Thứ sáu, 19/04/2024 19:03 (GMT+7)

Bệnh nhân 91 cai ECMO, chức năng thận dần hồi phục

MTĐT -  Thứ năm, 04/06/2020 08:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hiện bệnh nhân 91- nam phi công người Anh tỉnh, có phản xạ ho mạnh hơn, sức cơ tăng. Theo dự kiến, hôm nay 4/6, sẽ có cuộc hội chẩn 3 miền lần thứ 4.

Theo VTCNews, sáng 4/6, thông tin về sức khỏe của BN91 phi công người Anh đang điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM, Tiểu ban điều trị, Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống COVID-19 cho biết, dự kiến hôm nay, bệnh nhân sẽ tiếp tục được hội chẩn liên viện 3 miền Bắc - Trung - Nam lần thứ 4 để đưa ra phương án điều trị tốt nhất.

Theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Phó trưởng Tiểu ban, sau khi áp dụng các phương án điều trị theo tinh thần hội chẩn, tình trạng sức khỏe bệnh nhân cải thiện tốt hơn. Hai ngày qua, các thông số ECMO giảm dần. Bệnh nhân ngừng sử dụng ECMO sau hơn 50 ngày phải can thiệp kỹ thuật này.

Hiện bệnh nhân tỉnh, phản xạ ho mạnh hơn, sức cơ chi trên 3/5, chi dưới 1/5, cơ hoành phải hoạt động mạnh hơn; Mạch: 89 lần/phút; huyết áp: 132/57 mmHg; chức năng thận dần hồi phục.

Bệnh nhân 91 sau khi được ngưng ECMO chiều 3/6. Ảnh: TTXVN.

Dù ngưng sử dụng ECMO nhưng tình trạng của bệnh nhân vẫn còn nặng, cần được chăm sóc, theo dõi sát các chỉ số và tình trạng nhiễm trùng nặng, kháng thuốc. "Bệnh nhân còn cần nhiều tuần để cai máy thở và phục hồi chức năng vận động và các chức năng khác”, ông Khuê nhấn mạnh.

Trong những ngày tới, nam phi công sẽ tiếp tục được sử dụng kháng sinh điều trị nhiễm trùng của vi khuẩn Burkholderia Cepacia và phòng ngừa những nguy cơ có thể nhiễm khuẩn mới. Song song đó, bệnh nhân sẽ tiếp tục được tập vật lý trị liệu tích cực để sớm phục hồi cải thiện về sức cơ cũng như chức năng hô hấp; dinh dưỡng cũng phải đảm bảo để đáp ứng đầy đủ nhu cầu dinh dưỡng cho bệnh nhân trong giai đoạn hồi phục.

Trước đó, ngày 18/3, nam phi công người Anh phát hiện nhiễm virus SARS-CoV-2 sau khi đến quán bar Buddha (Quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh). Dù nhập viện trong tình trạng khỏe mạnh nhưng bệnh nhân này đột ngột trở nặng, trong đó phổi gần như bị đông đặc, phải sử dụng đến kỹ thuật ECMO (ngày 6/4).

Bệnh nhân có yếu tố béo phì, bị phản ứng miễn dịch dữ dội, rối loạn đông máu nặng, các bác sỹ đã phải đặt mua thuốc từ nước ngoài về điều trị cho bệnh nhân này. Bệnh nhân cũng có chỉ định ghép phổi. Đây là bệnh nhân COVID-19 trong tình trạng nặng, nguy kịch duy nhất hiện nay ở Việt Nam.

Tính đến nay, bệnh nhân 91 đã trải qua 78 ngày điều trị, trong đó quá trình điều trị tại Bệnh viện bệnh Nhiệt đới TP.HCM bắt đầu từ ngày 18/3- 22/5; tại Khoa Hồi sức tích cực – Bệnh viện Chợ Rẫy từ chiều muộn ngày 22/5 đến nay.

Tiểu Ban Điều trị cho biết, đến thời điểm này Việt Nam đã chữa khỏi 302/328 ca bệnh COVID-19 (Chiếm 92,1% tổng số ca bệnh), hiện chỉ còn 26 bệnh nhân COVID-19 đang điều trị tại các cơ sở y tế, đa số đều có sức khoẻ ổn định.

Tính đến sáng ngày 4/6, trong số các bệnh nhân COVID-19 đang điều trị, theo dõi sức khoẻ tại các cơ sở y tế, hiện có 9 bệnh nhân có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1 với virus SARS-CoV-2 và 4 bệnh nhân có kết quả âm tính 2 lần trở lên với virus SARS-CoV-2.

Minh Tuệ(t/h)

Bạn đang đọc bài viết Bệnh nhân 91 cai ECMO, chức năng thận dần hồi phục. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Suy gan do uống thuốc không rõ nguồn gốc
Ngày 17/4, thông tin từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, đơn vị này vừa tiếp nhận hai bệnh nhân nam bị suy gan do liên quan đến uống thuốc nam không rõ nguồn gốc.

Tin mới

Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...