Thứ sáu, 29/03/2024 17:24 (GMT+7)

Bộ y tế báo cáo và xử lý việc cấp thuốc quá hạn cho người bệnh

MTĐT -  Thứ ba, 22/05/2018 14:28 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Liên quan đến vụ việc cấp thuốc quá hạn cho người bệnh tại BV Tâm thần TW 2 (Đồng Nai), đại diện Bộ Y tế cho biết, Bộ Y tế đã yêu cầu niêm phong lô thuốc, thay đổi thuốc và xin lỗi người bệnh...

Liên quan đến vụ việc cấp thuốc quá hạn cho người bệnh tại BV Tâm thần TW 2 (Đồng Nai), báo cáo với Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trong cuộc họp ngày 21/5 về vụ việc này, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh Lương Ngọc Khuê cho biết báo cáo nhanh của BV qua đường dây nóng đã xác định vi phạm quy chế của khoa dược, quy định công tác dược lâm sàng. 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp với Bộ Y tế và các đơn vị liên quan 

Lãnh đạo Bộ Y tế đã yêu cầu Sở Y tế Đồng Nai lập đoàn thanh tra, đồng thời cử thanh tra Bộ vào làm việc với BV. Cục Quản lý khám chữa bệnh có văn bản yêu cầu niêm phong lô thuốc, thay đổi thuốc và xin lỗi người bệnh, theo dõi trong thời gian tiếp theo. Hội đồng thuốc của BV phải tổ chức họp để kiểm điểm, làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm để xảy ra vụ việc.

“Sau khi nhận báo cáo chính thức của BV Tâm thần TW 2, Bộ Y tế sẽ có thông tin chính thức. Tuy nhiên, quan điểm của Bộ Y tế là xử lý kiên quyết, nghiêm túc vụ việc này”, ông Khuê khẳng định.

Cục trưởng Cục Quản lý dược Vũ Tuấn Cường bổ sung: Đối với trường hợp kinh doanh, cung cấp thuốc hết hạn sử dụng, vi phạm các quy định của Luật Dược và các quy định có liên quan phải xử lý kiên quyết.

Với việc triển khai chương trình liên thông, kết nối các nhà thuốc, bảo đảm truy xuất được nguồn gốc thuốc, trong thời gian tới chúng ta sẽ kiểm soát tốt hơn chất lượng thuốc, hạn sử dụng tránh những trường hợp tương tự xảy ra ở BV Tâm thần TW 2.

Thuốc Encorate 200mg hết hạn sử dụng từ ngày 9-4, nhưng ngày 16-5 nhân viên quầy thuốc bảo hiểm vẫn cấp cho bệnh nhân

Liên quan vụ Bệnh viện cấp thuốc quá hạn cho bệnh nhân, chiều 21-5, Bệnh viện Tâm thần trung ương 2 (TP Biên Hòa, Đồng Nai) cho biết vừa ra quyết định đình chỉ công tác 3 nhân viên quầy thuốc bảo hiểm của bệnh viện.

Bác sĩ Nguyễn Văn Dũng, quyền giám đốc Bệnh viện Tâm thần trung ương 2, cho biết đã lập tổ công tác để rà soát lại toàn bộ hoạt động của bệnh viện, tìm các hóa đơn liên quan, kiểm tra trong kho có còn những loại thuốc nào cận đát, quá đát để có hướng xử lý.

Ngoài ra, để đảm bảo quyền lợi cho bệnh nhân, bệnh viện cũng đã gửi thư mời cho tất cả những bệnh nhân khám bệnh, sử dụng thuốc được xác định hết hạn sử dụng  trong phạm vi một tháng trở lại đây đến khám, xét nghiệm lại. 

Những sự việc liên quan đã được lãnh đạo bệnh viện báo cáo với Bộ Y tế để xin ý kiến chỉ đạo.

Bác sĩ Dũng cũng cho biết đã mời công an điều tra vụ việc. "Hiện công an đang điều tra vì có yếu tố hãm hại. Tất cả các hàng thuốc đều không có thuốc hết hạn", bác sĩ Dũng nói.

Trước đó, bệnh viện tiếp nhận phản ảnh của bà T.T.T.H. (ngụ xã Bảo Hòa, huyện Xuân Lộc, Đồng Nai), mẹ của bệnh nhi P.K.T. (13 tuổi), về việc quầy thuốc BHYT của bệnh viện cấp thuốc quá hạn sử dụng.

Từ tin báo của bà H., ban thanh tra nhân dân bệnh viện đã thành lập đoàn kiểm tra đột xuất quầy thuốc BHYT và phát hiện trong quầy còn 800 viên thuốc Encorate 200mg đã hết hạn sử dụng. Ngoài ra, trong kho thuốc chẵn của bệnh viện còn phát hiện một vỏ thùng thuốc Encorate 200mg với số lượng 3.000 viên đã bán hết.

Đoàn kiểm tra đã lập biên bản, niêm phong toàn bộ số thuốc Encorate 200mg hết hạn sử dụng tại quầy thuốc bảo hiểm và 2 kho thuốc chẵn, lẻ của bệnh viện để xử lý, đồng thời đề nghị đổi thuốc cho người bệnh.

Bạn đang đọc bài viết Bộ y tế báo cáo và xử lý việc cấp thuốc quá hạn cho người bệnh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.