Thứ sáu, 29/03/2024 07:02 (GMT+7)

Ăn thịt lợn bị tiêm thuốc an thần hại như thế nào?

MTĐT -  Thứ năm, 05/10/2017 08:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo các BS, người sử dụng sản phẩm có chứa tồn dư thuốc an thần có thể dẫn đến những triệu chứng như hạ huyết áp, lừ đừ, tăng cân, khô miệng, táo bón, dị ứng, trầm cảm kéo dài...

Trước thông tin hàng nghìn con lợn tại một lò mổ lớn ở TPHCM bị tiêm thuốc an thần trước khi đưa vào giết mổ, nhiều người dân khá lo lắng. Chi cục Thú y TPHCM xác nhận, thuốc tiêm cho lợn ở lò mổ Xuyên Á là thuốc Combistress được tiêm với liều rất cao. Đây là cơ sở giết mổ lớn nhất ở TPHCM, chiếm hơn 50% tổng lượng giết mổ lợn tại thành phố.

Một chuyên gia trong lĩnh vực an toàn thực phẩm cho biết, Combistress là thuốc gây mê trong thú y, là dạng thuốc an thần. Nó có hai tác dụng: Giữ cho lợn im lặng khi giết mổ; làm giãn mạch để thịt lợn hồng hào gây bắt mắt, tươi ngon. Loại thuốc này còn có tác dụng làm cho lợn ngủ li bì, không đi tiểu, để hạn chế hao hụt trọng lượng. Bước đầu, chủ lò mổ khai nhận tiêm thuốc an thần để cho thịt lợn mềm, dẻo.

Cách nhận biết thịt lợn có tiêm thuốc an thần

Rất khó bằng cảm quan nhận diện được. Các thương lái thường bơm nước kết hợp với tiêm thuốc an thần nên khi bắt gặp các loại thịt ướt, các thớ thịt căng mọng nước thì có khả năng lớn thịt chứa tồn dư của thuốc.

Để chọn được thịt sạch, an toàn, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) khuyến cáo, khi chọn thịt nên chọn thịt rắn chắc, có độ đàn hồi cao khi ấn tay vào và thả ngón tay ra sẽ trở lại bình thường, các thớ thịt đều nhau, không có dịch bất thường nào chảy ra khi thái.

Thông thường, thịt có hóa chất khi chế biến thường ra nhiều nước, thịt hao hơn, vị thịt không đậm và ít có hương vị thơm tự nhiên. Thịt lợn bình thường không bị ra nước, thậm chí có thể nở hơn, có mùi thơm đặc trưng. Ngoài ra, khi chế biến mọi người lưu ý chần bỏ đi nước đầu. Khi nấu sôi thịt bốc mùi lạ, người nội trợ nên kiên quyết đổ bỏ, không nên tiếc kẻo dễ rước bệnh vào người.

 TS Nguyễn Duy Thịnh (Viện Công nghệ sinh học và thực phẩm, Trường ĐH Bách Khoa Hà Nội) cho biết, người ta tiêm thuốc an thần nhằm mục đích để lợn không vùng vẫy, không ói mửa, giảm lo lắng, việc bơm nước để lợn tăng và giữ trọng lượng sẽ dễ dàng hơn. “Đó là hành vi gian lận thương mại. Vấn đề là phải tuyên truyền để người dân nâng cao tinh thần tố giác và xử phạt thật nặng người vi phạm, cũng như người “thông đồng”, vô trách nhiệm trong vấn đề này để răn đe”. 

Khẳng định rõ ràng khi sử dụng lợn bị tiêm thuốc an thần, sức khỏe người tiêu dùng sẽ bị hại, PGS.TS Nguyễn Hữu Đức (nguyên giảng viên Khoa Dược, ĐH Y Dược TPHCM) cho biết, loại thuốc an thần này trước đây dùng cho người, nhưng sau đó chỉ dùng cho thú y. Thuốc này thường được sử dụng cho những con lợn chuẩn bị đẻ, làm dịu thần kinh của lợn, tránh lợn mẹ cắn lợn con. Tuy nhiên lâu dần, người ta lạm dụng để tiêm cho lợn ngay cả trước khi giết mổ bởi tiêm thuốc này, lợn sẽ ngủ, không quậy phá khiến trọng lượng của lợn giảm.

Nếu ăn phải thịt lợn bị tiêm thuốc an thần này, người tiêu dùng sẽ bị rối loạn tiêu hóa, ảnh hưởng đến tim mạch huyết áp, nhức đầu chóng mặt, tăng cân, trầm cảm, giảm khả năng điều hòa thân nhiệt. Nếu ăn phải liều lượng cao người dùng có nguy cơ bị mục xương, ung thư tủy, đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ đang mang thai hay nuôi con bằng sữa mẹ.

Theo TS Nguyễn Hữu Đức, nếu ăn phải lợn tiêm thuốc an thần còn tồn dư chất Acepromazine sẽ rất nguy hiểm, bởi hoạt chất này tác động đến hệ thần kinh trung ương, làm ức chế hệ thần kinh trung ương của con người.

Bạn đang đọc bài viết Ăn thịt lợn bị tiêm thuốc an thần hại như thế nào?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Báo Tiền phong

Cùng chuyên mục

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.