Thứ sáu, 29/03/2024 07:42 (GMT+7)

Bệnh viện Tâm thần Bắc Ninh: Nơi gửi trọn tình thương và trách nhiệm

MTĐT -  Thứ ba, 10/09/2019 16:16 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày đêm chăm sóc từng bữa ăn giấc ngủ cho những người bệnh tâm thần, bằng cả tình thương và trách nhiệm. Đó là những hình ảnh đẹp của các y bác sỹ tại Bệnh viện Tâm thần tỉnh Bắc Ninh.

Là bệnh viện chuyên khoa hạng III với quy mô 110 giường bệnh, mặc dù còn đứng trước nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, trang thiết bị, đặc biệt về nguồn lực. Nhưng với tinh thần trách nhiệm, bằng tấm lòng y đức của người thầy thuốc hết lòng chăm sóc bệnh nhân. Tập thể Ban lãnh đạo và CBNV Bệnh viện Sức khỏe Tâm thần tỉnh Bắc Ninh đã vượt qua mọi khó khăn, luôn tâm huyết với nghề, nhiệt tình tận tụy trong công việc, không ngừng phấn đấu nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, điều trị và chăm sóc cho bệnh nhân kém may mắc phải, giúp họ sớm hòa nhập cộng đồng.

Điều trị, chăm sóc cho bệnh nhân bình thường đã khó khăn, vất vả. Nhưng đối với những bệnh nhân tâm thần lại càng khó khăn hơn gấp bội phần. Bệnh nhân vào nhập viện chỉ một số ít là tỉnh táo, có thể tự chăm sóc bản thân phần nào nếu được hướng dẫn, nhưng cũng có người hoàn toàn mất tự chủ và nhân viên y tế phải giúp họ từ việc uống thuốc, ăn uống đến vệ sinh cá nhân. Nhiều người bệnh còn bị kích động và có thể nảy sinh những hành vi nguy hiểm cho mình lẫn người xung quanh khi “lên cơn” tự đập đầu vào tường, rạch tay chân, đòi tự tử, không hợp tác điều trị … buộc nhân viên y tế phải can thiệp và cũng không ít lần chính nhân viên y tế trở thành đối tượng bị tấn công. Không cẩn thận còn bị “lây” bệnh từ người bệnh tới người chăm sóc ( trong thuật ngữ chuyên ngành gọi là “chuyển di”).

Bác sĩ Bệnh viện Tâm thần Bắc Ninh luôn động viên, quan tâm, chăm sóc sức khỏe tinh thần cho người bệnh

Bác sĩ Ngô Xuân Hiền giám đốc Bệnh viện Sức khỏe Tâm thần tỉnh Bắc Ninh chia sẻ: “Tâm thần xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau: người thì do di truyền, người phát bệnh sau tổn thương nào đó, có người thì phát bệnh sau một cú sốc tâm lý không thể vượt qua được … cũng dẫn đến bệnh tâm thần. Vì vậy, ngoài việc điều trị bằng chuyên môn, yếu tố tâm lý rất quan trọng. Nhiều bệnh nhân đáng thương lắm họ không biết mình là ai,ở đâu, không người thân… Mọi việc đều phó thác cho cán bộ nhân viên y tế từ miếng ăn giấc ngủ, vệ sinh cá nhân cho tới công tác điều trị. Không chỉ đóng vai trò bác sỹ điều trị bệnh mà các y bác sỹ còn phải là người nhà, người thân, là chỗ dựa tinh thần cho bệnh nhân khi không có người thân bên cạnh. Vì vậy làm việc ở đây không chỉ có chuyên môn, mà cái “Tâm” phải đặt lên hàng đầu. Làm việc ở đây nếu như không có tình thương, không có sự cảm thông, chia sẻ thì không thể làm nổi. Ngoài việc điều trị bằng chuyên môn, yếu tố tâm lý rất quan trọng. Đôi khi y bác sĩ và các hộ lý của bệnh viện còn hóa thân thành người bệnh để nói cười tâm sự cùng bệnh nhân, những lúc tỉnh táo, bệnh nhân chia sẻ về nỗi nhớ nhà và về cuộc đời của họ, hiểu được hoàn cảnh và nguồi gốc bệnh của họ nên thương lắm.

Bác sỹ đang kiểm tra cho bệnh nhân mắc chứng tâm thần do nghiện rượu


Nhiều bệnh nhân do tình trạng bệnh nặng khi họ phát bệnh họ không điều khiển nổi hành vi của chính mình, họ trở lên hung hãn và liều lĩnh có khi làm mình và người khác bị thương… chính vì vậy mà nhân viên y tế ở đây phải nhớ rõ đặc điểm bệnh và hoàn cảnh từng bệnh nhân , từ đó nắm bắt tâm sinh lý của người bệnh, chia sẻ, gần gũi để họ không thấy mình cô đơn và tách biệt với thế giới bên ngoài. Giúp cho việc điều trị hiệu quả và mau lành bệnh hơn”.

Vào đây tận mắt chứng kiến mới thấy cảm phục và tin yêu hơn những y bác sỹ nơi đây. Đúng như 5 chữ vàng mà chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy “ thầy thuốc như mẹ hiền”. phải là những người can đảm, giầu tình yêu thương, đồng cảm, biết chấp nhận khó khăn Và hơn cả họ có lòng từ bi chắc ẩn và vượt qua mọi nỗi sợ hãi để chăm sóc những người không thân thích ruột thịt lại không bình thường về thể chất lẫn tinh thần… nhưng họ vẫn chan hòa sống cùng nhau trong một môi trường đầy tình yêu thương và sự sẻ chia đùm bọc.

Bạn đang đọc bài viết Bệnh viện Tâm thần Bắc Ninh: Nơi gửi trọn tình thương và trách nhiệm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Lan Trần

Cùng chuyên mục

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.