Thứ bảy, 20/04/2024 15:48 (GMT+7)

Bảo đảm an toàn người bệnh phục vụ là mục tiêu của đơn vị y tế

MTĐT -  Thứ bảy, 28/09/2019 09:35 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bảo đảm an toàn cho người bệnh, hạn chế các sự cố y khoa, lấy người bệnh làm trung tâm phục vụ là mục tiêu sống còn của các đơn vị y tế.

Để đảm bảo an toàn cho người bệnh, Bộ Y tế luôn quan tâm và tập trung chỉ đạo quyết liệt như tham mưu cho Quốc hội ban hành Luật Khám bệnh, chữa bệnh (năm 2009). Luật Khám bệnh, chữa bệnh đã quy định các điều kiện bảo đảm an toàn về chuyên môn, kỹ thuật trong khám, chữa bệnh; quy định về áp dụng kỹ thuật, phương pháp mới trong khám, chữa bệnh; quy định về sai sót chuyên môn, kỹ thuật và các điều kiện bảo đảm công tác khám, chữa bệnh. Bộ Y tế xây dựng và ban hành các văn bản pháp luật liên quan đến các vấn đề, như thiết lập hệ thống thu thập, báo cáo, phòng ngừa sự cố y khoa tại các cơ sở khám, chữa bệnh; thiết lập chương trình và xây dựng các quy định cụ thể bảo đảm an toàn người bệnh và nhân viên y tế... Ðồng thời, thường xuyên chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh trên cả nước về việc thực hiện sáu mục tiêu toàn cầu về an toàn người bệnh như xác định chính xác người bệnh; bảo đảm giao tiếp hiệu quả; bảo đảm an toàn sử dụng thuốc; bảo đảm phẫu thuật; kiểm soát nhiễm khuẩn bệnh viện; giảm nguy cơ và hậu quả do ngã.
 
Đối với việc đảm bảo an toàn người bệnh và an toàn phẫu thuật, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đã tham mưu cho lãnh đạo Bộ Y tế đổi mới phương thức quản lý, phương thức đánh giá chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh, thiết lập hệ thống quản lý chất lượng tại các cơ sở khám chữa bệnh và triển khai thực hiện Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng với 83 tiêu chí. Bên cạnh đó, công tác quản lý nhà nước về khám chữa bệnh, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh cũng đã tham mưu Bộ Y tế xây dựng và ban hành được trên 6.389 quy trình kỹ thuật mới, kỹ thuật thường quy của các chuyên ngành như ngoại khoa, nhi khoa, phẫu thuật nội soi, gây mê hồi sức… và trên 1000 hướng dẫn chẩn đoán điều trị đã được phê duyệt và ban hành, góp phần tích cực để nâng cao chất lượng dịch vụ và bảo đảm an toàn người bệnh.

Bệnh viện đa khoa Đống Đa luôn chú trọng thực hiện tốt công tác chuyên môn để đảm bảo an toàn cho người bệnh.

 
Nhằm quyết liệt triển khai công tác đảm bảo an toàn cho người bệnh đến các đơn vị y tế trên cả nước, Bộ Y tế đã hướng dẫn triển khai các văn bản quy định và các hướng dẫn thực hiện an toàn người bệnh và phẫu thuật an toàn đến các đơn vị như Thông tư 49/2018/TT-BYT, hướng dẫn hoạt động xét nghiệm trong khám bệnh chữa bệnh; Thông tư 43/2018/TT-BYT, hướng dẫn phòng ngừa sự cố y khoa trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và Bộ tiêu chí đánh giá mức độ và chất lượng an toàn phẫu thuật đã được ban hành tại Quyết định số 7482/QĐ-BYT với 8 tiêu chí chất lượng bảo đảm phẫu thuật an toàn.
 
Cụ thể hóa các quy định của Bộ Y tế trong đảm bảo an toàn cho người bệnh và tạo dựng niềm tin ở người bệnh và người nhà bệnh nhân, các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố Hà Nội đều xác định, bảo đảm an toàn người bệnh, lấy người bệnh làm trung tâm là mục tiêu sống còn của mình. Tuy nhiên thực tế, ở bất cứ công đoạn nào của mọi quy trình khám chữa bệnh đều có thể xảy ra nguy cơ tiềm tàng, sự cố y khoa cho người bệnh. Để khắc phục những sự cố y khoa, Sở Y tế Hà Nội đã thường xuyên chỉ đạo các cơ sở y tế thực hiện nghiêm túc những quy định và hướng dẫn của Bộ Y tế ban hành về công tác quản lý chất lượng bệnh viện nhằm đảm bảo an toàn cho người bệnh. Điển hình như việc thực hiện theo Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện của Bộ Y tế đã trở thành công cụ đánh giá chính thức và cải tiến chất lượng cho toàn bộ các đơn vị y tế trong toàn ngành y tế Hà Nội. Bên cạnh đó, các đơn vị đã xây dựng các quy trình kỹ thuật, phác đồ điều trị, quy trình chăm sóc, quy trình kiểm soát nhiễm khuẩn; quy trình kỹ thuật xét nghiệm, quy trình đón tiếp... để làm quy chuẩn thực hiện đúng đảm bảo an toàn cho người bệnh.
 
Các đơn vị y tế trong toàn ngành y tế Hà Nội cũng đã triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, cải cách thủ tục hành chính, cải tiến quy trình từ khâu đón tiếp, khám bệnh, xét nghiệm, thanh toán… rút ngắn thời gian chờ khám và làm các thủ tục khám chữa bệnh cho người bệnh; ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý khám bệnh và chữa bệnh đã giảm tỷ lệ sai sót trong hồ sơ bệnh án và tạo niềm tin và sự thuận lợi cho người dân; tiếp tục triển khai sâu rộng Kế hoạch “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, xây dựng bệnh viện xanh - sạch - đẹp, chú trọng cải tạo, nâng cấp nhà vệ sinh sạch sẽ không có mùi. Các bệnh viện từ tuyến thành phố đến tuyến huyện tăng cường phát triển kỹ thuật chuyên sâu, kỹ thuật mới trong chẩn đoán, điều trị, nhiều kỹ thuật ngang tầm với các bệnh viện Trung ương, trong đó một số lĩnh vực là thế mạnh của y tế Hà Nội như sản phụ khoa; tim mạch; ung bướu; phẫu thuật tạo hình; chẩn đoán và điều trị ung thư đại trực tràng… Bên cạnh đó, các đơn vị nghiêm túc thực hiện chương trình “tiêm an toàn”, “vệ sinh bàn tay”; xây dựng quy định, thiết lập hệ thống báo cáo các sự cố, sai sót chuyên môn nhằm đảm bảo an toàn cho người bệnh.  Qua đó, người dân đã dần hài lòng và tin tưởng đến chất lượng y tế của các đơn vị trong ngành. Năm 2018, Sở Y tế đã thực hiện khảo sát sự hài lòng người ở 67 bệnh viện công lập và ngoài công lập. Kết quả, người bệnh ngoại trú hài lòng và rất hài lòng là 92,07%; người bệnh nội trú hài lòng và rất hài lòng là 95,18%.
 
Điển hình tại Bệnh viện đa khoa huyện Mê Linh đã nghiêm túc thực hiện Thông tư 07/2011/TT-BYT ngày 26/1/2011 về việc Hướng dẫn công tác điều dưỡng về chăm sóc người bệnh trong bệnh viện; thực hiện Thông tư 08/2009/TT-BYT về thực hiện tốt các nguyên tắc vô khuẩn, phòng chống nguy cơ lây nhiễm, đảm bảo an toàn người bệnh và chất lượng chăm sóc y tế; thực hiện Thông tư 08/2011/TT-BYT về tổ chức điều trị, chăm sóc, tư vấn về dinh dưỡng cho người bệnh tại các bệnh viện...
 
Là đơn vị đầu ngành truyền nhiễm của thành phố Hà Nội, việc đảm bảo an toàn cho người bệnh luôn được Bệnh viện đa khoa Đống Đa quan tâm. Điển hình như công tác phòng chống nhiễm khuẩn trong bệnh viện, để đảm bảo môi trường “xanh – sạch – đẹp” ban lãnh đạo và công đoàn bệnh viện đã chỉ đạo các khoa, phòng thực hiện phân loại, thu gom và xử lý chất thải y tế theo đúng quy định của Thông tư 58/2015/TTLT BYT-BTNMT quy định về Quản lý chất thải y tế tại nơi phát sinh chất thải. Đồng thời, bố trí đủ các loại thùng đựng chất thải y tế phù hợp theo quy định tại khu vực ngoại cảnh, các khoa phòng, buồng bệnh, có hướng dẫn phân loại hóa chất thải tại vị trí đặt thùng đựng chất thải. Hệ thống thu gom nước thải của bệnh viện phải đảm báo kín, hoạt đông thường xuyên, nước thải được xử lý đúng quy định. Đồng thời, bệnh viện đã xây dựng, triển khai tập huấn quy trình kỹ thuật hướng dẫn vệ sinh tay, vệ sinh môi trường tại cơ sở y tế. Không chỉ vậy, đối với việc tiếp nhận và điều trị cho bệnh nhân truyền nhiễm, bệnh viện đã bố trí phòng ban, khu vực cách ly đảm bảo an toàn cho người bệnh và nguồn bệnh không lây lan rộng ra cộng đồng. Chính vì vậy, người dân tin tưởng và đến khám chữa bệnh ngày càng đông tại bệnh viện. Năm 2018, Bệnh viện đa khoa Đống Đa đã tiếp đón tổng số lượt khám bệnh là hơn 209.000 lượt; tổng số lượt điều trị ngoại trú gần 13.000 lượt; tổng số lượt điều trị nội trú hơn 13.000 lượt. Để đảm bảo an toàn cho người bệnh và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, bệnh viện đã thực hiện hiệu quả các kỹ thuật chuyên môn trong điều trị người bệnh như phẫu thuật thay khớp háng bán phần, toàn bộ; phẫu thuật nội soi tiết niệu, nội soi tiêu hóa; phẫu thuật thay thủy tinh thể bằng phương pháp Phaco, phẫu thuật glocom; kỹ thuật sử dụng Laser CO2 điều trị các bệnh da; tiêm Botulinium toxine vào điểm vận động để điều trị co cứng cơ; lọc máu liên tục chạy thận nhân tạo chu kỳ; đo tải lượng virus HIV, HBV, HCV… bằng hệ thống tự động; điều trị các bệnh truyền nhiễm, điều trị và quản lý bệnh nhân HIV/AIDS...
 
TS Phạm Bá Hiền, Phó Giám đốc Bệnh viện đa khoa Đống Đa cho biết, để người bệnh tin tưởng chất lượng bệnh viện, thoải mái, yên tâm điều trị, ngoài phát triển các kỹ thuật mới, chuyên sâu, Bệnh viện đa khoa Đống Đa hướng tới nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc người bệnh toàn diện, từ đón tiếp, hướng dẫn, đăng ký khám, chữa bệnh đến tư vấn chăm sóc sức khỏe, ăn uống, nghỉ ngơi... Qua đó, người bệnh có thêm niềm tin, phối hợp với y, bác sĩ để đẩy lùi bệnh tật, không để xảy ra những sự cố y khoa.
  (Theo Sở Y tế Hà Nội)

Bạn đang đọc bài viết Bảo đảm an toàn người bệnh phục vụ là mục tiêu của đơn vị y tế. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất
WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ