Thứ sáu, 29/03/2024 16:18 (GMT+7)

Tố cáo cán bộ chậm trễ sang tên GCNQSDĐ

MTĐT -  Thứ hai, 03/02/2020 10:05 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nếu cán bộ có trách nhiệm thực hiện việc sang tên GCNQSDĐ cho bạn không thực hiện đúng quy định, chậm trễ, vi phạm quy định về thời gian thực hiện như trên thì bạn có quyền khiếu nại, tố cáo.

Câu hỏi: Tố cáo hành vi chậm sang tên sổ đỏ khi tôi là bên nhận chuyển nhượng nộp hồ sơ tại bộ phận một cửa, xin hỏi trong thời gian bao lâu tôi nhận được kết quả, việc tôi tố cáo từ tháng 09 năm 2019, nhưng đến nay chưa nhận được bất kỳ văn bản soạn thảo nào về việc trả lời thụ lý hay giải quyết tố cáo cán bộ. Xin hỏi quá trình tố cáo và thời gian giải quyết là ra sao, nếu quá lâu tôi phải làm như thế nào?

Luật sư trả lời:

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi cho chuyên mục hỏi đáp Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử. Vấn đề của bạn chúng tôi xin được trả lời như sau:

          Căn cư vào Điều 61 Nghị định số: 43/2014/NĐ-CP được sửa đổi bởi khoản 40 Điều 2 Nghị định số: 01/2017/NĐ-CP của Chính phủ quy định về thời gian thực hiện thủ tục hành chính về đất đai. Theo đó, thời gian thực hiện thủ tục đăng ký biến động do đổi tên người sử dụng đất (sang tên quyền sử dụng đất) là không quá 10 ngày, kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ; không tính thời gian các ngày nghỉ, ngày lễ theo quy định của pháp luật; không tính thời gian tiếp nhận hồ sơ tại xã, thời gian thực hiện nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất.

          Do đó, nếu cán bộ có trách nhiệm thực hiện việc sang tên GCNQSDĐ cho bạn không thực hiện đúng quy định, chậm trễ, vi phạm quy định về thời gian thực hiện như trên thì bạn có quyền khiếu nại, tố cáo hành vi đó. Trường hợp này bạn đã lựa chọn con đường tố cáo hành vi vi phạm của cán bộ có trách nhiệm xử lý, giải quyết hồ sơ. Căn cứ vào điểm d khoản 7 Điều 96 Nghị định số: 43/2014/NĐ-CP thì hành vi giải quyết thủ tục hành chính chậm so với thời hạn quy định thuộc vi phạm về: “Thực hiện trình tự, thủ tục hành chính trong quản lý và sử dụng đất”.

          Về việc thụ lý và thời hạn giải quyết tố cáo:

          Căn cứ vào Điều 24 Luật Tố cáo năm 2018 thì trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được tố cáo, cơ quan, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm vào sổ, phân loại, xử lý ban đầu thông tin tố cáo, kiểm tra, xác minh thông tin về người tố cáo và điều kiện thụ lý tố cáo; trường hợp phải kiểm tra, xác minh tại nhiều địa điểm hoặc phải ủy quyền cho cơ quan, tổ chức có thẩm quyền kiểm tra, xác minh thì thời hạn này có thể kéo dài hơn nhưng không quá 10 ngày làm việc. Trường hợp đủ điều kiện thụ lý thì ra quyết định thụ lý tố cáo; trường hợp không đủ điều kiện thụ lý thì không thụ lý tố cáo và thông báo ngay cho người tố cáo biết lý do không thụ lý tố cáo.

          Về thời hạn giải quyết tố cáo là không quá 30 ngày, kể từ ngày thụ lý tố cáo. (khoản 1 Điều 30 Luật Tố cáo năm 2018). Trường hợp, quá thời hạn giải quyết tố cáo mà bạn không nhận được bất kỳ văn bản, thông báo nào về việc thụ lý, giải quyết tố cáo thì bạn có quyền tố cáo tiếp với người đứng đầu cơ quan, tổ chức cấp trên trực tiếp của người giải quyết tố cáo theo quy định tại khoản 1 Điều 38 Luật Tố cáo năm 2018.

Nếu cần có sự hỗ trợ, tư vấn thêm bạn đọc có thể liên hệ theo địa chỉ phía dưới đây.

Luật gia: Lê Minh
Địa chỉ: Tòa nhà New Skyline KĐT Văn Quán, Văn Quán, Hà Đông, TP.Hà Nội
Hotline: 0961.272.396
Email: [email protected]

Bạn đang đọc bài viết Tố cáo cán bộ chậm trễ sang tên GCNQSDĐ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sớm ban hành quy định về quản lý chất thải rắn sinh hoạt
Hiện đã có 30 địa phương bắt đầu triển khai phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại các hộ gia đình. Từ nay đến hết năm 2024, yêu cầu bắt buộc các địa phương phải ban hành quy định về quản lý chất thải rắn sinh hoạt, trong đó có công tác phân loại.

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.