Thứ sáu, 19/04/2024 09:09 (GMT+7)

Bệnh nhân phi công người Anh hồi phục kỳ diệu, không cần ghép phổi

MTĐT -  Thứ năm, 18/06/2020 10:14 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau 3 tháng nằm viện, bệnh nhân Covid-19 thứ 91 là phi công người Anh đã hồi phục thần kỳ. Theo các chuyên gia, với tiến triển bệnh như hiện nay, bệnh nhân sẽ không cần phải ghép phổi.

Theo VTCNews, sáng 18/6, PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Phó trưởng Tiểu ban Điều trị, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19 cho biết, sức khỏe bệnh nhân 91 phi công người Anh đang điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM tiếp tục hồi phục tốt.

Phổi người bệnh phục hồi được 90%, tim, gan, thận, men tụy tốt. Đặc biệt, tay phi công người Anh có thể vận động như bình thường. Bệnh nhân dùng được điện thoại di động gần 1 tuần nay để kết nối với bạn bè trên khắp thế giới.

Với tiến triển bệnh như vậy, phi công người Anh sẽ không cần ghép phổi như dự tính trước đó.

“Khoảng 1 tháng trước chúng tôi không dám nghĩ tới kết quả này. Bởi tiên lượng bệnh nhân vẫn nặng, nguy kịch. Tôi có nói với bệnh nhân mức độ hồi phục phụ thuộc vào chính người bệnh, vào việc tập luyện và tuân thủ y lệnh của thầy thuốc. Nếu tích cực, bệnh nhân có thể trở lại buồng lái và bầu trời...”, ông Khuê nói.

Bệnh nhân 91 đang tiến triển tốt.

TS. Trần Thanh Linh (Phó khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Chợ Rẫy) cho biết, sau 3 tháng nằm viện, trong đó 86 ngày thở máy, 56 ngày ECMO, bệnh nhân đã nở nụ cười đầu tiên. Sức khỏe của bệnh nhân đang hồi phục tốt nhưng vẫn cần thêm thời gian để phục hồi. Sau cai máy thở, rút ống thở qua khí quản, sức cơ bệnh nhân hồi phục tốt.

"Những ngày đầu bệnh nhân nhập về Bệnh viện Chợ Rẫy tình trạng bệnh nhân rất nặng, nhiều lúc chúng tôi không dám tin bệnh nhân có thể hồi phục được"- BS Linh chia sẻ.

Đây thực sự là kỳ tích cho đội ngũ y, bác sĩ Việt Nam trong lĩnh vực khám chữa bệnh mà thế giới phải ghi nhận.

Theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị - Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, đến nay tổng số trường hợp mắc COVID-19 được chữa khỏi ở nước ta là 325 trên tổng số 335 bệnh nhân COVID-19, đạt 97%. Tính từ 6h ngày 16/4 đến 6h ngày 18/6 Việt Nam có 63 ngày không có ca lây nhiễm trong cộng đồng.

Dù vậy, hiện tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới đang diễn biến khó lường, Indonesia đã xuất hiện nhiều trường hợp mắc mới, đưa quốc gia này vượt qua Singapore, trở thành quốc gia đứng đầu Đông Nam Á về cả số ca mắc và tử vong do COVID-19.

Trong khi đó ở quốc gia láng giềng với Việt Nam là Trung Quốc, sau gần 2 tháng không có ca nhiễm mới trong cộng đồng, đến nay, Trung Quốc đã phát hiện hơn 100 ca nhiễm bệnh trong cộng đồng, nhiều biện pháp cách ly, phong tỏa theo khu dân cư được áp dụng trở lại, các sự kiện thể thao, nhà hàng bị đóng cửa, hàng nghìn chuyến bay đi và đến từ Bắc Kinh bị đình chỉ….

Nhìn nhận những gì mà thủ đô Trung Quốc đang diễn ra, chỉ cần lơ là, không làm tốt việc ngăn chặn dịch xâm nhập, không phát hiện kịp thời các ca bệnh nếu có, dịch sẽ bùng lên.

Trước tình hình mới này, các chuyên gia cảnh báo, việc kiểm soát người nhập cảnh phải được đặt lên hàng đầu, tất cả các ca nhập cảnh phải được cách ly phù hợp, thực hiện xét nghiệm theo đúng quy định, đảm bảo  không để nguồn bệnh xâm nhập, lây nhiễm vào Việt Nam.

 Minh Tuệ(t/h)

Bạn đang đọc bài viết Bệnh nhân phi công người Anh hồi phục kỳ diệu, không cần ghép phổi. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Suy gan do uống thuốc không rõ nguồn gốc
Ngày 17/4, thông tin từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, đơn vị này vừa tiếp nhận hai bệnh nhân nam bị suy gan do liên quan đến uống thuốc nam không rõ nguồn gốc.
Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?
Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.