Thứ năm, 28/03/2024 19:24 (GMT+7)

Bộ Y tế yêu cầu kiểm tra hồ sơ công bố sản phẩm diệt khuẩn tay

Hoàng Minh -  Thứ năm, 20/02/2020 16:35 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bộ Y tế vừa có Công văn hỏa tốc số 747/BYT-TB-CT gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về việc kiểm tra hồ sơ công bố đối với sản phẩm, chế phẩm diệt khuẩn tay không dùng nước.

Nội dung Công văn này nêu rõ: Hiện nay, trên thị trường xuất hiện một số sản phẩm chế phẩm diệt khuẩn tay không dùng nước dùng trong gia dụng được công bố tiêu chuẩn áp dụng trang thiết bị y tế thuộc loại A và theo quy định của Cục quản lý môi trường y tế tại Công văn số 205/MT-SKHC ngày 17/2/2020 về rà soát quy định quản lý đối với nhóm sản phẩm trên.

Công văn hỏa tốc của Bộ Y tế gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về việc kiểm tra hồ sơ công bố đối với sản phẩm chế phẩm, diệt khuẩn tay không dùng nước

 Theo quy định tại khoản 5, Điều 3, Nghị định 36/2016/NĐ-CP ngày 15/5/2016 của Chính phủ:“Hóa chất, chế phẩm chỉ có một mục đích là khử khuẩn trang thiết bị y tế được quản lý theo quy định của Nghị định này. Hóa chất, chế phẩm có mục đích khử khuẩn trang thiết bị y tế nhưng ngoài ra còn có mục đích sử dụng khác được quản lý theo quy định của pháp luật về hóa chất, chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn dùng trong lĩnh vực gia dụng và y tế”.

Nước rửa tay diệt khuẩn đang rất được người dân quan tâm mua dùng trước dịch bệnh.

Đối với nhóm các sản phẩm chế phẩm diệt khuẩn tay không dùng nước dùng trong gia dụng được quy định tại danh mục được ban hành kèm theo Thông tư số 09/2018/TT-BYT ngày 27/4/2018 của Bộ y tế và được quản lý theo quy định tại Nghị định 91/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ về quản lý hóa chất, chế phẩm diệt côn trùng dùng trong trong lĩnh vực gia dụng và y tế.

Qua đó, để thực hiện đúng các quy định về quản lý trang thiết bị y tế, Bộ Y tế (Vụ trang thiết bị và Công trình y tế) đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố phối hợp các nội dung sau:

Thứ nhất: Không tiếp nhận hồ sơ mới đề nghị công bố tiêu chuẩn áp dụng đối với trang thiết bị y tế thuộc loại A đối với các sản phẩm trên.

Thứ 2: Việc phân loại các sản phẩm trên là trang thiết bị y tế thuộc loại A và công bố tiêu chuần áp dụng trang thiết bị y tế thuộc loại A là không đúng quy định, đề nghị Sở Y tế thực hiện kiểm tra, thu hồi các phiếu tiếp nhận công bố và đăng tải công khai trên cổng thông tin điện tử đồng thời gửi báo cáo về Bộ Y tế (Vụ trang thiết bị và Công trình y tế) trước ngày 22/02/2020.

Thứ 3: Tăng cường kiểm tra, giám sát và phối hợp với các đơn vị liên quan để xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm trong lĩnh vực y tế theo quy định của pháp luật.

Phiếu khảo nghiệm và Giấy chứng nhận đăng ký lưu hành chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn dùng trong lĩnh vực gia dụng và y tế do Cục Quản lý môi trường y tế - Bộ Y tế cấp.

Có thể thấy, công văn hỏa tốc của Bộ Y tế vào thời điểm này là rất cần thiết. Bởi thực tế, trên thị trường hiện nay xuất hiện rất nhiều sản phẩm, chế phẩm nước rửa tay diệt khuẩn không dùng nước. Tuy nhiên, sản phẩm nào đạt chuẩn, trong khi có quá nhiều thương hiệu mới xuất hiện kể từ khi dịch bệnh do virus Corona (Covid-19) lan rộng nhanh chóng ở nhiều nước trên thế giới.

Với những sản phẩm không đảm bảo chất lượng, chưa qua kiểm nghiệm theo tiêu chuẩn Bộ Y tế nhưng vẫn được các cơ sở sản xuất kinh doanh quảng cáo, gắn mác “diệt khuẩn 99,9%” để dễ dàng tiêu thụ nhằm trục lợi, “ăn theo” mùa dịch sẽ không chỉ ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng mà còn gây nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe và cả tính mạng của mọi người.

Do đó, theo các chuyên gia y tế khuyến cáo, người tiêu dùng cần tỉnh táo lựa chọn sản phẩm thật kỹ, nên tìm hiểu qua nhiều nguồn thông tin để đảm bảo sức khỏe cho bản thân và cả gia đình.

Bạn đang đọc bài viết Bộ Y tế yêu cầu kiểm tra hồ sơ công bố sản phẩm diệt khuẩn tay. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.