Thứ sáu, 29/03/2024 20:24 (GMT+7)

Tư vấn về vấn đề lấn chiếm đất chung

MTĐT -  Thứ ba, 27/12/2016 09:15 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

(phapluatmoitruong.vn) - Tên tôi là Nguyễn Xuân Thành, tôi xin trình bày 1 sự việc như sau và mong nhận được sự tư vấn của Luật sư - Báo Pháp luật Môi trường điện tử: Gia đình tôi có 1 mảnh đất ở quê ở xã Nội Duệ,huyện Tiên Du,tỉnh Bắc Ninh. Thời gian này, gia đình tôi đang tiến hành xây dựng 1 ngôi nhà trên mảnh đất đó. Giữa nhà tôi và gia đình bên cạnh có 1 con ngõ chung. Cách đây 2 năm, gia đình hàng xóm đã xây dựng 1 cổng trên lối đi chung này với mục đích chiếm riêng con ngõ thành đất của gia đình họ. Ngay khi thấy gia đình tôi xây dựng ngôi nhà mới này, gia đình hàng xóm đã dựng hàng rào sắt sát vách tường ngôi nhà đang xây, chắn kín cổng nhà tôi, đồng thời dựng 1 cột điện bê tông giữa cổng nhà tôi, với mục đích cản trở việc xây dựng, đi lại và độc chiếm lối đi chung này.Gia đình chúng tôi đã làm Đơn đề nghị gửi ra UBND Xã. Cán bộ địa chính xã đã vào khảo sát thực tế, đối chiếu sổ đỏ, bản đồ địa chính và khẳng định gia đình hàng xóm sai hoàn toàn, lấn chiếm đất công, lối đi chung. Theo thông báo của cán bộ xã, sắp tới họ sẽ triệu tập 2 gia đình để hòa giải. Theo phán đoán của Gia đình tôi, thì nhiều khả năng, gia đình hàng xóm sẽ tìm mọi cách để trì hoãn, không tham dự buổi hòa giải của UBND Xã. Hoặc nếu có tham dự, họ sẽ cãi cùn, chây ỳ, không ký biên bản... Nếu những khả năng đó xảy ra, tôi xin nhờ Luật sư tư vấn của Quý Báo cho hướng giải quyết nhanh gọn và triệt để nhất.

Tôi có 1 số câu hỏi như sau:

1. UBND xã trong trường hợp này có thẩm quyền ra quyết định cưỡng chế các công trình xây dựng trái phép của gia đình hàng xóm kia không ? (Trong trường hợp này là phá dỡ rào sắt và cột điện).

2. UBND xã có thẩm quyền ra quyết định xử phạt hành chính gia đình kia không?

3. Nếu gia đình kia không tham dự hòa giải theo triệu tập của UBND Xã, thì trình tự giải quyết tiếp theo sẽ như thế nào?

Nếu gia đình tôi gửi thông báo cho UBND xã và sau đó tự tháo dỡ các xây dựng trái phép của gia đình hàng xóm thì có được không, có hợp pháp không?

Trả lời :

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Chuyên mục Luật sư tư vấn của Báo. Luật sư xin được đưa ra quan điểm tư vấn như sau:

Tranh chấp giữa gia đình bạn và gia đình hàng xóm là tranh chấp về lối đi chung.

1. UBND xã không có thẩm quyền ra quyết định cưỡng chế các công trình xây dựng trái phép của gia đình hàng xóm.

Tại Khoản 3 Điều 4 Thông tư số 16/2010/TT-BTNMT quy định trình tự, thủ tục cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai quy định: “3. Đối với trường hợp tháo dỡ nhà ở, công trình xây dựng trái phép trên đất thì người có thẩm quyền ra quyết định áp dụng biện pháp cưỡng chế hành chính để buộc khôi phục lại tình trạng của đất như trước khi vi phạm, bao gồm:

a) Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp huyện;

b) Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh

Như vậy, người có thẩm quyền ra quyết định cưỡng chế các công trình xây dựng trái phép trên đất thuộc về Chủ tịch UBND cấp huyện, Chủ tịch UBND cấp tỉnh.

UBND xã không có thẩm quyển ra quyết định mà chỉ có thẩm quyền tổ chức việc cưỡng chế thi hành theo quyết định của cấp trên.

2. UBND xã có thẩm quyền ra quyết định xử phạt hành chính.

Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2013 quy định: “Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp xã có quyền:

a. Phạt cảnh cáo;

b. Phạt tiền đến 2.000.000 đồng;

c. Tịch thu tang vật, phương tiện được sử dụng để vi phạm hành chính có giá trị đến 2.000.000 đồng;

d. Buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu đã bị thay đổi do vi phạm hành chính gây ra;

e. Buộc thực hiện biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường, lây lan dịch bệnh do vi phạm hành chính gây ra;

g. Buộc tiêu huỷ vật phẩm gây hại cho sức khoẻ con người, vật nuôi và cây trồng, văn hoá phẩm độc hại;

h. Quyết định áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn.”.

3. Nếu gia đình kia không tham dự hòa giải theo triệu tập của UBND xã, thì trình tự giải quyết như sau:

- UBND tiến hành triệu tập lần thứ 2, nếu một bên đương sự vẫn tiếp tục vắng mặt thì UBND ra biên bản hòa giải không thành vì một bên đương sự vắng mặt.

- Sau đó, gia đình bạn nộp đơn khởi kiện tới Tòa án nơi có bất động sản giải quyết.

4. Nếu gia đình bạn nộp đơn cho UBND rồi tự ý tháo dỡ thì không đúng theo quy định của pháp luật như phân tích ở ý 1 ở trên. Thẩm quyền ra quyết định và thực hiện do cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Để đảm bảo quyền và lợi ích của gia đình, gia đình bạn nên nhờ có quan có thẩm quyền can thiệp.

Hy vọng rằng sự tư vấn của chúng tôi sẽ giúp bạn lựa chọn phương án thích hợp nhất để giải quyết những vướng mắc của bạn. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì liên quan đến sự việc bạn có thể liên hệ với Luật sư 0913.220.939 để được giải đáp.

Luật sư Đồng Xuân Thụ
Bạn đang đọc bài viết Tư vấn về vấn đề lấn chiếm đất chung. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sớm ban hành quy định về quản lý chất thải rắn sinh hoạt
Hiện đã có 30 địa phương bắt đầu triển khai phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại các hộ gia đình. Từ nay đến hết năm 2024, yêu cầu bắt buộc các địa phương phải ban hành quy định về quản lý chất thải rắn sinh hoạt, trong đó có công tác phân loại.

Tin mới