Thứ năm, 25/04/2024 14:30 (GMT+7)

UBND cấp xã có thẩm quyển giải quyết tranh chấp đất đai không?

MTĐT -  Thứ hai, 20/05/2019 14:12 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tranh chấp về đất thì xã có thẩm quyền giải quyết hay không?

Câu hỏi: Bố tôi đã cho tôi đất từ năm 2009, nhưng mãi đến năm 2011 đợt làm sổ đỏ cho cả xã thì tôi mới được cấp sổ đỏ. Năm 2018, bố tôi qua đời thì anh trai tôi lại quay lại yêu cầu đòi và cho rằng phải phân chia vì đây là di sản thừa kế của bố trước khi qua đời để lại, nên một nửa đất là của anh ý. Nhưng tôi cho rằng, bố cho đất trước khi mất và đã có sổ, nên bây giờ anh không có quyền gì đối với thửa đất. Vì anh em tôi không muốn lôi nhau ra Tòa giải quyết sẽ rất ảnh hưởng và nhiều người biết được, tôi muốn hỏi tranh chấp về đất thì xã có thẩm quyền giải quyết hay không? 

Trả lời:

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi cho chuyên mục hỏi đáp Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử. Vấn đề của bạn chúng tôi xin được trả lời như sau:

          Căn cứ vào quy định tại khoản 3 Điều 188 Luật Đất đai năm 2013 thì “Việc chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp quyền sử dụng đất, góp vốn bằng quyền sử dụng đất phải đăng ký tại cơ quan đăng ký đất đai và có hiệu lực kể từ thời điểm đăng ký vào sổ địa chính”. Và Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là chứng thư pháp lý để Nhà nước xác nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất hợp pháp của người có quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và quyền sở hữu tài sản khác gắn liền với đất.

          Trong trường hợp này của bạn, tại thời điểm bố bạn còn sống, bố bạn đã tặng cho bạn đất và bạn cũng đã được UBND cấp huyện nơi có đất cấp GCNQSDĐ. Do đó, việc tặng cho này hoàn toàn có hiệu lực pháp luật và phù hợp với quy định của pháp luật đất đai, hơn nữa GCNQSDĐ là cơ sở để khẳng định quyền sử dụng đất hợp của của bạn.

          Nếu anh trai bạn cho rằng thửa đất mà bạn đang sử dụng là di sản thừa kế của bố bạn để lại thì bạn có thể nói chuyện, trao đổi dựa trên tinh thần anh, em là người trong cùng một gia đình, có gì khó khăn hay có vấn đề vướng mắc gì anh em nhẹ nhàng, thẳng thắn, thiện chí và tương thân, tương ái, đùn bọc lẫn nhau để xử lý êm đẹp, trách đề xảy ra tranh chấp, kiện cáo không đáng có.

          Về thẩm quyền của UBND cấp xã trong quá trình giải quyết tranh chấp: Căn cứ vào Điều 202 Luật Đất đai năm 2013 thì xảy ra tranh chấp đất đai, các bên không hòa giải được thì gửi đơn đến UBND cấp xã nơi có đất để thực hiện thủ tục hòa giải. Trường hợp mà hòa giải không thành thì lúc này cơ quan có thẩm quyền giải quyết tranh chấp là Tòa án nhân dân (khoản 1 Điều 203 Luật Đất đai năm 2013).

Nếu cần có sự hỗ trợ, tư vấn thêm bạn đọc có thể liên hệ theo địa chỉ phía dưới đây.

Luật gia: Lê Minh
Địa chỉ: Số 184, đường 19/5, Văn Quán, Hà Đông, Hà Nội.
Hotline: 0961.272.396
Email: [email protected]

Bạn đang đọc bài viết UBND cấp xã có thẩm quyển giải quyết tranh chấp đất đai không?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.