Thứ sáu, 29/03/2024 07:41 (GMT+7)

Trường PT Đoàn Thị Điểm lên tiếng việc HS nghi bị ngộ độc thực phẩm

Trang Triệu -  Thứ tư, 07/03/2018 21:40 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng 7/3, Đại diện UBND tỉnh Hưng Yên, Sở Giáo dục Đào tạo tỉnh Hưng Yên, Sở Y tế Hưng Yên, Báo Hưng Yên đã đến làm việc với Trường PT Đoàn Thị Điểm và làm rõ các thông tin.

Sáng 7/3, Đại diện UBND tỉnh Hưng Yên, Sở Giáo dục Đào tạo tỉnh Hưng Yên, Sở Y tế Hưng Yên, cùng các cơ quan báo chí đến làm việc với Trường PT Đoàn Thị Điểm và làm rõ các thông tin.

Trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đại diện nhà trường cho biết: Sau buổi làm việc vẫn chưa có căn cứ nào kết luận được nguyên nhân khiến học sinh nghỉ học là do ngộ độc thực phẩm.

Trước đó, ngày 6/3, ban đại diện cha mẹ học sinh trường phổ thông liên cấp Đoàn Thị Điểm Greenfield (khu đô thị Ecopark, Hưng Yên) đã làm việc với nhà trường về việc nhiều em nghỉ học, sau khi bị các triệu chứng đi ngoài, sốt cao, nôn mửa. Cụ thể, ngày 5/3, 249 học sinh nghỉ học, ngày 6/3 có 130 em nghỉ. 

Ngày 6/3 Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Hưng Yên, Ban đại diện cha mẹ học sinh cùng làm việc với Ban Giám hiệu nhà trường 

Để xác minh thông tin vụ việc, PV Môi trường và Đô thị đã có cuộc trao đổi nhanh với bà Trịnh Thị Phương Thảo - Trưởng phòng Truyền thông nhà trường.

Bà Thảo cho biết: Sau khi có kết luận của các cơ quan chức năng, nhà trường sẽ công bố thông tin tới phụ huynh học sinh, thực hiện các chỉ dẫn cần thiết (nếu có), thực hiện các biện pháp phòng ngừa và phối hợp với ban phụ huynh để phổ biến quy trình xử lý khi có tình huống tương tự xảy ra. Dự kiến sau 7 ngày sẽ có kết quả mẫu kiểm nghiệm.

Cũng theo bà Thảo thông tin: Sáng ngày 5/3/2018, bộ phận văn phòng nhà trường thực hiện thống kê sĩ số hàng ngày và ghi nhận trong tổng số 1091 học sinh tiểu học có 13% học sinh nghỉ học với lý do mắc các triệu chứng sốt, đau bụng, nôn, đi ngoài; 7.2% học sinh nghỉ học với lý do khác như bận việc gia đình, sợ con lây bệnh, thuỷ đậu...

Nhận thấy con số học sinh nghỉ học ra tăng bất thường, BGH nhà trường ngay lập tức đề nghị các bộ phận chủ động phối hợp với phụ huynh học sinh tìm hiểu nguyên nhân.

Nhà trường cũng cho biết, số lượng học sinh nghỉ học với các triệu chứng trên giảm xuống còn 8.3%. Tuy nhiên, Hội cha mẹ học sinh lại phản ánh lên nhà trường về tình trạng học sinh nghỉ nhiều.

Thấy sự việc ngày càng nghiêm trọng, trưa ngày 6/3 Ban Giám hiệu nhà trường đã đề nghị mời cơ quan quản lý nhà nước về vệ sinh an toàn thực phẩm đến tham gia điều tra, xác minh thông tin ngộ độc thực phẩm.

Trong ngày hôm đó, Chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm Hưng Yên tổ chức đoàn điều tra lấy mấu thức ăn ngày 6/3 để kiểm nghiệm.

Chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm Hưng Yên tổ chức đoàn điều tra lấy mấu thức ăn ngày 6/3 để kiểm nghiệm.

Thực đơn ngày 6/3 của học sinh Trường PT Đoàn Thị Điểm, theo thông tin nhà trường cung cấp, gồm các món: Bữa sáng: bún cá rau cải, sữa tươi Mộc Châu. Bữa trưa: gà quay sốt nấm, trứng rán hành, su hào luộc chấm muối vừng, canh mồng tơi nấu tôm, cơm trắng, dưa hấu. Bữa chiều: sữa tươi Mộc Châu, bánh bông lan kem.

Nhà trường lý giải, các mẫu thức ăn ngày 2/3 nhà trường không còn lưu do quy định chỉ lưu mẫu 24h để phục vụ thanh kiểm tra nếu phát sinh. Việc lưu mẫu đồ ăn nhà trường thực hiện hàng ngày theo quy trình được hướng dẫn của Chi cục VSATTP.

Về kết quả kiểm tra cơ sở vật chất trang thiết bị dụng cụ, theo nội dung biên bản của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hưng Yên sau khi kiểm tra thực tế mặc dù điều kiện cơ sở vật chất trang thiết bị dụng cụ cơ bản đảm bảo cho việc chế biến xuất ăn cho học sinh.

Tuy nhiên, tại bếp ăn tập thể của nhà trường cũng có những tồn tại, bồn rửa tay chưa phù hợp với số lượng suất ăn tại bếp ăn tập thể; có sổ ghi chép việc thực hiện chế độ kiểm thực 3 bước theo hướng dẫn của Bộ Y tế nhưng không ghi đầy đủ nội dung theo quy đinh (chưa ghi thông tin đơn vị giao hàng và bước kiểm soát bước 2 chế biến thực phẩm).

Trong biên bản cũng ghi rõ, Đoàn tiến hành lấy mẫu nước uống trực tiếp, mẫu nước sử dụng trong chế biến thực phẩm và mẫu sữa tươi có đường Mộc Châu, không lấy được mẫu thực phẩm khác vì nhà trường không còn lưu mẫu thức ăn.

Biên bản làm việc của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hưng Yên về điều tra, xác minh thông tin ngộ độc thực phẩm

Ngoài những nội dung Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hưng Yên đã nêu, đại diện các phụ huynh học sinh trong quá trình kiểm tra bếp ăn tập thể Trường PT Đoàn Thị Điểm  phát hiện những điểm bất cập.

Cụ thể trong biên bản kiểm tra có ghi, các mặt hàng thực phẩm của siêu thị Aeon Long Biên, riêng bún tươi nhập của nhà cung cấp Văn Đức. Phía phụ huynh cho biết tại thời điểm hiện tại, nhà cung cấp Văn Đức không có trong danh mục cung cấp thực phẩm mà hai bên đã thống nhất. Một số mặt hàng không ghi chép hạn sử dụng như bánh mì, bún khô, nước tương,... Sổ lưu mẫu thức ăn ngày 5/3 ghi có món ăn cải ngọt xào nấm nhưng mấu lưu thực tế là bắp cải luộc.

  Ngoài ra biên bản cũng có ghi, hố ga bầy mỡ bị tràn nươc, sàn gần thiệt bị nấu cơm bẩn, đường ốn thoát nước bị hở, thực phẩm mang giao đến không có giá nhận hàng, bình hóa chất rửa bát không có tên và ngày sản xuất, hạn sử dụng.

Biên bản kiểm tra bếp ăn tập thể Trường Đoàn Thị Điểm của đại diện phụ huynh học sinh

Phía cơ quan chức năng và phụ huynh học sinh cũng đề nghị nhà trường tăng cường công tác vệ sinh khu vực bếp, nhà ăn, phòng ngủ, phòng vệ sinh phục vụ các cháu.

Trước tình trạng nhiều học sinh nghỉ học, phía nhà trường đưa ra một số quan điểm lấy dẫn chứng từ thông tin trên báo Hưng Yên. 

Thông tin ghi nhận từ Báo Hưng Yên: Trên địa bàn tỉnh Hưng Yên hiện nay đang ghi nhận số trẻ em đến khám điều trị các bệnh tiêu hoá gia tăng. Theo số liệu của khoa Khám bệnh, Bệnh viện Sản nhi tỉnh Hưng Yên, khoảng 2 tuần gần đây, trung bình mỗi ngày khoa tiếp nhận trên 50 bệnh nhi đến khám các bệnh liên quan đến đường tiêu hoá, trong đó có gần ½ số trẻ mắc các triệu chứng tiêu chảy cấp, nôn, ói, sốt. Nguyên nhân được các bác sĩ trao đổi là do trẻ ăn uống thất thường, thời tiết nóng lạnh đột ngột, cùng với thói quen trữ đồ từ Tết của nhiều gia đình dẫn đến thực phẩm dễ bị nhiễm khuẩn.

Cũng theo thông tin từ các bác sĩ, trường học là nơi dễ dàng lây nhiễm tiêu chảy cấp qua tiếp xúc thông thường, đặc biệt là ở trẻ tiểu học khi ý thức vệ sinh thân thể chưa cao.

Việc hàng trăm học sinh Trường PT Đoàn Thị Điểm nghỉ học, do ngộ độc thực phẩm hay một nguyên nhân nào khác? Thực hư vụ việc ra sao, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.  

Bạn đang đọc bài viết Trường PT Đoàn Thị Điểm lên tiếng việc HS nghi bị ngộ độc thực phẩm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.