Thứ năm, 25/04/2024 05:20 (GMT+7)

Vụ xăng giả Trịnh Sướng: Trách nhiệm không riêng Bộ Công Thương

MTĐT -  Thứ sáu, 16/08/2019 12:01 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bộ trưởng Bộ Công Thương – Trần Tuấn Anh cho biết, ngay khi xảy ra vụ đường dây sản xuất xăng giả của đại gia Trịnh Sướng, Bộ cho kiểm tra và phát hiện một số vấn đề.

Chiều 15/8, Tại phiên chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các đại biểu chất vấn về trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước trong vụ án xăng giả do đại gia Trịnh Sướng (ở Sóc Trăng) điều hành.

Theo Vtv, trả lời chất vấn, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh nhấn mạnh về những vấn đề đặt ra trong việc kiểm tra, quản lý từ vụ xăng giả nói trên: "Xăng dầu là mặt hàng trọng yếu. Hàng loạt văn bản ban hành của Chính phủ và Bộ Công Thương yêu cầu các Sở Công Thương, quản lý thị trưởng phối hợp Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia kiểm tra các mặt hàng thiết yếu trong đó có xăng dầu. Cho đến khi Bộ Công an phát hiện, điều tra vụ xăng giả rất lớn của doanh nghiệp ông Trịnh Sướng, thực tế, việc kiểm tra vẫn thực hiện theo chỉ đạo chung và có sự tham gia của tất cả các lực lượng. Tuy nhiên, sau khi vụ việc xảy ra, đã có một số vấn đề được phát hiện ra".

Bộ trưởng Công Thương - Trần Tuấn Anh.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh chỉ ra rằng, sự phối hợp đồng của Ban chỉ đạo 389 tại các địa phương không kịp thời, có những kẻ hở luật pháp trong việc thực thi chức năng để thực hiện kiểm tra chất lượng sản phẩm trên thị trường, trong đó có mặt hàng xăng dầu.

"Trên thị trường xăng dầu có yêu cầu rất cụ thể. Chúng ta đã phân công Bộ Khoa học & Công nghệ kiểm tra chất lượng sản phẩm với tiêu chuẩn cụ thể về quy chuẩn mặt hàng xăng pha chế. Quản lý thị trường kiểm tra khi lưu thông trên thị trường. Tuy nhiên, khi thực hiện, lực lượng của chúng ta trong phối hợp thực hiện theo các quy định của luật thì chúng ta không có đủ điều kiện không phát hiện được ra những vụ việc quy mô, tinh vi. Ngay cả việc phối hợp tổ chức thực hiện cũng không đảm bảo hết trên địa bàn. Chính vì vậy, sau khi công an tổ chức điều tra, chúng tôi phối hợp Bộ Khoa học & Công nghệ để kiểm tra quá trình thực thi. Trước mắt, chúng tôi đã tìm biện pháp chấn chỉnh kịp thời việc quản lý chất lượng xăng dầu ở các địa phương liên quan đến trách nhiệm của Bộ Khoa học & Công nghệ, Bộ Công Thương, Tổng cục quản lý thị trường và các địa phương" – trưởng ngành Công Thương cho biết.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết, Bộ Công Thương đang tổ chức lại công tác quản lý và phối hợp để thực thi pháp luật để đảm bảo xuyên suốt liên khu vực, đấu tranh có hiệu quả với những lực lượng làm hàng giả, gian lận thương mại.

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm trả lời chất vấn - Ảnh: Quochoi.vn

Sau khi có kết luận điều tra của công an, Bộ Công Thương sẽ nghiêm túc cùng lực lượng chức năng nghiên cứu rút kinh nghiệm, hoàn thiện khuôn khổ pháp lý cũng như tổ chức lại việc kiểm soát, quản lý thị trường gắn với từng ngành rõ ràng hơn.

Theo Kiến Thức, làm rõ thêm nội dung này tại phiên trả lời chất vấn, Bộ trưởng Tô Lâm cho rằng, việc sản xuất hàng giả, hàng nhái đang có những diễn biến phức tạp, thủ đoạn tinh vi, nhất là bối cảnh thương mại điện tử phát triển mạnh hiện nay đang gây nhiều khó khăn cho hoạt động quản lý, kiểm soát.

Bộ trưởng Công an Tô Lâm nhận định, việc sản xuất hàng giả, hàng nhái rất phức tạp trong bối cảnh thương mại điện tử phát triển mạnh như hiện nay.

“Sau một thời gian điều tra, Công an tỉnh Đắk Nông đã khởi tố vụ án buôn bán xăng giả thuộc doanh nghiệp của ông Trịnh Sướng. Vụ sản xuất xăng giả này đã diễn ra nhiều năm, có nhiều tổ chức, cá nhân có liên quan, phạm vi cung cấp xăng giả rất rộng bao gồm các tỉnh miền Tây, Tây Nguyên và đã lan ra một số địa phương phía Bắc. Quá trình điều tra vụ án cũng giúp cơ quan công an giải đáp được một số vấn đề, ví dụ như tại sao có tình trạng một số ôtô, xe máy đang lưu thông trên đường lại bốc cháy.Việc này cũng giúp các lực lượng có thêm kiến thức, kỹ năng để ngăn chặn các tội phạm trong lĩnh vực này." - Bộ trưởng Tô Lâm cho biết.

Trước đó, Công an tỉnh Đắk Nông phát hiện một đường dây sản xuất, mua bán hàng giả là xăng, dầu trên địa bàn tỉnh và một số tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, với phương thức, thủ đoạn tinh vi. Qua công tác điều tra, Công an tỉnh Đắk Nông nhận thấy đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, xảy ra trên nhiều tỉnh, thành nên báo cáo bộ trưởng Bộ Công an.

Ngày 5/6 vừa qua, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông đã ra quyết định khởi tố bị can và lệnh tạm giam đối với 14 bị can, nâng tổng số bị can trong vụ án lên 23 người. Trong số bị can này có ông Trịnh Sướng, chủ tịch HĐTV kiêm giám đốc Công ty TNHH Mỹ Hưng (Sóc Trăng).

Công an tỉnh Đắk Nông cho biết đến nay đã tạm giữ hơn 3,2 triệu lít dung dịch các loại; trong đó có 2,1 triệu lít hỗn hợp đã pha chế thành xăng giả, 3 tàu thủy, 6 ôtô (xe bồn), 5 máy bơm, 50 kg chất tạo màu và nhiều tang vật có liên quan khác.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Vụ xăng giả Trịnh Sướng: Trách nhiệm không riêng Bộ Công Thương. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Kon Tum quyết định huỷ gói thầu hơn 77 tỷ đồng
UBND tỉnh Kon Tum vừa đưa ra quyết định hủy thầu đối với Gói thầu số 03 trong Dự án Xác định ranh giới sử dụng đất, đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính, lập hồ sơ ranh giới sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đối tượng sử dụng đất...

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành