Thứ năm, 18/04/2024 19:59 (GMT+7)

Xử lý tro, xỉ, thạch cao của một số Dự án nhà máy nhiệt điện BOT

MTĐT -  Thứ hai, 18/12/2017 14:48 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Về việc thực hiện chủ trương xử lý tro, xỉ, thạch cao của một số Dự án nhà máy nhiệt điện BOT. Bộ Xây dựng đã có Văn bản số 2936/BXD-VLXD gửi Văn phòng Chính phủ.

Ảnh minh họa

Theo đó, tại Quyết định số 1696/QĐ-TTg ngày 23/9/2014 của Thủ tướng Chính phủ về một số giải pháp thực hiện xử lý tro, xỉ, thạch cao của các nhà máy nhiệt điện, nhà máy hóa chất, phân bón để làm nguyên liệu sản xuất vật liệu xây dựng đã quy định: “Đối với các nhà máy nhiệt điện, hóa chất phân bón đang hoạt động hoặc đã có quyết định đầu tư phải có phương án đầu tư xây dựng (hoặc hợp tác đầu tư) dây chuyền, thiết bị xử lý tro, xỉ, thạch cao đảm bảo tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật làm nguyên liệu sản xuất vật liệu xây dựng và đưa vào vận hành trước năm 2020

Đến năm 2020, chỉ cấp diện tích bãi thải cho các dự án nhà máy nhiệt điện, hóa chất, phân bón với dung lượng chứa tối đa cho 2 năm sản xuất phù hợp với quy mô, công suất của dự án”.

Tại Quyết định số 452/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án đẩy mạnh xử lý, sử dụng tro, xỉ, thạch cao của các nhà máy nhiệt điện, nhà máy hóa chất, phân bón làm nguyên liệu sản xuất vật liệu xây dựng và trong các công trình xây dựng đã quy định:

“Các chủ cơ sở phát thải, chủ đầu tư các dự án đầu tư xây dựng và các cơ quan chủ quản quản lý nhà máy nhiệt điện, hóa chất, phân bón có trách nhiệm lập đề án xử lý và tiêu thụ tro, xỉ, thạch cao trình Bộ Công thương phê duyệt. Đảm bảo yêu cầu đến năm 2020 diện tích bãi thải không quá 2 năm sản xuất trung bình. Đối với các dự án đang trong quá trình xây dựng, lập bổ sung và trình đề án trước khi đưa vào vận hành”.

Việc tăng diện tích của bãi chứa và thời gian lưu chứa tro, xỉ, thạch cao vượt quá 2 năm sản xuất trung bình của các nhà máy nhiệt điện BOT là trái với quy định của Thủ tướng Chính phủ.

Bộ Xây dựng có ý kiến đề nghị Bộ Công thương chỉ đạo các nhà máy nhiệt điện BOT cũng như tất cả các nhà máy nhiệt điện khác thực hiện đúng quy định của Thủ tướng Chính phủ về diện tích và thời gian lưu chứa của bãi chứa tro, xỉ, thạch cao không vượt quá 2 năm sản xuất trung bình.

Về việc biên soạn và ban hành các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, hướng dẫn kỹ thuật, định mức kinh tế kỹ thuật cho việc xử lý; sử dụng tro, xỉ, thạch cao làm nguyên liệu sản xuất vật liệu xây dựng và sử dụng trong các công trình xây dựng với thời hạn hoàn thành trước ngày 30/6/2018 theo quy định tại Quyết định số 452/QĐ-TTg, hiện nay Bộ Xây dựng đang hoàn thiện và tổ chức nghiệm thu Tiêu chuẩn sử dụng tro, xỉ, thạch cao làm vật liệu san lấp yêu cầu chung và chỉ dẫn kỹ thuật, dự kiến ban hành trong Quý I năm 2018.

Để đẩy mạnh việc xử lý, sử dụng tro, xỉ, thạch cao của các nhà máy nhiệt điện, hóa chất, phân bón theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 452/QĐ-TTg, Bộ Xây dựng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường rà soát và sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến việc xử lý, sử dụng tro, xỉ thạch cao cho phù hợp với quy định của Thủ tướng chính phủ tại Quyết định số 452/QĐ-TTg.

Theo Báo Xây dựng

Bạn đang đọc bài viết Xử lý tro, xỉ, thạch cao của một số Dự án nhà máy nhiệt điện BOT. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.