Thứ sáu, 29/03/2024 02:42 (GMT+7)

7 thực phẩm 'nguy hiểm' nhất trong tủ lạnh nhà bạn

MTĐT -  Thứ bảy, 20/06/2020 09:23 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo chuyên gia dinh dưỡng Elaine Magee, đa dạng thực phẩm trong tủ lạnh là rất tốt nhưng không phải món gì cũng an toàn cho sức khỏe, đặc biệt là 7 món dưới đây.

Hiện nay, nhiều bà nội trợ đã dần kỹ tính hơn trong khâu chọn lựa thực phẩm cho gia đình, có người còn mua hẳn đồ ăn đủ cho cả tuần rồi trữ trong tủ lạnh để cả nhà không lúc nào sợ đói.

Thế nhưng theo chuyên gia dinh dưỡng Elaine Magee, tuy đa dạng thực phẩm là rất tốt nhưng không phải món gì cũng an toàn cho sức khỏe. Một vài thực phẩm tuy ai cũng nghĩ là an toàn, nhưng bản chất chúng lại không tốt cho cơ thể, cụ thể là 7 loại sau:

1. Mayonaise
Đây ắt là món chấm không thể thiếu mỗi khi bạn ăn đồ chiên như khoai tây chiên, nem rán, bắp xào… vì thế nhà nào cũng mua vài hũ để ăn dần. Tuy nhiên trong Mayonaise lại chứa quá nhiều năng lượng, khoảng 360 calo và 40gr chất béo nên dễ gây béo phì và bệnh tim mạch nếu ăn nhiều.

Mayonaise tuy là món chấm yêu thích của nhiều người nhưng lại chứa quá nhièu chất béo xấu.

Cô Elaine cho hay, bạn hãy thay mayonaise thường bằng mayonaise dạng nhẹ - chỉ chứa 35 calo và 3,5gr chất béo cho mỗi muỗng canh để giảm lượng calo nạp vào trong khi vẫn giúp bạn thưởng thức đồ ngon. Hoặc chị em có thể xem xét thay bằng mù tạt, sốt BBQ hoặc tương ớt để giảm thiểu lượng calo.

2. Soda và các đồ uống ngọt
Nhiều chuyên gia dinh dưỡng ví von rằng, soda và đồ uống ngọt chẳng khác nào hình ảnh thu nhỏ của "đại dương calo". Những thức uống này chỉ toàn đường chứ không hề có dinh dưỡng nên chỉ làm bạn ngày càng béo mà thôi, còn lại không có tác dụng gì cho sức khỏe.

--


Tốt nhất hãy thay đổi thói quen uống nước ngọt của nhà bạn thành nước lọc sẽ an toàn hơn. Ngoài ra, một vài sự lựa chọn khác như trà xanh, sữa tách béo, sữa dừa… chứa nhiều canxi, vitamin D, kali và magiê rất tốt cho sức khỏe có thể thay thế nước ngọt khi bạn khát nước.

3. Đồ uống có cồn
Cô Elaine khẳng định, chưa bao giờ đồ uống có cồn lại tốt cho sức khỏe cả, bởi chúng thường bị lạm dụng và tiêu thụ quá mức. Mỗi lần uống rượu, gan của bạn sẽ phải làm việc để phân hủy số rượu đó thành axit béo, sau đó tích tụ trong gan. Một đêm uống nhiều rượu có thể khiến gan nhiễm mỡ nhanh hơn bạn tưởng đấy.

Uống rượu bia nhiều chưa bao giờ là tốt cho sức khỏe cả.

Rượu bia cũng như các loại nước ngọt khác, chỉ chứa toàn calo chứ không bổ dưỡng gì cho sức khỏe. Cụ thể, một ly rượu vang (237ml) chứa 170 calo, một chai bia (355ml) chứa 150 calo và một ly rượu vang 30ml (vodka, rum, gin, whisky) sẽ khoảng 105 calo…

Tóm lại, không nên uống nhiều rượu bia mà hãy thay bằng nước khoáng, nước chanh, cà phê, trà hoặc soda ăn kiêng sẽ tốt hơn.

4. Thịt đã qua chế biến nhiều lần
Các loại thịt chế biến nhiều lần như dăm bông, thịt xông khói… có hương vị thơm ngon và dễ mang đi ăn nên nhiều bà nội trợ đã chọn mua rất nhiều. Tuy nhiên, chúng lại chứa quá nhiều chất béo và chất bảo quản như nitrat có thể làm tăng nguy cơ cao huyết áp, đột quỵ và bệnh tim.

Theo Viện Nghiên cứu Ung thư Mỹ, ăn nhiều thịt chế biến có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư ruột kết, bởi chất bảo quản sẽ biến thành tác nhân gây ung thư. Vậy nên hãy thay thế bữa cơm của bạn bằng nhiều món tươi sống, tăng cường rau củ để tốt cho sức khỏe hơn. Nếu muốn ăn thịt chế biến, hãy lựa chọn những thương hiệu đồ nguội có hàm lượng nitrat và natri thấp nhé.

5. Xúc xích
Hiếm ai có thể "chối từ" một cây xúc xích thơm lừng đang nướng vàng trên bếp than, đặc biệt là trẻ em. Nhưng theo Trung tâm phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh (CDC), người Mỹ hiện đang ăn quá nhiều xúc xích nên vô tình nạp vào gấp đôi lượng natri khuyến nghị hàng ngày. Mỗi 520 – 680mg xúc xích đã chứa đến 23gr chất béo cùng 7gr chất béo bão hòa, không tốt cho sức khỏe.

Xúc xích là món ăn yêu thích của trẻ nhỏ, nhưng ăn quá nhiều cũng gây hại cho sức khỏe do có chất bảo quản.



Các bà nội trợ nên cắt bỏ dần xúc xích trong bữa ăn hàng ngày, thay vào đó hãy chọn các loại thịt ít béo hơn như thịt thăn heo, thịt gia cầm và thịt bò sẽ an toàn hơn. Nếu làm tiệc nướng, có thể thay thế xúc xích bằng các loại rau nướng như nấm, cà tím và ớt chuông để sức khỏe được đảm bảo.

6. Sốt salad
Salad trộn mà không có phần sốt này thì rất dễ mất ngon. Nhưng chỉ với 2 muỗng canh sốt, bạn đã nạp thêm khoảng 120 calo, 12gr chất béo, 2,5gr chất béo bão hòa và 380mg natri vào món salad của mình. Thế nên nếu có ăn salad để giảm cân đi nữa mà cho quá nhiều sốt thì cũng bằng thừa mà thôi. Hãy lựa chọn các loại sốt ít béo, tách béo hoặc thay thế bằng dấm khi trộn salad chị em nhé.

7. Bơ
Bơ chứa quá nhiều chất béo bão hòa cho phép. Mỗi muỗng canh bơ đều chứa 120 calo và 11gr chất béo – không phù hợp cho những chị em nào có ý định giảm cân. Thế nên thay vì nấu ăn bằng bơ, hãy sử dụng dầu oliu vì chúng chứa chất béo "thông minh" – những loại giàu chất béo đơn và đa không bão hòa. Nếu muốn dùng bơ vào một số món ăn, hãy ưu tiên chọn bơ thực vật sẽ ít calo hơn.

--


7. Khoai tây chiên đông lạnh
Có nhiều chị em thường mua khoai tây đông lạnh sẵn để lúc cần, chỉ cần đem ra chiên là ăn được ngay mà không phải chế biến. Vốn dĩ bản chất khoai tây không có chất béo, nhưng nếu đem chiên lên thì chúng sẽ ngấm nhiều dầu và dễ gây béo phì hơn hẳn.

Chỉ với 85gr khoai tây chiên, nó đã chứa 8 – 11gr chất béo, 3gr chất béo bão hòa, 390 – 540mg natri và 190 calo. Nên nếu muốn ăn khoai tây, hãy thay thế hình thức chiên bằng nướng hoặc hầm để giữ lại toàn bộ chất dinh dưỡng mà lại ít dầu mỡ.

Theo Medicinenet

Bạn đang đọc bài viết 7 thực phẩm 'nguy hiểm' nhất trong tủ lạnh nhà bạn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.