Thứ sáu, 29/03/2024 07:17 (GMT+7)

Vi phạm quy định về trật tự xây dựng?

MTĐT -  Thứ hai, 10/12/2018 09:30 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với xây dựng nhà ở riêng lẻ tại đô thị

Câu hỏi:

Gia đình tôi ở Quận 1 TP. Hồ Chí Minh, chuẩn bị xây nhà trên mảnh đất bố mẹ để lại. Ban đầu tôi khai báo trong giấy phép xây dựng là nhà chữ L có diện tích 88m2 và 1 công trình phụ, nhưng trong quá trình xây, gia đình tôi có xây thêm một phần công trình phụ có tách riêng bên cạnh. Như vậy hành vi của tôi có bị xử phạt không? Pháp luật có quy định như thế nào trong trường hợp của tôi ạ?

Luật sư trả lời:

Theo quy định của pháp luật hiện hành thì giấy phép xây dựng là giấy tờ do cơ quan nhà nước cấp xác nhận việc cho phép cá nhân, tổ chức thực hiện việc xây dựng nhà của, công trình…. Cho nên trng quá trình xây dựng, cá nhân, tổ chức phải thực hiện đúng như trong giấy phép xây dựng đã đăng ký.

Trong trường hợp gia đình bạn tự ý xây thêm phần công trình phụ so với giấy phép xây dựng ban đầu là trái quy đình pháp luật, cụ thể tại Nghị định số 139/2017/NĐ-CP quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực đầu tư xây dựng:

Điều 15. Vi phạm quy định về trật tự xây dựng

……

  1. Xử phạt đối với hành vi tổ chức thi công xây dựng công trình sai nội dung giấy phép xây dựng được cấp (trừ trường hợp quy định tại điểm a, điểm b, điểm c khoản 7 Điều này) đối với trường hợp cấp phép sửa chữa, cải tạo như sau:
  2. a) Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với xây dựng nhà ở riêng lẻ tại đô thị;
  3. b) Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với xây dựng nhà ở riêng lẻ trong khu bảo tồn, khu di tích lịch sử - văn hóa hoặc công trình xây dựng khác không thuộc trường hợp quy định tại điểm a, điểm c khoản này;
  4. c) Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với xây dựng công trình có yêu cầu phải lập báo cáo kinh tế - kỹ thuật đầu tư xây dựng hoặc lập dự án đầu tư xây dựng.

…..

  1. Biện pháp khắc phục hậu quả:

……

  1. d) Buộc tháo dỡ công trình, phần công trình xây dựng vi phạm đối với hành vi quy định tại khoản 2, khoản 4, khoản 5 (mà hành vi vi phạm đã kết thúc), khoản 6 và khoản 7 Điều này.
  2. Đối với hành vi quy định tại khoản 2, khoản 4 và khoản 5 Điều này mà đang thi công xây dựng thì xử lý như sau:
  3. a) Lập biên bản vi phạm hành chính và yêu cầu tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm dừng thi công xây dựng công trình;
  4. b) Trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính, tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm phải làm thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh hoặc cấp giấy phép xây dựng;
  5. c) Hết thời hạn quy định tại điểm b khoản này, tổ chức, cá nhân vi phạm không xuất trình với người có thẩm quyền xử phạt giấy phép xây dựng hoặc giấy phép xây dựng được điều chỉnh thì bị áp dụng biện pháp buộc tháo dỡ công trình, phần công trình xây dựng vi phạm.
  6. Đối với trường hợp quy định tại khoản 12 Điều này, sau khi được cấp hoặc điều chỉnh giấy phép xây dựng, công trình, phần công trình đã xây dựng không phù hợp với giấy phép xây dựng thì tổ chức, cá nhân vi phạm phải tháo dỡ công trình hoặc phần công trình đó mới được tiếp tục xây dựng.”

Do vậy, bạn có thể bị phạt hành chính từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng do vị trí xây dựng là trong khu đô thị. Ngoài ra bạn buộc phải làm thủ tục đề nghị điều chỉnh giấy phép xây dựng trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày bị lập biên bản về hành vi vi phạm trên.

Luật Sư Nguyễn Văn Tuấn
Giám Đốc Hãng Luật TGS LawFirm
Địa chỉ: Số 5 Ngách 24 - Ngõ 1 – Trần Quốc Hoàn, Q.Cầu Giấy, TP. Hà Nội
Số di động: 0918 368 772
Email: [email protected]

Bạn đang đọc bài viết Vi phạm quy định về trật tự xây dựng?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sớm ban hành quy định về quản lý chất thải rắn sinh hoạt
Hiện đã có 30 địa phương bắt đầu triển khai phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại các hộ gia đình. Từ nay đến hết năm 2024, yêu cầu bắt buộc các địa phương phải ban hành quy định về quản lý chất thải rắn sinh hoạt, trong đó có công tác phân loại.

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.