Thứ ba, 23/04/2024 20:16 (GMT+7)

Đà Nẵng thông tin về quá trình di chuyển của ca bệnh Covid-19 thứ 68

Tâm An -  Thứ tư, 18/03/2020 17:29 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cơ quan chức năng Đà Nẵng xác định có 7 người nước ngoài, 4 cán bộ kiểm dịch y tế quốc tế, 2 cán bộ công an cửa khẩu và 2 cán bộ phục vụ mặt đất có tiếp xúc gần với bệnh nhân nhiễm Covid-19 thứ 68.

Chiều 18/3, Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch COVID-19 TP Đà Nẵng đã cung cấp về trường hợp bệnh nhân M.Y (41 tuổi, quốc tịch Mỹ, lấy vợ người Việt Nam) mắc COVID-19. Đây là bệnh nhân thứ 4 tại Đà Nẵng và là ca bệnh thứ 68 tại Việt Nam.

Theo đó, nhà vợ của bệnh nhân ở Đà Nẵng, bệnh nhân rời khỏi Đà Nẵng, xuất cảnh đi nước ngoài từ ngày 11/2 và qua nhiều nước theo thứ tự: Ấn Độ, Tây Ban Nha, Marốc, Thụy Sỹ, Đức, Hungary, Hà Lan.

Đến 10h25 ngày 13/3, bệnh nhân đi chuyến bay SQ323, ghế ngồi số 57H, từ Amsterdam (Hà Lan) đến Singapore lúc 5h55 ngày 14/3.

Đến 9h15 ngày 14/3, bệnh nhân đi chuyến bay MI632, ghế ngồi số 15F, từ Singapore đến TP Đà Nẵng lúc 11h00 ngày 14/3, tại cửa khẩu Sân bay Quốc tế Đà Nẵng. Tại đây, kiểm dịch viên đã kiểm tra tờ khai y tế của bệnh nhân; thực hiện kiểm tra thân nhiệt bằng camera và quan sát tình trạng của bệnh nhân, không phát hiện dấu hiệu bất thường nghi ngờ mắc COVID-19, nên đã hướng dẫn hành khách khai báo y tế điện tử và kiểm duyệt.

Kiểm soát hành khách tại Sân bay quốc tế Đà Nẵng.

Tuy nhiên, sau khi xem xét khai báo y tế của bệnh nhân, cán bộ kiểm dịch y tế quốc tế nhận thấy bệnh nhân đi qua nhiều quốc gia đang có dịch COVID-19, gần nhất là Đức, Hungary, Hà Lan và Singapore, nên đã báo cáo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP Đà Nẵng.

Mặc dù, tại thời điểm đó, vẫn chưa được áp dụng Công văn số 1269/CV-BCĐ (được ký lúc 15h06 ngày 14/3/2020), Công văn số 1271/CV-BCĐ (được ký lúc 16h43 ngày 14/3/2020) và Công văn số 1272/CV-BCĐ (được ký lúc 22h37 ngày 14/3/2020) về việc cách ly người nhập cảnh phòng, chống dịch COVID-19, nhưng ngành y tế Đà Nẵng đã thảo luận và quyết định áp dụng biện pháp cách ly trường hợp này tại Bệnh viện 199 (Bộ Công an) và lấy mẫu xét nghiệm COVID-19.

Ngày 15/3, bệnh nhân có kết quả xét nghiệm nghi ngờ nhiễm SARS-CoV-2. Đến chiều 17/3, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Đà Nẵng tiến hành xét nghiệm lại đối với bệnh nhân, kết quả dương tính với SARS-CoV-2, nên ngay lập tức mẫu bệnh phẩm đã được gửi đến Viện Pasteur Nha Trang để làm xét nghiệm khẳng định. Cùng với đó, bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Đà Nẵng điều trị.

Hiện, ca nhiễm Covid-19 thứ 68 đang được cách ly điều trị tại Bệnh viện Đà Nẵng.

Ngay sau khi có kết quả xét nghiệm bệnh nhân nghi ngờ mắc Covid-19 (chiều 15/3), ngành y tế đã triển khai các biện pháp điều tra, thu thập thông tin. Kết quả, trên chuyến bay MI632 có 40 hành khách (bao gồm cả bệnh nhân), tổ bay gồm 10 người trong đó có tiếp viên và phi hành đoàn.

Cơ quan chức năng đã lập danh sách người tiếp xúc gần, gồm những người tiếp xúc gần trên chuyến bay MI632 ngày 14/3 (người ngồi cùng hàng, trên và dưới 2 hàng so với ghế của bệnh nhân) gồm 7 người nước ngoài.

Trong đó có 2 người có điểm đến là khách sạn tại Đà Nẵng (Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn), 5 người có điểm đến thuộc 2 khách sạn tại TP Hội An (Quảng Nam); 4 cán bộ kiểm dịch y tế quốc tế; 2 cán bộ công an cửa khẩu; 2 cán bộ phục vụ mặt đất VIAGS.

Cơ quan chức năng Đà Nẵng cũng thông báo cho tổ bay gồm 10 người tiếp viên và phi hành đoàn đã trở về Singapore trong ngày để chủ động thực hiện các biện pháp theo dõi sức khỏe, báo cáo chính quyền địa phương để áp dụng các biện pháp cách ly, can thiệp y tế theo quy định.

Đặc biệt, lực lượng chức năng đã đến khách sạn nơi có 2 người tiếp xúc gần đang lưu trú, tiến hành giải thích, tư vấn cho người tiếp xúc gần, đại diện khách sạn, lập danh sách người tiếp xúc với 2 người tiếp xúc gần với bệnh nhân. Hướng dẫn khử khuẩn bề mặt tại 2 khách sạn tại quận Sơn Trà và quận Ngũ Hành Sơn nơi 2 người tiếp xúc gần với bệnh nhân trên chuyến bay từng lưu trú.

Ngày 16/3, tiến hành vận chuyển, cách ly tập trung 2 người tiếp xúc gần với bệnh nhân nêu trên tại cơ sở cách ly tập trung do UBND TP Đà Nẵng tổ chức (Khách sạn Sam Grand). Hai người này đã được lấy mẫu ngày 17/3, kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19.

Cũng trong ngày 16/3, cơ quan chức năng cũng tổ chức cách ly y tế đối với người có tiếp xúc gần với bệnh nhân tại cửa khẩu Sân bay Quốc tế Đà Nẵng: 4 cán bộ kiểm dịch y tế quốc tế (tại bệnh viện Phổi), 2 cán bộ công an cửa khẩu (tại Bệnh viện 199), 2 cán bộ phục vụ mặt đất (tại Trung tâm Y tế địa phương).

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Đà Nẵng cũng đã gửi danh sách hành khách trên chuyến bay MI632 từ Singapore đến Đà Nẵng ngày 14/3, bao gồm số ghế, nơi đến của các hành khách cho các địa phương, tỉnh, TP liên quan để tiến hành phối hợp điều tra và áp dụng các biện pháp can thiệp y tế phù hợp.

Hiện, cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra, xác minh những hành khách trên chuyến bay đang có mặt tại Đà Nẵng và các địa phương khác để thông báo, tư vấn các biện pháp theo dõi sức khỏe, thực hiện khai báo y tế điện tử, báo cáo chính quyền địa phương nơi đến để áp dụng các biện pháp cách ly, can thiệp y tế theo quy định.

Đồng thời, tiếp tục chỉ đạo điều tra, lập danh sách những người tiếp xúc gần với hành khách đi trên chuyến bay MI632, người tiếp xúc với người tiếp xúc gần với bệnh nhân tại cửa khẩu Sân bay quốc tế Đà Nẵng để thông báo với cơ quan công an, chính quyền địa phương phối hợp áp dụng các biện pháp cách ly, can thiệp y tế theo quy định.

Chiều 18/3, Sở Y tế TP Đà Nẵng, cho biết, hiện tình trạng bệnh nhân ổn định, không sốt, không ho, không khó thở, các chỉ số sức khỏe trong giới hạn bình thường. Đặc biệt, từ 15/3 đến nay, tình trạng bệnh nhân ổn định và chưa phát hiện triệu chứng bất thường.

Trước đó, tối ngày 17/3, các bác sỹ tại Bệnh viện 199 ghi nhận bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt không ho không khó thở không sốt. mạch: 78 lần/phút, nhiệt độ: 36,50C, huyết áp: 120/70, nhịp thở 20 lần/phút.

Bạn đang đọc bài viết Đà Nẵng thông tin về quá trình di chuyển của ca bệnh Covid-19 thứ 68. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.
WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.

Tin mới