Thứ bảy, 27/04/2024 10:08 (GMT+7)

BV phụ sản Thái Bình:Vi phạm quy định kinh doanh sữa thay thế sữa mẹ

AN TRANG -  Thứ ba, 13/08/2019 08:38 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tại căng tin của Bệnh viện Phụ sản Thái Bình bày bán công khai các loại sữa bột công thức cho trẻ em dưới 6 tháng tuổi, lãnh đạo bệnh viện không nắm được.

Nghị định số 100/2014/NĐ-CP được ban hành để khắc phục những hạn chế, bất cập của Nghị định số 21/2006/NĐ-CP về kinh doanh và sử dụng sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ nhỏ, bảo đảm phù hợp, thống nhất với quy định của Luật quảng cáo, Luật an toàn thực phẩm và bảo đảm trẻ được bú mẹ - thức ăn tốt nhất cho sức khỏe và sự phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Vừa qua, Thanh tra Bộ Y tế đã tiến hành kiểm tra nhiều cơ sở y tế về việc thực hiện nghị định này. Kết quả cho thấy, hiện nay vấn đề vẫn chưa được các đơn vị liên quan thực hiện nghiêm túc.

Trong đó, theo khảo sát của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, tại căng tin của Bệnh viện Phụ sản Thái Bình cũng có tình trạng sữa bột công thức cho trẻ em dưới 6 tháng tuổi không đúng theo quy định của Chính phủ. Những hộp sữa bột công thức cho trẻ được bày bán công khai, thoạt nhìn đã có thể dễ dàng nhìn thấy.

Sữa bột công thức cho trẻ nhỏ được bày bán công khai tại căng tin Bệnh viện Phụ sản Thái Bình.

Trong vai một người mua hàng, PV đã nhận được lời tư vấn nhiệt tình từ người bán hàng: “Tất tần tật sữa trong này là của chị bán, các hãng như Nan, Frisolac và Flance Lait đều có, loại cho trẻ mới sinh cũng có, còn giúp cho trẻ tiêu hóa tốt nữa. Em muốn lấy loại nào?”.

Liên quan đến vấn đề này, PV đã có buổi làm việc với ông Phạm Quốc Phong – Trưởng phòng Tổ chức hành chính của Bệnh viện Phụ sản Thái Bình.

Trao đổi với PV, ông Phong cho biết: “Bản thân có nắm được Nghị định 100 /2014/NĐ-CP của Chính Phủ, trước đó trong cuộc họp đã nhắc nhở người bán hàng trong căng tin là không được bày bán những sản phẩm như vậy rồi. Tôi xuống kiểm tra nhưng cũng không bắt gặp bao giờ”.

Chúng tôi vẫn chưa thực sự quan tâm kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy định này ở căng tin của bệnh biện. Cam kết sẽ nghiêm cấm không cho bày bán các sản phẩm này nữa”, ông Phong nói thêm.

Bệnh viện Phụ sản Thái Bình thừa nhận chưa sát sao trong kiểm tra giám sát hoạt động của căng tin.

Vị Trưởng phòng Tổ chức hành chính này cũng thừa nhận chưa làm được công tác tuyên truyền nuôi con bằng sữa mẹ. Trong buổi làm việc, ông Phong cũng chưa cung cấp được hợp đồng với người phụ trách căng tin bệnh viện.

Trước đó, PV ghi nhận được tình trạng bày bán bình bú cho trẻ nhỏ tại Bệnh viện Đa khoa huyện Hưng Hà. Mặc dù là Phó Giám đốc bệnh viện – ông Nguyễn Văn Hưởng cũng chưa nắm rõ được quy định này.

Như vậy dù Nghị định số 100/2014/NĐ-CP đã có hiệu lực và đi vào thực tiễn nhiều năm nay thế nhưng nhiều quy định của Nghị định đã dần bị “lãng quên”, nhất là tại các cơ sở y tế.

Trước sự việc trên đề nghị các cơ quan chức năng có trách nhiệm Quản lý nhanh chóng vào cuộc xác minh, làm rõ để đảm bảo thực thi đúng các quy định tại Nghị định. Tránh tình trạng các bệnh viện buông lỏng quản lý để cho hoạt động kinh doanh sữa tràn lan xảy ra ngay chính tại bệnh viện mình. Đồng thời, tuyên truyền, động viên khuyến khích các bà mẹ cho con bú hoàn toàn bằng sữa mẹ trong vòng 6 tháng đầu.

Bạn đang đọc bài viết BV phụ sản Thái Bình:Vi phạm quy định kinh doanh sữa thay thế sữa mẹ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới

Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề