Thứ năm, 18/04/2024 09:10 (GMT+7)

5 thực phẩm có tác dụng giải độc gan

MTĐT -  Thứ ba, 22/11/2016 14:45 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tỏi, bơ, nghệ... là những thực phẩm có tác dụng giải độc gan một cách hiệu quả, theo Medical Daily.

Tỏi
Theo Huffington Post, tỏi giúp gan kích hoạt các enzyme đẩy độc tố ra ngoài. Ngoài ra, nó cũng có hàm lượng hợp chất allicin tự nhiên và selen giúp hỗ trợ việc làm sạch gan. Allicin trong tỏi có chất chống oxy hóa, kháng sinh, kháng nấm, trong khi selen làm tăng tác dụng của chất chống oxy hóa. Ngoài ra, tỏi còn chứa arginine - axit amin tham gia vào chu trình tạo ra urê ở gan giúp ích cho chức năng giải độc ammoniac ở gan, theo Livestrong.
Cà phê
Theo WebMD, cà phê cũng có đặc tính giúp giảm nguy cơ mắc bệnh gan. Một nghiên cứu cho thấy uống hai tách cà phê mỗi ngày có thể làm giảm 44% nguy cơ phát triển bệnh gan.
Trái bơ
Nếu bạn cần một lý do để ăn bơ, một số nghiên cứu cho thấy loại siêu thực phẩm này rất tốt cho gan. Chúng có chứa chất chống oxy hóa glutathione chịu trách nhiệm lọc các chất độc hại từ gan và bảo vệ tế bào gan khỏi bị hư hại, theo Well-Being Secrets.
Nghệ
Loại gia vị này cũng rất tốt cho gan. Theo Livestrong, nghệ có thể giúp giảm mức độ tổn hại của gốc tự do ở gan. Ngoài ra, nghệ giúp cơ thể tiêu hóa chất béo và tạo ra mật, hoạt động như một chất giải độc tự nhiên cho gan.
Bưởi
Bưởi không chỉ ngon, mà còn giúp ngăn ngừa tổn thương gan. Theo Huffington Post, vitamin C và chất chống oxy hóa trong bưởi giúp đẩy độc tố ra khỏi cơ thể và ngăn cản chúng làm tổn hại tế bào. Hơn thế nữa, một nghiên cứu năm 2006 cho thấy tinh chất bưởi được gọi là naringenin có thể kích hoạt các hóa chất chịu trách nhiệm cho quá trình oxy hóa axit béo. Về lâu dài, dùng tinh chất bưởi có thể giúp ngăn ngừa bệnh gan nhiễm mỡ.

Theo Ngọc Lam
Thanh Niên
Bạn đang đọc bài viết 5 thực phẩm có tác dụng giải độc gan. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Suy gan do uống thuốc không rõ nguồn gốc
Ngày 17/4, thông tin từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, đơn vị này vừa tiếp nhận hai bệnh nhân nam bị suy gan do liên quan đến uống thuốc nam không rõ nguồn gốc.
Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.

Tin mới

Khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3
Tối 17-4, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, UBND TP Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Xuất bản Việt Nam phối hợp tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ ba - năm 2024.