Thứ sáu, 29/03/2024 22:47 (GMT+7)

Căn cứ tính tiền sử dụng đất khi chuyển đổi mục đích sử dụng đất

MTĐT -  Thứ ba, 10/09/2019 08:23 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tôi muốn chuyển đổi mục đích sử dụng đất vườn trong cùng thửa đất ở sang đất ở tại đô thị thì tiền tôi phải nộp khi chuyển mục đích sử dụng trong trường hợp này là như thế nào, căn cứ vào đâu?

Trả lời:

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi cho chuyên mục hỏi đáp Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử. Vấn đề của bạn chúng tôi xin được trả lời như sau:

Theo quy định tại Điều 3 Nghị định số: 45/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định về căn cứ tính tiền sử dụng đất. Do đó, người sử dụng đất được Nhà nước cho phép chuyển mục đích sử dụng đất phải nộp tiền sử dụng đất theo quy định tại Luật Đất đai và được xác định trên các căn cứ sau:

+/ Diện tích đất được chuyển mục đích sử dụng;

+/ Mục đích sử dụng đất;

+/ Giá đất tính thu tiền sử dụng đất: Giá đất theo Bảng giá đất do Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quy định áp dụng trong trường hợp hộ gia đình, cá nhân được chuyển mục đích sử dụng đất đối với diện tích đất ở trong hạn mức; Giá đất cụ thể được xác định theo các phương pháp so sánh trực tiếp, chiết trừ, thu nhập, thặng dư hoặc phương pháp hệ số điều chỉnh giá đất quy định tại Nghị định của Chính phủ về giá đất áp dụng trong trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất đối với diện tích đất ở vượt hạn mức.

Theo đó, trường hợp bạn muốn chuyển đổi mục đích sử dụng đất vườn sang đất ở tại đô thị thì số tiền sử dụng đất phải nộp được quy định chi tiết, cụ thể tại khoản 2 Điều 5 Nghị định số: 45/2014/NĐ-CP của Chính phủ:

“Điều 5. Thu tiền sử dụng đất khi chuyển mục đích sử dụng đất

  1. Đối với hộ gia đình, cá nhân:
  2. a) Chuyển từ đất vườn, ao trong cùng thửa đất có nhà ở thuộc khu dân cư không được công nhận là đất ở theo quy định tại Khoản 6 Điều 103 Luật Đất đai sang làm đất ở; chuyển từ đất có nguồn gốc là đất vườn, ao gắn liền nhà ở nhưng người sử dụng đất tách ra để chuyển quyền hoặc do đơn vị đo đạc khi đo vẽ bản đồ địa chính từ trước ngày 01 tháng 7 năm 2004 đã tự đo đạc tách thành các thửa riêng sang đất ở thì thu tiền sử dụng đất bằng 50% chênh lệch giữa tiền sử dụng đất tính theo giá đất ở với tiền sử dụng đất tính theo giá đất nông nghiệp tại thời điểm có quyết định chuyển mục đích của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.”

Như vậy, tiền sử dụng đất bạn phải nộp khi chuyển đổi mục đích sử dụng đất vườn thuộc khu dân cư sang làm đất ở bằng 50% chênh lệch giữa tiền sử dụng đất tính theo giá đất ở với tiền sử dụng đất tính theo giá đất nông nghiệp tại thời điểm có quyết định chuyển mục đích của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Nếu cần có sự hỗ trợ, tư vấn thêm bạn đọc có thể liên hệ theo địa chỉ phía dưới đây.


Luật gia: Lê Minh
Địa chỉ: Tòa nhà New Skyline KĐT Văn Quán, P.Văn Quán, Q.Hà Đông, TP.Hà Nội.
Hotline: 0961.272.396
Email: [email protected]

Bạn đang đọc bài viết Căn cứ tính tiền sử dụng đất khi chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sớm ban hành quy định về quản lý chất thải rắn sinh hoạt
Hiện đã có 30 địa phương bắt đầu triển khai phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại các hộ gia đình. Từ nay đến hết năm 2024, yêu cầu bắt buộc các địa phương phải ban hành quy định về quản lý chất thải rắn sinh hoạt, trong đó có công tác phân loại.

Tin mới