Thứ năm, 28/03/2024 18:29 (GMT+7)

TP.HCM: Không để xảy ra khoảng trống trong quản lý An toàn Thực phẩm

Thu Hiền -  Thứ năm, 21/02/2019 09:41 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tại Hội nghị tổng kết công tác bảo đảm ATTP năm 2018 và triển khai kế hoạch năm 2019 của TP.HCM, trưởng ban quản lý ATTP khẳng định như trên.

Tại Hội nghị, Trưởng Ban quản lý An toàn thực phẩm (ATTP)  TP.HCM Phạm Khánh Phong Lan cho biết, hiện nay việc xử phạt trong lĩnh vực ATTP còn gặp đang rất nhiều khó khăn, phức tạp.

Để đảm bảo bữa ăn an toàn cho người dân, TP.HCM kiên trì với mục tiêu “xây thực phẩm sạch - chống thực phẩm bẩn”

Theo Ban Quản lý ATTP TP.HCM, trong năm 2018 đơn vị này đã tiến hành kiểm tra 3.967 cơ sở, phát hiện vi phạm ở 764 cơ sở và đã ra 694 quyết định xử phạt với số tiền phạt hơn 7,4 tỷ đồng; Trong đó có 7 cơ sở vi phạm bị đình chỉ hoạt động có thời hạn, buộc tháo dỡ quảng cáo 2 cơ sở, thu hồi, tiêu hủy 36.961 kg và 233.533 đơn vị sản phẩm thực phẩm không đảm bảo chất lượng…

Tuy nhiên, theo bà Phạm Khánh Phong Lan, hiện vẫn còn một số trường hợp chây ì, trốn tránh trong việc thực thi quy định pháp luật trong xử phạt.

Lý giải về điều này, người đứng đầu Ban quản lý ATTP cho rằng, nguồn nhân lực của Ban còn thiếu thốn trong khi đó địa bàn TP quá rộng lớn, nhiều vụ việc trở nên “lực bất tòng tâm”. Ngoài ra, các thủ tục hành chính trong công tác xử lý, tiêu hủy hàng hóa, thực phẩm không đảm bảo ATTP còn phức tạp, mất nhiều thời gian… Thực tế trên đã tạo ra những “lỗ hỏng”, kẽ hở cho các đối tượng vi phạm chây ì, gian lận, bỏ trốn… việc xử lý vi phạm đi vào bế tắc.

Cùng với với việc kiểm tra, xử phạt những cơ sở vi phạm, bà Lan cho biết thêm, để đảm bảo bữa ăn an toàn cho người dân thành phố, Ban quản lý An toàn thực phẩm đã tập trung xây dựng các chuỗi thực phẩm an toàn không chỉ trên địa bàn TP.HCM mà còn ở nhiều tỉnh, thành khác; Đặc biệt là các địa phương có lượng thực phẩm lớn cung cấp cho thành phố. Tính đến thời điểm hiện tại, thành phố đã trao 369 giấy chứng nhận chuỗi thực phẩm an toàn cho 230 trang trại, cơ sở trên địa bàn TP.HCM và các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước, Tiền Giang, Long An, Lâm Đồng, Hậu Giang, Kiên Giang, Đồng Tháp, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Bình Thuận...

Lực lượng chức năng đang tiến hành kiểm tra thực phẩm tại chợ đầu mối Hóc Môn

Với mong muốn “xây thực phẩm sạch, chống thực phẩm bẩn”, theo bà Phạm Khánh Phong Lan, trong năm 2019, trên nền tảng nghị định 115 về tăng mức xử phạt vi phạm ATTP, Ban Quản lý ATTP sẽ tăng cường hơn nữa công tác thanh, kiểm tra, xử phạt mang tính răn đe, đồng thời đẩy mạnh cải cách hành chính về việc cấp phép nhằm không để xảy ra khoảng trống trong quản lý ATTP.

Bên cạnh đó, Ban Quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM sẽ đẩy mạnh tăng cường tuyên truyền đến người tiêu dùng, vì người tiêu dùng càng “thông minh” thì cơ hội xâm nhập thị trường của thực phẩm “bẩn” càng ít.

Trong năm nay, chúng tôi xác định công tác thanh, kiểm tra an ATTP phải được đặt lên hàng đầu. Ban sẽ tiếp tục thành lập 12 đoàn thanh, kiểm tra (trong đó 2 đoàn tại Ban quản lý, 8 đoàn liên quận huyện và 2 đoàn tại Chợ đầu mối nông sản thực phẩm Bình Điền, Hóc Môn). Ngoài ra, phối hợp với các Đoàn thanh, kiểm tra của các sở, ban, ngành, quận huyện trong phạm vị lĩnh vực ATTP khi có yêu cầu phối hợp. Dự kiến sẽ tiến hành thanh, kiểm tra 8.187 cơ sở sản xuất, sơ chế, chế biến, bảo quản, vận chuyện, xuất khẩu, nhập khẩu, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn TP”-  Bà Phạm Khánh Phong Lan nhấn mạnh.

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Không để xảy ra khoảng trống trong quản lý An toàn Thực phẩm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.