ông trên 40 tuổi bị rối loạn lo âu lan tỏa (GAD) có nguy cơ chết vì bệnh ung thư cao gấp 2 lần so với đàn ông không bị chứng này.

Nhưng với phụ nữ bị chứng lo âu kịch phát, các chuyên gia không tìm thấy sự gia tăng rủi ro tử vong vì ung thư.
Phát hiện trên, vốn được trình bày tại một hội nghị của Trường đại học Dược lý Thần kinh Trị liệu châu Âu diễn ra ở Vienna (Áo) từ ngày 17-20.9, là kết quả thu được từ cuộc nghiên cứu lớn nhất từ trước đến nay về mối liên hệ giữa sự lo âu và bệnh ung thư, được thực hiện trên 15.938 người Anh trên 40 tuổi trong 15 năm.
Thậm chí sau khi xem xét những yếu tố làm tăng rủi ro ung thư, bao gồm tuổi tác, việc uống rượu, hút thuốc và các bệnh mạn tính, những người đàn ông bị chẩn đoán bị GAD có nguy cơ tử vong vì ung thư cao gấp 2,15 lần so với những người không có sự chẩn đoán trên.
GAD, chứng bệnh có biểu hiện là sự lo âu thái quá và không thể kiểm soát về nhiều lĩnh vực của cuộc sống, thường tác động đến phụ nữ nhiều hơn đàn ông. Trong số những phụ nữ được nghiên cứu, 2,4% bị GAD, trong khi tỉ lệ tương ứng ở đàn ông là 1,8%.
Các tác giả nghiên cứu thừa nhận phát hiện của họ không cho thấy ung thư và sự lo âu có liên quan như thế nào, và cũng không cho thấy sự lo âu gây ra ung thư. Đàn ông lo âu có thể có những hành vi làm tăng rủi ro ung thư. Nhưng cả hai căn bệnh cũng có thể có chung nguồn gốc, có thể bao gồm tỉ lệ bị chứng viêm toàn thân (systemic inflammation) cao hơn.
Nhưng cho dù là mối quan hệ gì, nhóm nghiên cứu của Viện Sức khỏe Công cộng thuộc Đại học Cambridge cho rằng phát hiện của họ đã xác định đàn ông lo âu thái quá là nhóm dân số cần phải theo dõi chặt chẽ sức khỏe thể chất và tâm thần, theo tờ Los Angeles Times.
Theo thanhnien.vn
Bạn đang đọc bài viết Đàn ông lo âu thái quá dễ chết vì ung thư. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Suy gan do uống thuốc không rõ nguồn gốc
Ngày 17/4, thông tin từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, đơn vị này vừa tiếp nhận hai bệnh nhân nam bị suy gan do liên quan đến uống thuốc nam không rõ nguồn gốc.

Tin mới

Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...