Thứ sáu, 19/04/2024 13:34 (GMT+7)

BV Tĩnh Túc (Cao Bằng): Khó khăn trong công tác khám chữa bệnh

Trần Lan - Thùy Dung -  Thứ ba, 03/03/2020 18:36 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Những năm gần đây, nhờ sự quan tâm đầu tư về cơ sở vật chất, công tác y tế ở các huyện vùng sâu vùng xa đã có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, công tác khám chữa bệnh vẫn tồn tại nhiều khó khăn.

Với sự quan tâm hỗ trợ của tỉnh và ngành y tế, hiệu quả tiếp cận các dịch vụ y tế cho bà con dân tộc thiểu số tại các xã vùng sâu, vùng xa đã được nâng lên rõ rệt. Chất lượng khám, chữa bệnh và công tác y tế dự phòng đạt được nhiều kết quả vững chắc.

Tuy nhiên, tại các Trung tâm y tế (TTYT), Bệnh viện vẫn tồn tại nhiều khó khăn,  tiêu điểm là Bệnh viện Tĩnh Túc thuộc huyện Nguyên Bình của tỉnh Cao Bằng.

Bệnh viện Tĩnh Túc nằm tại thị trấn Tĩnh Túc cách trung tâm thành phố Cao Bằng 57 km về phía Tây theo đường Quốc lộ 34. Tuyến đường di chuyển từ thị trấn Tĩnh Túc ra thành phố đều cheo leo trên sườn núi, do vậy dù chỉ cách thành phố chưa đầy 60km, thế nhưng phái mất gần 2 tiếng đồng hồ. Cũng chính bởi vị trí địa lý trên, việc di chuyển bệnh nhân hay tiếp nhận các máy móc hiện đại đáp ứng công tác chữa bệnh cũng gặp rất nhiều khó khăn.

Bệnh viện Tĩnh Túc đã nhuốm màu thời gian.

 Bệnh viện Tĩnh Túc được xây dựng trong thập kỷ 70, chủ yếu phục vụ công tác khám chữa bệnh cho các công nhân và chuyên gia nước ngoài làm việc tại mỏ thiếc Tĩnh Túc. Thời điểm khoảng năm 1965 - 1973, lượng công nhân lên đến 4.000 người do đó người dân tại đây muốn khám chữa bệnh phải di chuyển đến cơ sở khác.

Tuy nhiên, gần 50 năm tồn tại, trữ lượng mỏ xuống thấp, công nhân hết việc rời đi. Bệnh viện này trở thành nơi khám bệnh của tất cả người dân trong vùng. Do được xây dựng từ những thời bao cấp, nên các phòng khoa nằm “lọt thỏm” phía dưới, mỗi khi có ca cấp cứu, việc di chuyển bệnh nhân hết sức khó khăn.

Bệnh viện thiếu thốn nhiều máy móc hiện đại phục vụ công tác khám chữa bệnh.

 Trao đổi với PV, Bác sĩ Mã Văn Quý (Phó giám đốc bệnh viện) cho biết: “Là một bệnh viện vùng sâu vùng xa, mỗi ngày chỉ có khoảng 30 – 40 bệnh nhân, đa số đều là dân tộc thiểu số nên công tác khám chữa bệnh tại đây gặp rất nhiều khó khăn. Mặc dù được nhà nước hết sức quan tâm và đầu tư, thế nhưng đường đi lại vận chuyển rất khó nên các thiết bị máy móc hiện đại còn thiếu thốn rất nhiều”.

Khó khăn chồng chất khó khăn khi các trận động đất liên tục đổ xuống tỉnh Cao Bằng vào những ngày cuối tháng 11/2019. Bên cạnh đó Nguyên Bình cũng là nơi hứng chịu nhiều cơn mưa lớn, dẫn đến tình trạng sạt lở đe dọa sự an toàn của Bệnh viện thị trấnTĩnh Túc.

Để đảm bảo an toàn cho bệnh viện cũng như tính mạng của mỗi bệnh nhân. Ngay khi vừa nhận được nguồn đầu tư, lãnh đạo bệnh viên đã gấp rút cho triên khai xây dựng các bờ kè, tường chắn.

Chịu ảnh hưởng của những trận động đất, Bệnh viện Tĩnh Túc đang gấp rút xây dựng các bờ kè.

 Bên cạnh việc nỗ lực cải tạo cơ sở vật chất, nhằm cải thiện và nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh và hiệu quả công tác khám chữa bệnh, các y bác sĩ tại đây thường xuyên được cử đi học, tập huấnnâng cao kiến thức, tay nghề.

Trong giai đoạn hiện nay, với yêu cầu và nhiệm vụ cấp bách về xây dựng và phát triển hệ thống y tế cơ sở trong tình hình mới, muốn thu hút người bệnh, đòi hỏi các TTYT, bệnh viện và đội ngũ bác sĩ, cán bộ y tế tại tuyến xã phải tập trung phát triển kỹ thuật cao hơn, giải quyết những khó khăn cố hữu đã tồn tại từ nhiều năm nay.

Dù còn nhiều hạn chế nhưng các y bác sĩ tại đây vẫn đang rất nổ lực để đem lại những gì tốt nhất cho bệnh nhân.

 Do địa hình di chuyển khó khăn, nhu cầu khám, chữa bệnh của nhân ngày càng nhiều; cơ sở hạ tầng, trang thiết bị còn hạn chế; thiếu đội ngũ bác sĩ có trình độ chuyên khoa sâu như sản, hồi sức cấp cứu, nội, nhi…nên cũng ảnh hưởng ít nhiều đến công tác khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

Bác sĩ Mã Văn Quý, Phó giám đốc bệnh viện mong muốn, tỉnh Cao Bằngcũng như Trung ương tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện đối với bệnh viện Tĩnh Túc nói riêng và các TTYT trên địa bàn tỉnh về đào tạo nhân lực, cơ sở vật chất trang thiết bị.

Đặc biệt, có các chế độ chính sách đối với nhân viên ngành Y tế, nhất là các y bác sĩ có hộ khẩu tại địa phương khác tới đây công tác.

Bạn đang đọc bài viết BV Tĩnh Túc (Cao Bằng): Khó khăn trong công tác khám chữa bệnh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Suy gan do uống thuốc không rõ nguồn gốc
Ngày 17/4, thông tin từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, đơn vị này vừa tiếp nhận hai bệnh nhân nam bị suy gan do liên quan đến uống thuốc nam không rõ nguồn gốc.
Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?