Thứ sáu, 19/04/2024 10:33 (GMT+7)

Yêu cầu tài liệu, hồ sơ, giấy tờ không hợp lý khi cấp GCNQSDĐ

MTĐT -  Thứ hai, 25/02/2019 10:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hồ sơ trong trường hợp chuyển nhượng quyền sử dụng đất cần những gì?

Câu hỏi: Ngày 04.4.2018, tôi có mua đất có sổ đỏ. Sau đó, tôi làm thủ tục sang tên tại UBND huyện Mai Sơn thì UBND huyện cấp cho tôi một phiếu biên nhận hồ sơ, hẹn trả kết quả. Đến ngày ghi trong phiếu tôi lên làm việc để hoàn tất thủ tục thì lại bị ra thông báo đề nghị người mua, người bán cùng phối hợp với Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai huyện Mai Sơn để xác định ranh giới, mốc giới ngoài thực địa của thửa đất chuyển nhượng. Tuy nhiên, hiện nay người mua đã chuyển đi và tôi không rõ địa chỉ để liên hệ để cùng phối hợp giải quyết. Xin hỏi, việc người mua không có mặt để xác định ranh giới, mốc giới thì việc xác định ranh giới, mốc giới ngoài thực địa của thửa đất có thực hiện được không?

(Chị Loan có địa chỉ email: [email protected])

Luật sư trả lời:

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi cho chuyên mục hỏi đáp Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử. Vấn đề của bạn chúng tôi xin được trả lời như sau:

Theo thông tin bạn cung cấp và căn cứ vào quy định tại khoản 2 Điều 9 Thông tư số: 24/2014/TT-BTNMT, ngày 19 tháng 05 năm 2014 của Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định về hồ sơ địa chính, được sửa đổi bởi khoản 2 Điều 7 Thông tư 33/2017/TT-BTNMT thì hồ sơ trong trường hợp bạn nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất (tức đăng ký biến động) của người khác, bao gồm:

+/ Đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất theo Mẫu số 09/ĐK;

+/ Hợp đồng hoặc văn bản về việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất;

+/ Bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp;

+/ Bản sao các giấy tờ nhân thân: CMND, Sổ hộ khẩu…

+/ Ngoài ra, có thể có tờ khai lệ phí trước bạ, tờ khai thuế thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản theo quy định của pháp luật về thuế (bản chính, nếu có). Văn bản của người sử dụng đất đề nghị được miễn, giảm các khoản nghĩa vụ tài chính về đất đai (bản chính) và bản sao các giấy tờ chứng minh thuộc đối tượng được miễn, giảm theo quy định của pháp luật (nếu có).

Trong trường hợp bạn đã nộp đầy đủ 01 bộ hồ sơ nêu trên mà Văn phòng đăng ký đất đai vẫn ra thông báo bổ sung hồ sơ thì yêu cầu này là trái quy định của pháp luật. Bởi cơ quan tiếp nhận hồ sơ thực hiện thủ tục đăng ký, cấp Giấy chứng nhận không được yêu cầu người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất nộp thêm các giấy tờ khác ngoài các giấy tờ đã nêu trên (Căn cứ vào khoản 9 Điều 7 Thông tư 33/2017/TT-BTNMT).

Đối với việc xác định ranh giới, mốc giới ngoài thực địa của thửa đất chuyển nhượng thì trước khi đo vẽ chi tiết thì công chức địa chính cấp xã cùng với người sử dụng tiến hành xác định ranh giới, mốc ranh giới trên thực địa và lập bản mô tả ranh giới thửa đất. Tuy nhiên, căn cứ vào khoản 2 Điều 8 Thông tư 33/2017/TT-BTNMT của Bộ Tài nguyên và Môi trường thì trường hợp người sử dụng đất, người sử dụng đất liền kề vắng mặt trong suốt thời gian đo đạc thì việc lập bản mô tả ranh giới, mốc giới thửa đất được cán bộ đo đạc, các bên liên quan còn lại và công chức địa chính xã xác định theo thực địa và theo hồ sơ thửa đất liên quan (nếu có).

Đơn vị đo đạc có trách nhiệm chuyển Bản mô tả ranh giới, mốc giới thửa đất đã lập cho Ủy ban nhân dân cấp xã để xác nhận vắng mặt và thông báo trên loa truyền thanh của cấp xã, niêm yết công khai tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã để người sử dụng đất đến ký xác nhận. Sau 15 ngày kể từ ngày thông báo mà người sử dụng đất không có mặt và không có khiếu nại, tranh chấp liên quan đến ranh giới, mốc giới thửa đất thì ranh giới thửa đất được xác định theo bản mô tả đã lập.

Do đó, khi đo đạc và xác định ranh giới, mốc giới mà người sử dụng đất (tức người đã chuyển nhượng đất) vắng mặt thì việc lập bản mô tả ranh giới, mốc giới được cán bộ đo đạc, các bên liên quan còn lại và công chức địa chính xã xác định theo thực địa và hồ sơ thửa đất (nếu có).

Nếu cần có sự hỗ trợ, tư vấn thêm bạn đọc có thể liên hệ theo địa chỉ phía dưới đây.

Luật gia: Lê Minh
Địa chỉ: Số 184, đường 19/5, Văn Quán, Hà Đông, Hà Nội
Hotline: 0961.272.396
Email: [email protected]

Bạn đang đọc bài viết Yêu cầu tài liệu, hồ sơ, giấy tờ không hợp lý khi cấp GCNQSDĐ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?