Thứ sáu, 29/03/2024 18:26 (GMT+7)

Chủ tịch Hà Nội: Tuần này quyết định dịch có bùng phát hay không

MTĐT -  Thứ năm, 16/04/2020 08:58 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo Chủ tịch Nguyễn Đức Chung, tuần này là tuần quyết định thắng lợi Hà Nội có để bùng phát dịch bệnh hay không.

Ổ dịch Hạ Lôi chưa lây sang thôn bên cạnh

Tại phiên họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP Hà Nội chiều 15/4 Chủ tịch UBND huyện Mê Linh Đoàn Văn Trọng báo cáo: Trên địa bàn xã Mê Linh có 611 trường hợp tiếp xúc F1, các xã khác có 131 trường hợp, chuyển cách ly tập trung 708 người, còn 34 người đang chờ để chuyển đi cách ly. Tất cả các trường hợp F2 đã được cách ly 14 ngày tại nhà.

Liên quan đến chợ hoa Mê Linh, địa phương này đã điều tra được 999 người có liên quan, ở 18 xã, thị trấn trong huyện. Huyện đã ban hành quyết định cách ly tại nhà 783 người, còn lại đang làm thủ tục điều tra và cách ly.

Tại xã Mê Linh, đội ngũ y tế đã lấy 12.011 mẫu để xét nghiệm, trong đó tại thôn Hạ Lôi có 10.117 mẫu, đã có kết quả chính thức 8.095 mẫu, còn lại 2.082 mẫu chờ kết quả.

“Tại thôn Liễu Trì, y tế đã lấy 1.834 mẫu. Như Giám đốc CDC Hà Nội vừa cho biết, toàn bộ các mẫu xét nghiệm của thôn Liễu Trì đều âm tính”, Chủ tịch huyện Mê Linh cho biết.

Báo cáo về tình hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền cho biết, đến 16h ngày 15/4, thành phố Hà Nội đã ghi nhận 114 ca mắc COVID-19, trong đó có 2 ca mắc mới. 66,6% các trường hợp lây nhiễm được phát hiện đều không có triệu chứng, chỉ phát hiện qua công tác xét nghiệm.

Hai ca mắc mới là bệnh nhân Lê Minh Hoa, nữ, 36 tuổi có địa chỉ tại thôn Đông Cữu, xã Dũng Tiến, huyện Thường Tín, có tiền sử đến thăm mẹ điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai vào ngày 10/3. Bệnh nhân thứ 2 là Đặng Quang Hà, nam, 46 tuổi ở xóm Hội, thôn Hạ Lôi, huyện Mê Linh, là bố của bệnh nhân 257 và là chồng của bệnh nhân 258, có tiếp xúc gần với bệnh nhân 243 tại nhà ngày 20/3/2020.

Về ổ dịch tại thôn Hạ Lôi, Giám đốc CDC Hà Nội Nguyễn Nhật Cảm cho rằng "cơ bản đã khoanh vùng và cách ly các trường hợp tiếp xúc tại đây". CDC Hà Nội đã lấy 1.830 mẫu tại thôn Liễu Trì (là thôn tiếp giáp) và đều có kết quả âm tính. “Bước đầu có thể đánh giá, dịch tại thôn Hạ Lôi chưa lây sang thôn bên cạnh”, ông Cảm nhận định.

Tuần quyết định thắng lợi của Thủ đô

Theo VOV, tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung chỉ đạo, tất cả các quận, huyện, xã, phường thống kê chặt chẽ tất cả các trường hợp lấy mẫu test nhanh và test RT-PCR và đối chiếu hàng ngày với Trung tâm kiểm soát dịch bệnh Thành phố; Sở Y tế phải thống kê chính xác, rành mạch, không để chênh lệch con số để bảo đảm tính khách quan đồng thời để bảo đảm tài chính chi đúng, chi đủ, chính xác.

Theo ý kiến chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội, Chủ tịch Thành phố đề nghị các Phó Chủ tịch Thành phố phụ trách tài chính, văn xã và Giám đốc Sở Y tế chịu trách nhiệm toàn diện trong công tác chỉ đạo liên quan đến lập kế hoạch, quản lý tài chính mua sắm vật tư cũng như trang thiết bị y tế. “Thường vụ Thành ủy quán triệt không được tiến hành mua sắm riêng mà phải Sở Y tế chịu trách nhiệm mua sắm chung”, ông Chung nói.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung. Ảnh: VOV.

Theo ông Nguyễn Đức Chung, tuần này là tuần quyết định thắng lợi chúng ta có để bùng phát dịch bệnh hay không cho nên quán triệt các đơn vị đảm bảo trực 24/24 để tiếp nhận tất cả các thông tin kịp thời của người dân, của tổ chức, phản ánh các trường hợp bất thường để kịp thời kiểm tra lấy mẫu xét nghiệm. Theo phân tích dữ liệu từ ngày 6/3 đến nay là tuần thứ 6 biểu đồ đang đi theo đường thẳng. Trong tuần tới, chúng ta hy vọng nếu có chỉ lác đác trên địa bàn thành phố mà không phát sinh các ổ dịch phức tạp.

Qua trao đổi với các chuyên gia dịch tễ của Bộ Y tế, Thành phố có rất nhiều yếu tố liên quan đến dịch bệnh Covid-19 như tỷ lệ người dân dùng thuốc kháng sinh nhiều hơn châu Âu, thói quen tự mua thuốc hay yếu tố tiếp xúc ở như ở nhà ăn Bệnh viện Bạch Mai hay ở Mê Linh… cho nên cần phải làm triệt để mới có thể ngăn ngừa được dịch bệnh này. Công tác tuyên truyền phải làm tốt.

Bên cạnh đó, nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ từ cơ sở. Có thể nói rằng nỗ lực phòng, chống dịch của Thành phố hai tuần vừa qua được Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao.

Chủ tịch TP. Hà Nội cho rằng: “Đặc biệt sự tham gia của người dân, sự vào cuộc của cơ quan chuyên môn, những người có trách nhiệm từ thôn, tổ, dân phố, ban quản lý tòa nhà, phường, xã, đến quận, huyện vào cuộc quyết liệt cần tiếp tục tinh thần này để trong thời gian tới quyết liệt hơn nữa. Với tinh thần quyết liệt chúng ta hoàn toàn có thể tin tưởng trong tuần tới chúng ta sẽ kiểm soát tốt hơn tình hình dịch bệnh và phản ứng nhanh hơn những trường hợp nghi ngờ. Chúng ta hoàn toàn có thể hướng đến kết quả sẽ phanh được dịch bệnh”.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Chủ tịch Hà Nội: Tuần này quyết định dịch có bùng phát hay không. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới