Thứ ba, 16/04/2024 16:35 (GMT+7)

Căng tin Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hưng Yên bán sản phẩm 'cấm'

AN TRANG -  Thứ hai, 15/07/2019 14:37 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nghị định 100/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định cơ sở y tế không được kinh doanh sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ, bình bú, vú ngậm nhân tạo. Nhưng tại căng tin BVĐK tỉnh Hưng Yên vẫn công khai bày bán.

Theo Khoản 2, Điều 12 Nghị định số 100/2014/NĐ-CP của Chính phủ về Quy định kinh doanh và sử dụng sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ nhỏ, bình bú và vú ngậm nhân tạo, nêu rõ trách nhiệm của cơ sở y tế không được: Tổ chức bán hoặc cho phép bán sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ tại cơ sở y tế, trừ nhà thuốc bệnh viện; Cho phép cơ sở sản xuất, kinh doanh sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ trưng bày, niêm yết bất kỳ vật dụng, thiết bị nào có tên hoặc biểu tượng của sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ, bình bú, vú ngậm nhân tạo tại cơ sở y tế; Cho phép nhân viên của cơ sở sản xuất, kinh doanh sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ tiếp cận với bà mẹ có con nhỏ, phụ nữ mang thai dưới mọi hình thức; Nhận sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ; lợi ích vật chất; vật dụng có tên hoặc biểu tượng của sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ do cơ sở sản xuất, kinh doanh tặng.

Quy định đã có từ rất lâu, thế nhưng thực tế hiện nay nhiều cơ sở y tế vẫn chưa nắm được và thực hiện đúng theo nghị định này.  

Mới đây, “mục sở thị” Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hưng Yên, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử ghi nhận tại căng tin của bệnh viện này bày bán bình bú một cách công khai.

Theo quan sát, ngay trên kệ hàng thoạt nhìn có thể thấy hàng chục bình bú được bày bán. Bên dưới các bình uống nước cho trẻ nhỏ cũng không hề có nhãn mác. Trong khi bình bú lại là mặt hàng mà không được cho phép kinh doanh tại cơ sở y tế.

Tại căng tin của Bệnh viện đa khoa tỉnh Hưng Yên bày bán bình bú một cách công khai.

Để làm rõ thông tin trên, ngày 9/7 PV đã có buổi làm việc với phía Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hưng Yên gồm ông Hoàng Văn Hùng – Giám đốc bệnh viện, ông Phạm Đăng Quế - Phó Giám đốc bệnh viện, ông Hoàng Xuân Khá – Trưởng phòng Hành chính tổ chức.

Ông Hùng cho biết: “Chúng tôi đã nhắc nhở và cấm không được phép bán sữa bột và các sản phẩm như vậy cho trẻ nhỏ rồi”.

Sau khi nhận được phản ánh, ông Hùng đã gọi bà Vũ Thị Hải Hưng – Phó phòng Điều dưỡng đến để làm rõ sự việc.

Trước câu hỏi của PV, liệu đơn vị có nắm rõ được Nghị định 100/2014/NĐ-CP của Chính phủ hay không thì ông Khá và bà Hưng, cả hai đều khá mơ hồ về quy định này “Về nghị định này riêng tôi, tôi không nắm được”, ông Khá chia sẻ.

Trao đổi với PV, bà Hưng cho biết: “Bệnh viện mới ký hợp đồng với Công ty Cổ phần dịch vụ Sen Hồng, họ mới vào bán hàng được khoảng một tháng. Căng tin mới mở, tôi cũng mới phụ trách mảng này nên chưa rõ về Nghị định 100/2014/NĐ-CP của Chính phủ”.

Căng tin tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hưng Yên do Công ty CP dịch vụ Sen Hồng làm chủ.

Theo đó, hợp đồng mà Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hưng Yên ký với Công ty CP dịch vụ Sen Hồng có hiệu lực từ ngày 1/5 với mức phí là 85 triệu đồng/tháng.

Tiếp đó, bà Hưng đã gọi cho ông Vũ Văn Tuấn – Quản lý căng tin tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hưng Yên của Công ty CP dịch vụ Sen Hồng lên làm việc.

Ông Tuấn cho hay: “Bản thôi tôi cũng không năm rõ lắm về việc cấm không được bán các sản phẩm như vậy. Tuy nhiên có thể do căng tin mới đi vào hoạt động nên nhân viên chưa biết, tự ý nhập sản phẩm bình bú cho trẻ nhỏ về khi có tiếp thị tới giới thiệu sản phẩm, chứ phía công ty không nhập mặt hàng đó”.

Chúng tôi cam kết sẽ không bày bán các sản phẩm như sữa bột, bình bú hay vú ngậm nhân tạo trong Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hưng Yên”, vị này nói thêm.

Buổi làm việc, ông Quế - Phó Giám đốc bệnh viện cũng khẳng định: “Quá trình hoạt động còn nhiều vấn đề thiếu sót, chúng tôi cho chấn chỉnh, yêu cầu phía công ty thu hồi mặt hàng này không cho phép bán nữa. Nếu còn tái diễn sẽ chấm dứt hợp đồng”.

Như vậy, dù Nghị định số 100/2014/NĐ-CP của Chính Phủ đã có hiệu lực và đi vào thực tiễn nhiều năm nay thế nhưng nhiều quy định của Nghị định đã dần bị “lãng quên”.

Trước sự việc trên đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Hưng Yên nhanh chóng vào cuộc xác minh, làm rõ, tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện nghị định này tại các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh.

Bạn đang đọc bài viết Căng tin Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hưng Yên bán sản phẩm 'cấm'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.
Gợi ý 4 nhóm thực phẩm an toàn tốt cho sức khỏe
Trong mỗi bữa ăn hàng ngày rất cần đến sự có mặt đầy đủ của 4 nhóm thực phẩm thiết yếu. Vậy 4 nhóm đó là gì, có vai trò ra sao đối với sức khỏe và nên bổ sung như thế nào, những chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn có được thông tin cần thiết.
Cảnh báo nguy cơ lây nhiễm cúm gia cầm sang người
Sau nhiều năm vắng bóng, cúm gia cầm xuất hiện rải rác tại một số địa phương. Đặc biệt, thời tiết trong giai đoạn chuyển mùa và thay đổi bất thường thuận lợi cho căn bệnh này phát triển.
Từ 15/4, Hà Nội sẽ kiểm tra an toàn thực phẩm toàn thành phố
Hà Nội thành lập 4 Đoàn kiểm tra liên ngành công tác An toàn thực phẩm có nhiệm vụ kiểm tra công tác chỉ đạo, triển khai các hoạt động bảo đảm an toàn thực phẩm trong “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2024 tại 30 quận, huyện, thị xã.

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.