Thứ sáu, 29/03/2024 12:36 (GMT+7)

Viện Kiểm sát Nhân dân TP. Biên Hòa vi phạm hoạt động tư pháp?

Xuân Hiển, Minh Tuyết -  Thứ tư, 21/08/2019 15:19 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Được biết, ngày 23/1/2017, Cơ quan CSĐT Công an TP Biên Hòa ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 164 để điều tra theo quy định của pháp luật.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được đơn của ông Bùi Mạnh Tân, trú tại phường Long Bình, TP. Biên Hòa, Đồng Nai phản ánh việc Viện Kiểm sát Nhân dân TP. Biên Hòa cố tình bỏ lọt tội phạm, không khởi tố bị can khi đã có kết luận chính thức của cơ quan CSĐT.

Theo lãnh đạo Bệnh viện đa khoa tỉnh Đồng Nai vào hồi 12g23p ngày 29/10/2016, Bệnh viện đã tiếp nhận một ca cấp cứu với tình trạng thương tích: sung u vùng trán, sưng bầm tím vùng mắt và gò má, biến dạng khớp vai, vết đứt gần rời ngón tay….

Ông Bùi Mạnh Tân bị đánh nhập viện với thương tích 24%

Khi vào Viện được biết bệnh nhân là ông Bùi Mạnh Tân, sinh năm 1970; trú tại phường Long Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai vào Viện với lý do bị “đả thương”.

Vụ việc xảy ra, ông Tân đã có đơn trình báo đến Cơ quan Công an TP.Biên Hòa. Tiếp nhận vụ việc, theo thẩm quyền Cơ quan Cảnh sát điều tra đã xuống hiện trường thu thập chứng cứ lấy lời khai người làm chứng, áp dụng các biện pháp khẩn cấp đối với nghi can là ông Nguyễn Thành Trung, đồng thời ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự với tội cố ý gây thương tích quy định tại Điều 104 BLHS.

Thông báo khởi tố vụ án của Cơ quan CSĐT TP. Biên Hòa

Theo đơn của ông Bùi Mạnh Tân gửi đến Toà soạn Môi trường và Đô thị Viêt Nam điện tử, do mâu thuẫn sử dụng mặt bằng trái pháp luật trên mảnh đất của gia đình ông nên xảy ra sự việc đáng tiếc vào ngày 29/10/2016 khi ông cùng con trai là Bùi Nguyễn Gia Huy đến thăm đất để chuẩn bị cho người thuê thì thấy nhiều xe ô tô đang rửa đậu trên mảnh đất của gia đình, lúc này ông Tân đề nghị ông Trung rời xe ra khỏi đất của ông và từ nay về sau không được sử dụng mặt bằng của ông làm nơi rửa xe nữa vì gia đình chuẩn bị cho người khác thuê.

Nghe vậy, ông Trung cùng với mẹ là bà Loan thách thức đe dọa “Hôm nay mày đến đây kiếm chuyện hả? Tao sẽ xử mày, giết mày luôn.”. Mâu thuẫn đến đỉnh điểm, sẵn có tính côn đồ ông Trung đã chạy vào trong nhà cầm dao chém thẳng vào đầu ông Tân và theo phản xạ ông Tân đưa tay đỡ, rất may là không có án mạng xảy ra.

Tìm hiểu sâu vụ việc, PV có cuộc trao đổi với ông Bùi Mạnh Tân, ông chia sẻ: “Tôi thoát chết là sự may mắn bởi nhát dao chí mạng chém thẳng vào đầu tôi, một phần tôi đỡ và né được, vì vậy thiệt hại về sức khỏe theo giám định tôi bị mất 24%, tôi còn nghe nói ông Trung có quan hệ người nhà thân thiết với Viện Kiểm sát (VKSND) TP. Đồng Nai vì thế Cơ quan điều tra đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự nhưng VKS không phê chuẩn, cuối cùng chỉ là để túi.”

Theo tình tiết ông Tân kể, trong vụ án này Cơ quan Cảnh sát điều tra TP. Biên Hòa vẫn có thể điều tra theo hướng với tội danh “Giết người chưa đạt” nếu xác định được ông Trung dùng dao (đây là vật sắc nhọn nguy hiểm) chém vào phần đầu với mục đích tước đoạt mạng sống của ông.

Được biết, ngày 23/1/2017, Cơ quan CSĐT Công an TP Biên Hòa ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 164 để điều tra theo quy định của pháp luật. Đây là một vụ án hình sự, theo quy định pháp luật hiện hành trách nhiệm người gây thiệt hại tính mạng sức khỏe cho người khác được pháp luật bảo vệ là trách nhiệm với nhà nước, một bên là tội phạm với Nhà nước và hình phạt chứ không phải mang tính chất đàm phán, hòa giải thương lượng như dân sự.

Khi đã xác định được vụ án là hình sự trách nhiệm thuộc về các cơ quan tố tụng gồm: Công an, VKS và Tòa án và những người tham tố tụng. Vậy mà VKSND TP Biên Hòa đùn đấy trách nhiệm, khi vụ việc không khởi tố bị can ông Tân tiếp tục gửi đơn sang VKSNDTP. Biên Hòa thì được trả lời “Đề nghị ông Bùi Mạnh Tân liên hệ Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Biên Hòa để được giải quyết” .

Dư luận đặt câu hỏi liệu VKSND TP. Biên Hòa có dấu hiệu vi phạm hoạt động tư pháp hay không bởi Cơ quan Cảnh sát điều tra đã điều tra, thụ lý vụ án và ra quyết định khởi tố vụ án còn trách nhiệm tiếp theo là của VKSNDTP Biên Hòa và Tòa án, nhưng cơ quan này lại đùn đẩy sang Cơ quan công an.

Theo Luật sư Nguyễn Thị Minh Ngọc, Đoàn Luật sư Hà Nội: Điều 369 BLHS 2015: Tội không truy cứu trách nhiệm hình sự người có tội mà thuộc thẩm quyền giải quyết của mình, ở khoản 1 thì bị phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm. Đối tượng của nhóm tội phạm này là những chủ thể hoạt động tố tụng và thi hành án gồm: Cơ quan điều tra; Kiểm sát; xét xử và thi hành án.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Biên Hòa đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, tại sao VKSND TP.Biên Hòa không phê chuẩn để truy tố đối tượng Nguyễn Thành Trung và đưa vụ án ra xét xử? Vụ án xảy ra đến nay đã gần 4 năm nhưng các cơ quan tố tụng vẫn ngoài cuộc một cách khó hiểu, mặt khác bị can vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật. Việc này, khiến bị hại vô cùng sợ hãi, gây hoang mang trong dư luận.

Đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai: Công an tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân và Tòa án Nhân dân tỉnh Đồng Nai sớm vào cuộc làm sáng tỏ vụ án. Vì lý do gì, khi Cơ quan Cảnh sát điều tra TP. Biên Hòa ra quyết định khởi tố vụ án nhưng vụ án không đưa ra truy tố xét xử, bị can vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin./.

Bạn đang đọc bài viết Viện Kiểm sát Nhân dân TP. Biên Hòa vi phạm hoạt động tư pháp?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới