Thứ sáu, 29/03/2024 07:48 (GMT+7)

Sản phẩm 'sạch' bán ở siêu thị có thực sự 'sạch'?

MTĐT -  Thứ tư, 08/08/2018 16:31 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Gần đây, nhiều người tiêu dùng hoang mang không rõ thực phẩm sạch họ mua hàng ngày trong siêu thị có thực sự “sạch”, thực sự “an toàn”?

Rất nhiều sản phẩm rau củ, hoa quả, thịt tươi sống khi mua trong siêu thị mà không có tem mác nhãn hiệu của nơi sản xuất, phân phối, cũng không có hướng dẫn sử dụng, cách bảo quản.

Trên thực tế, tình trạng thực phẩm bẩn, thực phẩm ôi thiu được xử lí bằng chất hóa học, hoa quả ngâm chất bảo quản,…vẫn đang được bày bán tràn lan trên thị trường càng làm người tiêu dùng hoang mang hơn khi lựa chọn. Chính vậy mà giờ đây người tiêu dùng đặt niềm tin vào các hệ thống siêu thị khi lựa chọn cho mình những sản phẩm "sạch" có "cam kết" đảm bảo chất lượng

Theo quan sát của nhóm phóng viên, tại siêu thị như: Unimart ở phố Lý Nam Đế, Hà Nội; Intimex ở bờ hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội có nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ. Cụ thể tại quầy hàng hoa quả, rau củ tươi của siêu thị Unimart, nhiều loại rau chỉ dán tem mác của siêu thị ngoài màng bọc thực phẩm chứ không có tem phụ, không nơi sản xuất, phân phối, cũng không có ngày sản xuất, ngày nhập hàng,… Thông tin trên tem mác quá sơ sài, chỉ có tên, mã vạch, trọng lượng và giá.

Nhìn vào những sản phẩm như vậy, người tiêu dùng sẽ không thể biết sản phẩm có xuất xứ từ đâu? Được nhập về từ ngày nào? Đã để bao nhiêu ngày? Liệu sản phẩm này có đủ an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) hay không? Giả thiết có thể cho rằng, những mặt hàng với tem mác sơ sài như vậy cũng chỉ giống như mua rau ngoài chợ nhưng giá siêu thị và không biết có thực sự "sạch" không?.

Không chỉ có mặt hàng rau củ, mặt hàng thực phẩm chế biến và sơ chế được bày bán tại siêu thị Unimart cũng có tình trạng tương tự. Cụ thể như sản phẩm Chả cá thu được đóng trong khay xốp trắng và dán tem của siêu thị ngoài màng co bọc thực phẩm.

Tuy nhiên nội dung chỉ ghi “chả cá thu”, ngày nhập, giá, mã vạch, SD&BQ: Nhiệt độ từ 0 đến 4 độ C. Không có hướng dẫn sử dụng, nơi sản xuất, hạn sử dụng, thành phần đối với sản phẩm đã qua sơ chế (?!). Còn có một vài sản phẩm chỉ ghi “Chả cá” mà không rõ cá gì (?!). 

Các sản phẩm ghi tem chưa đủ thông số hàng hóa được bày bán tại siêu thị Unimart.

 Tương tự, tại siêu thị Intimex ở bờ hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội các loại nhãn mác dán trên thực phẩm tươi sống đã qua sơ chế cũng không hề có nguồn gốc xuất xứ.

Cụ thể, sản phẩm cá basa đã cắt khúc được siêu thị Intimex đóng gói vào khay xốp trắng bọc nilon, bên trên chỉ có dán tem mác ghi tên sản phẩm (Basa khong dau), mã vạch, ngày đóng gói, ngày hết hạn (bỏ trống), giá tiền. Rất nhiều sản phẩm khác như cá lóc, bạch tuộc, rau củ quả tươi cũng như vậy. 

  

Các sản phẩm ghi tem chưa đủ thông số hàng hóa được bày bán tại siêu thị Intimex

Theo Quy chế ban hành kèm Quyết định số 1371/2004/QĐ-BTM của Bộ Thương mại ban hành ngày 24/09/2004 về việc ban hành quy chế Siêu thị, Trung tâm thương mại, tại khoản 1 Điều 7 thì hàng hóa, dịch vụ kinh doanh tại Siêu thị, Trung tâm thương mại phải bảo đảm đúng các quy định của pháp luật và thực hiện những yêu cầu cụ thể. Tại một số mục trong Quy chế có ghi rõ: hàng hóa phải có tên thương mại riêng hoặc tên thương mại của Siêu thị hoặc Trung tâm thương mại (nếu hàng hóa, dịch vụ không có tên thương mại riêng phải có tên hàng hóa, dịch vụ), phải ghi rõ xuất xứ của hàng hóa theo quy định của pháp luật. Đối với hàng hóa là thực phẩm phải đảm bảo các tiêu chuẩn vệ sinh, an toàn thực phẩm và ghi rõ thời hạn sử dụng trên bao bì đóng gói. Nếu là nông sản, thực phẩm ở dạng tươi hoặc sơ chế không có bao bì đóng gói sẵn thì phải qua chọn lọc, phân loại, ghi rõ xuất xứ, chất lượng và thời hạn sử dụng tại giá bày hàng, quầy hàng.

Tại Điều 11 và 12 Nghị định 89/2006/NĐ-CP của Chính phủ ghi rõ: Nội dung bắt buộc phải thể hiện trên nhãn hàng hoá bao gồm: Tên hàng hóa; tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về hàng hoá; Xuất xứ hàng hoá, định lượng, thành phần, hướng dẫn sử dụng...

Như vậy, nếu căn cứ theo Nghị định số 89/2006/NĐ-CP của Chính phủ và Quy chế ban hành kèm Quyết định số 1371/2001/QĐ-BTM thì các siêu thị như Unimart hay Intimex đã thực hiện đúng theo quy định về hàng hóa, nguồn gốc xuất xứ hàng hóa và tem nhãn mác chưa? Những thực phẩm được bày bán trong siêu thị liệu có thực sự "Sạch" như niềm tin người tiêu dùng gửi gắm hay không?

Bạn đang đọc bài viết Sản phẩm 'sạch' bán ở siêu thị có thực sự 'sạch'?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Hoàng Oanh - Vũ Quỳnh

Cùng chuyên mục

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.